Phát hiện nghĩa địa cổ chứa hơn 1.500 hài cốt ở Nhật Bản

Kiến thức - Học thuật - Ngày đăng : 17:00, 25/08/2020

Các nhà khảo cổ ở Nhật Bản đã phát hiện ra hơn 1.500 hài cốt tại một nghĩa địa hàng trăm năm tuổi ở thành phố Osaka.
Nghĩa địa cổ ở Osaka, Nhật Bản - Ảnh: Fox News

Khu nghĩa địa khổng lồ này có tên “Lăng mộ Umeda” với niên đại thuộc thời kỳ Edo (bắt đầu vào năm 1603 và kết thúc vào năm 1868) đến đầu thời Minh Trị. Đây là một trong 7 nghĩa địa cổ của Osaka, nằm cách xa trung tâm thành phố.

Ủy ban Giáo dục thành phố Osaka và Hiệp hội Di sản Văn hóa thành phố đã tiến hành khai quật tại địa điểm này từ năm 1991. Đây là cuộc nghiên cứu khảo cổ quy mô lớn của Nhật Bản.

Các nhà khảo cổ đã tiến hành khai quật trên vùng diện tích rộng khoảng 2.400 m2 ở cuối phía tây nam của khu vực Umekita. Gần như toàn bộ khu vực rộng khoảng 1.500 m2, tương ứng với phần phía đông của “Lăng mộ Umeda”, là nơi chứa 1.500 bộ hài cốt lớn nhỏ khác nhau. Một bức tường đá chia nghĩa địa thành nửa phía nam và phía bắc.

Ở phía bắc, nhóm nghiên cứu tìm thấy khoảng 600 hài cốt, đáng chú ý là 10 huyệt có 4-5 hài cốt chôn cùng nhau. Họ cũng tìm thấy khoảng 900 hài cốt ở phía nam. Ngoài ra còn có các bình đựng tro hỏa táng, một số dường như chứa tro cốt của nhiều người.

Theo lý giải của các nhà khảo cổ, những người được an táng cạnh nhau là do họ cùng mắc một dịch bệnh hoặc thảm họa tự nhiên nào đó đã lấy đi nhiều sinh mạng cùng lúc.

Nhìn tổng thể nghĩa địa cổ như một tổ ong khổng lồ - Ảnh: Fox News

“Các hài cốt được khai quật hiện đang trong quá trình sắp xếp và phân tích. Ngoài hài cốt người, các loài động vật cũng được chôn trong nghĩa trang, với 4 con lợn nhỏ ở phía bắc và hai con ngựa ở phía nam nghĩa trang. Một bộ xương mèo cũng đã được tìm thấy”, cơ quan chức năng của Osaka cho biết.

Phát hiện này cho thấy một khía cạnh mới trong lịch sử phong phú của Nhật Bản. Năm 2016, các nhà khoa học vô cùng ngạc nhiên khi phát hiện 10 đồng xu La Mã có niên đại từ khoảng năm 300 - 400 sau công nguyên ở tàn tích lâu đài cổ Katsuren tại Okinawa. Đây là lần đầu tiên tiền xu của đế quốc La Mã được phát hiện tại một nơi cách xa cả ngàn cây số.

Long Hải (theo Fox News)