Thành phố Thủ Đức: Bước đột phá kinh tế mới của TP.HCM

Hạ tầng và bất động sản - Ngày đăng : 18:57, 20/08/2020

Với vị trí và điều kiện sẵn có, khi hình thành, thành phố Thủ Đức được kỳ vọng sẽ là hạt nhân thúc đẩy kinh tế TP.HCM nói riêng và vùng kinh tế trọng điểm phía nam nói chung.
Thành phố Thủ Đức được kỳ vọng sẽ trở thành khu vực dẫn dắt kinh tế TP.HCM - Ảnh: Internet

Thành phố Thủ Đức sẽ là đô thị loại 1

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong vừa có kết luận về tình hình triển khai công tác xây dựng khu đô thị sáng tạo, tương tác cao phía đông thành phố - đồ án quy hoạch thành phố Thủ Đức trong tương lai.

Theo đó, ông Nguyễn Thành Phong giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM phối hợp đơn vị tư vấn, hoàn chỉnh dự thảo của đề án hình thành và phát triển khu đô thị sáng tạo, tương tác cao phía đông dựa trên ý kiến đóng góp của các sở, ngành. Trong tháng 8, bản đề án hoàn chỉnh phải được trình Ban chỉ đạo xây dựng khu đô thị để thông qua.

"Nội dung đề án phải nghiên cứu tổng thể trên tất cả lĩnh vực gồm kinh tế, xã hội, hạ tầng dịch vụ, nguồn lực và phương án thực hiện", ông Phong yêu cầu.

Người đứng đầu UBND TP.HCM cũng đồng tình với việc sử dụng kinh phí từ nguồn vốn xã hội hóa để thực hiện đề án. Trong tháng 10, Sở Quy hoạch - Kiến trúc cần hoàn chỉnh quy định tạm thời về quản lý đất đai, quy hoạch đầu tư và xây dựng cho khu đô thị.

Chủ tịch UBND TP.HCM còn giao Sở Xây dựng khẩn trương nghiên cứu tổ chức lập chương trình phát triển đô thị phía đông song hành với chương trình phát triển đô thị TP.HCM đến năm 2025. Việc thực hiện các nội dung này phải đồng bộ với việc lập đề án đánh giá đô thị để được công nhận thành phố phía đông là đô thị loại 1. Kinh phí thực hiện cũng được sử dụng từ nguồn xã hội hóa.

Thành phố Thủ Đức là đề án đang được TP.HCM thực hiện nhằm mục tiêu sáp nhập 3 quận (quận 2, 9, Thủ Đức) vào một đơn vị hành chính duy nhất. Việc sáp nhập này sẽ giúp TP.HCM tận dụng những lợi thế về vị trí cửa ngõ và hạ tầng dịch vụ có sẵn như khu đại học, khu công nghệ cao và khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Khu đô thị dẫn dắt kinh tế TP.HCM

Mới đây, tại buổi làm việc với TP.HCM liên quan tới đề án thành lập thành phố Thủ Đức, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đã đồng tình với chủ trương thành lập thành phố trực thuộc TP.HCM.

Để thu hút đầu tư vào thành phố Thủ Đức, Phó thủ tướng yêu cầu TP.HCM làm rõ điểm nhấn, điểm khác biệt của đơn vị hành chính này đối với các trung tâm tài chính, công nghệ của châu Á, làm việc với các bộ, ngành để có định hướng phát triển thành phố mới.

Trong quá trình xây dựng đề án, TP.HCM cần lưu ý về quy hoạch chung, nên tổ chức lấy ý kiến của các nhà đầu tư nước ngoài, các tập đoàn công nghệ, tài chính, bất động sản hàng đầu thế giới về định hướng xây dựng thành phố Thủ Đức. Việc này nhằm tìm hiểu các nhu cầu đầu tư, yêu cầu về cơ sở hạ tầng... để có thể tích hợp vào quy hoạch, định hướng chung của thành phố.

Theo Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, thành phố Thủ Đức có diện tích lớn, hơn cả 13 quận khác cộng lại với dân số hơn 1 triệu, dự báo trước 2030 là hơn 2 triệu, đóng góp 1/3 kinh tế cho TP.HCM. Thành phố Thủ Đức được thành lập dựa trên nền tảng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đã được đầu tư phát triển đáp ứng tiêu chí của một đô thị, phù hợp với điều kiện địa lý tự nhiên và nhu cầu phát triển hiện nay.

Vì vậy, TP.HCM đã kiến nghị Trung ương chấp thuận sắp xếp 3 quận trở thành thành phố Thủ Đức là một đơn vị hành chính cấp huyện thuộc TP.HCM. Việc này căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2019. Mô hình tổ chức chính quyền ở cấp huyện của thành phố Thủ Đức gồm có HĐND và UBND; ở cấp xã chỉ có UBND phường, không tổ chức HĐND phường.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho rằng 3 quận phía đông TP.HCM được lựa chọn để phát triển thành hạt nhân sáng tạo, hình thành một vùng tăng trưởng mới, trở thành khu vực dẫn dắt kinh tế, với mũi nhọn là ngành kinh tế tri thức, trung tâm đổi mới sáng tạo. Do đó, việc hình thành một đơn vị hành chính thống nhất, quy mô lớn như vậy nhằm đảm bảo sự tương tác liên thông và tận dụng tối đa lợi thế của vùng, tạo động lực phát triển kinh tế cho TP.HCM. Việc thành lập thành phố Thủ Đức cũng tạo ra liên kết, hỗ trợ các đô thị trong vùng và cả nước nói chung cùng phát triển là yêu cầu cấp thiết hiện nay.

Phan Diệu