Vì sao Microsoft mua TikTok chứ không phải Apple, Facebook, Google: Ai cần ai?
Thế giới số - Ngày đăng : 11:45, 05/08/2020
View this post on InstagramXem chi tiết https://motthegioi.vn/goc-video-c-216
A post shared by Vương Gia (@hongvuonggia) on Aug 4, 2020 at 9:54pm PDT
Theo trang USA Today, Microsoft là công ty công nghệ kém thân thiện với người dùng, đặc biệt người trẻ. Từ lâu Microsoft đã muốn thay đổi hình ảnh và từng chào mua Facebook nhưng không thành. Thế nên Microsoft cần mạng xã hội để cạnh tranh với YouTube và Facebook.
TikTok có 100 triệu người dùng tại Mỹ, gần đây tăng mạnh vì COVID-19. Mỗi người dùng dành 50 phút mỗi ngày cho TikTok, hơn 10 - 20 phút so với Facebook và Snapchat.
TikTok có thể thu về từ quảng cáo 1 USD/người/quý, Facebook là 33 USD/người/quý, nhưng Facebook hơn TikTok 8 năm tuổi.
Với Microsoft, TikTok là ứng dụng tiềm năng để thay đổi cả về hình ảnh lẫn thị phần quảng cáo. Vậy TikTok có cần Microsoft không? Tại sao không phải là các hãng công nghệ khác?
Theo CNN, TikTok cần giữ thị phần ở Mỹ khi bị đe dọa cấm tại đây. Trước đó, TikTok đã bị cấm ở thị trường lớn nhất thế giới là Ấn Độ với khoảng 200 triệu người dùng.
Đáng ra Facebook, Google, Amazon và Apple mua TikTok thì hợp hơn, nhưng cả 4 hãng này đều đang bị cáo buộc độc quyền nên Microsoft dường như là hy vọng duy nhất của TikTok.
TikTok chưa bình luận gì về tin đồn mua - bán này nhưng cũng không phủ nhận việc đang thương lượng. Giới phân tích cho rằng cái khó là TikTok chưa thể định giá mình bao nhiêu, lại càng khó định giá riêng hoạt động tại Mỹ.
Theo Reuters, các nhà phân tích định giá TikTok 50 tỉ USD, song con số này có thể giảm xuống do áp lực từ chính quyền Tổng thống Trump.
Dù vậy, hàng chục tỉ USD là cái giá Microsoft có thể đưa ra để thu về lượng khách hàng trẻ tuổi.
Khách hàng trẻ tuổi cũng là không ít cử tri trẻ tuổi - những người có ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ tới đây.
Hôm 31.7, Tổng thống Trump từng tuyên bố sẽ cấm TikTok tại Mỹ và không ủng hộ việc Tập đoàn ByteDance (Trung Quốc) bán hết cổ phần bộ phận TikTok hoạt động ở Mỹ cho Microsoft. Song theo Reuters, Tổng thống Trump đã thay đổi suy nghĩ sau khi nhận lời khuyên từ một số cố vấn của ông và nhiều người trong đảng Cộng hòa. Cấm TikTok có thể làm người dùng Mỹ trẻ tuổi quay lưng với ông Trump trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới và có khả năng sẽ gây ra làn sóng thách thức pháp lý.
Vì thế tại Mỹ, Microsoft và TikTok đã được rộng cửa để đàm phán thương vụ với hạn chót là 15.9.
Có điều cả hai đang phải đối mặt với khó khăn tiếp theo:
- Một mặt, Chính phủ Trung Quốc không đồng ý khi cho rằng đây là cách để Mỹ chiếm lấy công nghệ.
Hôm 3.8, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Uông Văn Bân đã công kích Mỹ vì hành động buộc ByteDance phải bán TikTok: "Ngừng chính trị hóa các vấn đề kinh tế và thương mại, ngừng lạm dụng khái niệm an ninh quốc gia, ngừng theo đuổi các chính sách phân biệt đối xử và loại trừ”.
Tờ China Daily cho biết trong một bài xã luận hôm qua rằng, Chính phủ Trung Quốc không chấp nhận việc Microsoft mua bộ phận TikTok hoạt động ở Mỹ và có thể có hành động chống lại Washington nếu vụ bán TikTok bị ép buộc.
- Mặt khác làm thế nào để tách riêng được nền tảng của TikTok ra khỏi cơ sở hạ tầng đang đặt tại Trung Quốc.
Việc chia tách hoạt động ở nước ngoài của TikTok có thể gây ra nhiều điều khó chịu. Các kỹ sư sẽ phải giải quyết vấn đề kỹ thuật của TikTok từ ứng dụng bản sao Douyin ở Trung Quốc, trong đó có chia sẻ một số mã được sử dụng trong hệ thống đề xuất video.
Theo The Wall Street Journal, thuật toán của hai ứng dụng này được các kỹ sư ở Bắc Kinh và Thượng Hải xử lý. Nếu Microsoft mua bộ phận TikTok ở Mỹ, các thuật toán có thể sẽ phải phân chia ra theo thời gian.
Nhân Hoàng (video: VTV24)