Mưa, lốc xoáy phá hỏng gần 200 căn nhà ở Bạc Liêu, Sóc Trăng

Sự kiện - Ngày đăng : 16:46, 04/08/2020

Do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới và bão số 2, trên địa bàn 2 tỉnh Bạc Liêu, Sóc Trăng đã xuất hiện các đợt mưa lớn kèm lốc xoáy làm thiệt hại nhiều nhà của người dân.
Một hộ dân ở Sóc Trăng di dời đồ đạc vì nhà bị hư hại sau mưa giông - Ảnh: Vũ Phong

Theo báo cáo của Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bạc Liêu, tính đến sáng 4.8, mưa lớn kèm theo lốc xoáy đã gây thiệt hại 87 căn nhà của người dân tại các H.Hồng Dân, Phước Long và Vĩnh Lợi. Trong đó sập 20 căn, tốc mái 67 căn, uớc thiệt hại gần 1,2 tỉ đồng. Mưa lớn, lốc xoáy cũng làm nhiều cây xanh, hoa màu đổ ngã, gây ngập úng nhiều nơi trong tỉnh.

Hiện chính quyền tỉnh và những huyện bị thiên tai đang chỉ đạo UBND các xã, thị trấn có nhà sập, tốc mái huy động lực lượng giúp đỡ người dân nhanh chóng khắc phục hậu quả, sớm ổn định cuộc sống, đồng thời khẩn trương thống kê chi tiết số lượng nhà bị thiệt hại, mức độ thiệt hại do lốc xoáy gây ra trên địa bàn, báo cáo về Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh; sớm hỗ trợ kinh phí cho các hộ để vượt qua khó khăn.

Mưa lớn kèm lốc xoáy khiến nhiều căn nhà ở Bạc Liêu xác xơ - Ảnh: Hải An

Sở NN-PTNT tỉnh cũng đang triển khai mở các cống đầu mối để tiêu nước chống ngập vùng chuyên sản xuất lúa của tỉnh. Ông Lai Thanh Ẩn, Chánh văn phòng Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bạc Liêu cho biết, theo ghi nhận từ ngày 1-4.8, các đợt mưa xuất hiện trên địa bàn với lượng mưa đo được từ 112 - 171,5mm, khiến mực nước trên các kênh rạch vùng chuyên lúa phía bắc quốc lộ 1A dâng cao từ 50-60cm.

Tại tỉnh Sóc Trăng, mưa to kèm theo gió giật mạnh đã làm tốc mái và sập hoàn toàn nhiều căn nhà trên địa bàn TX.Ngã Năm. Theo ông Hồng Minh Nhật, Trưởng phòng Kinh tế TX.Ngã Năm, qua thống kê sơ bộ trên địa bàn có ít nhất 41 căn nhà bị ảnh hưởng; trong đó có 5 căn bị sập hoàn toàn, còn lại tốc mái, thiệt hại nhẹ. Ngoài ra, nhiều cây xanh bị đổ ngã ảnh hưởng lưu thông của bà con nhân dân. Mưa lớn kèm gió mạnh cũng gây ngập một số diện tích lúa của địa phương.

Ngay sau khi xảy ra giông lốc, ngành chức năng cùng chính quyền địa phương đã khẩn trương xuống hiện trường khắc phục hậu quả, giúp bà con sớm ổn định lại chỗ ở. Lực lượng dân quân tự vệ, đoàn viên thanh niên, đại diện chính quyền và các đoàn thể tổ chức thăm hỏi và hỗ trợ người dân dọn dẹp nhà cửa, che chắn, lợp lại mái nhà. Một số khu vực cây cối đổ ngã trên đường giao thông nông thôn cũng được nhanh chóng dọn dẹp để lưu thông.

Ở H.Mỹ Tú (Sóc Trăng), bão số 2 làm tốc mái 22 căn và gãy đổ nhiều cây cối trên địa bàn các xã Mỹ Phước, Mỹ Hương, Hưng Phú, TT.Huỳnh Hữu Nghĩa. Ước tính thiệt hại tài sản khoảng trên 400 triệu đồng.

Theo báo cáo nhanh của Văn phòng Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Sóc Trăng, tính đến sáng 3.8 đã có khoảng 100 căn nhà trên địa bàn tỉnh bị thiệt hại do ảnh hưởng của mưa giông, lốc xoáy, tập trung ở các H.Kế Sách, Mỹ Xuyên, Mỹ Tú, TX.Ngã Năm, TP.Sóc Trăng. Hiện các địa phương tiếp tục rà soát, tổng hợp những thiệt hại để có hướng hỗ trợ người dân sớm ổn định cuộc sống.

Nhóm PV