Dân số cơ học tăng nhanh, áp lực chỗ học cho học sinh lớp 1

Theo dòng thời sự - Ngày đăng : 15:29, 24/08/2020

Sáng 24.8, Sở GD-ĐT TP.HCM đã có cuộc họp về tình hình tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học tới của thành phố, do ông Dương Anh Đức – Phó chủ tịch UBND TP chủ trì.
Lãnh đạo thành phố lưu ý cần đảm bảo tất cả học sinh lớp 1 tại quận 12 được đi học - Ảnh: P.V

Tại buổi họp, các đại biểu cùng tìm những giải pháp gỡ khó cho một số quận huyện trên địa bàn còn gặp khó khăn trong việc triển khai dạy 2 buổi/ngày đối với học sinh lớp 1, thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới. Trong đó 2 mục tiêu cơ bản là 100% học sinh lớp 1 được học 2 buổi/ngày và sĩ số 35 học sinh/lớp. Tuy nhiên, với tình hình gia tăng dân số cơ học quá lớn, các quận huyện đã phải tăng cường đáp ứng chỗ học cho học sinh.

Theo báo cáo của Sở GD-ĐT, năm học sắp tới, thành phố dự kiến tăng hơn 54.600 học sinh các cấp, nhiều nhất vẫn là bậc trung học cơ sở với gần 28.000 học sinh, tập trung ở các quận huyện Thủ Đức, Bình Tân, Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn, 9 và 12.

Đặc biệt là quận 12, mỗi năm quận này tăng thêm khoảng 22.000 dân, nên vấn đề tuyển sinh đầu cấp gặp rất nhiều khó khăn. Năm nay qua rà soát thống kê, quận 12 có khoảng 10.100 em chuẩn bị vào lớp 1 trong khi chỉ có 22 trường tiểu học công lập, không có thêm trường, hay phòng học mới nào được đưa vào sử dụng. Trong kế hoạch ban đầu, quận đưa ra mức nhận 45 học sinh/lớp, nhưng trước tình hình khó khăn vì số học sinh quá đông, hiện quận đã tăng lên 50 em/lớp để giải quyết nhu cầu nhưng vẫn không đủ.

Toàn quận hiện còn hơn 1.700 trẻ diện tạm trú không đủ điều kiện tuyển sinh. Mới đây, UBND quận 12 đã chỉ đạo các trường tiểu học đồng loạt tăng sĩ số lên 50 học sinh/lớp, ưu tiên bố trí chỗ học cho học sinh tạm trú gần mốc thời gian 31.7.2019, con gia đình chính sách, hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, trẻ mồ côi hoặc những trường hợp đã có anh chị học tiểu học trên địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Đức – Phó chủ tịch UBND quận 12 cho biết dân số của quận tăng kéo theo học sinh gia tăng năm nay quận lại không có trường tiểu học mới nào.

Kết thúc buổi làm việc, ông Dương Anh Đức - Phó chủ tịch UBND TP.HCM kết luận: Bắt buộc sắp xếp chỗ học cho tất cả học sinh đủ độ tuổi đến trường, tạo điều kiện nhận hết học sinh, không kể điều kiện tạm trú. Tuy nhiên, lãnh đạo UBND TP cũng khuyến khích phụ huynh có điều kiện cho con theo học các trường tư thục, lưu ý người nhập cư thành phố cân nhắc kỹ về nơi cư trú, nơi làm việc, nơi học cho con cái.

Ông Dương Anh Đức cũng đề nghị Sở GD-ĐT rà soát lại hệ thống trường lớp, ưu tiên các dự án đầu tư công để xây dựng trường tiểu học, trung học cơ sở, làm tốt công tác dự báo…

Tú Viên