Vụ lấn chiếm hàng trăm mét đất hành lang quốc lộ 54 ở Đồng Tháp: Sao chưa giải tỏa được?

Theo dòng thời sự - Ngày đăng : 16:35, 31/08/2020

UBND huyện Lai Vung đã xác định hai hộ dân lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ trên quốc lộ 54 và giao cho các ban ngành liên quan phối hợp giải quyết triệt để. Thế nhưng sau một năm, “bãi chiến trường” do hai hộ dân bày ra vẫn chình ình nằm đó chưa được xử lý.
Hàng trăm cọc đá được ông Mười đóng xuống hành lang cặp quốc lộ 54 - Ảnh: Thanh Nguyên

Trên quốc lộ 54, đoạn qua ấp Tân Bình, xã Phong Hòa, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp người đi đường dễ dàng nhìn thấy một đoạn hành lang cặp quốc lộ này bị hai hộ dân lấn chiếm. Theo phản ánh của người dân địa phương, gần hai năm trước, ông Lê Quang Mười người ở đây đã cắm xuống phần mương nước là phần đất hành lang an toàn giao thông hàng trăm cọc đá.

Chiều dài cặp theo quốc lộ mà ông Mười bao chiếm được ngành chức năng xác định là gần 90 mét. Chỗ ông Mười cắm dày đặc cọc đá sau này có thể dùng để dựng nhà sàn cho người khác thuê để kinh doanh.

Cách phần đất mà ông Mười đóng cọc vài chục mét là phần đất mà ông Nguyễn Hồng Tươi bao chiếm. Ông Tươi cho dựng hàng rào sắt để tách phần đất hành lang an toàn giao thông với đất của một hộ dân phía trong. Phần đất ông Tươi bao chiếm kéo dài hàng chục mét.

Phần hàng rào ông Tươi xây dựng ngăn cách phần hành lang đường bộ với phần đất của một người dân - Ảnh: Thanh Nguyên

Việc bao chiếm đất hành lang an toàn giao thông quốc lộ 54 của ông Mười và ông Tươi đã được người dân địa phương phản ánh lên các cấp chính quyền tỉnh Đồng Tháp. Do đó việc xây dựng không phát sinh thêm mà chỉ dừng lại việc đóng cọc của ông Mười và làm hàng rào của ông Tươi. Dù vậy việc đóng cọc và làm hàng rào này vẫn gây ra cảnh tượng mất mỹ quan, thậm chí mất an toàn giao thông (ATGT) như một số hộ dân phản ánh.

Không tiếp tục xây dựng được, hai hộ dân trồng một số loại cây trên phần đất bao chiếm. Sau nhiều phản ánh, khiếu nại của người dân, được sự chỉ đạo của chính quyền các cấp, tháng 5 và 7.2019, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng công trình 717 đã lập biên bản vi phạm hành lang công trình giao thông đường bộ đối với hộ ông Mười và ông Tươi.

Biên bản xác định ông Mười và ông Tươi đã trồng cây trong phạm vi đất dành cho đường bộ trên hành lang đường bộ, gây ảnh hưởng tới ATGT công trình đường bộ. Theo đó yêu cầu ông Tươi và ông Mười phải di dời, dỡ bỏ cây cối, khôi phục lại hành lang đường quốc lộ 54. Dù vậy, đến nay bãi cọc được dựng bằng hàng trăm trụ đá và hàng rào sắt của ông Mười và ông Tươi vẫn còn nguyên trạng, chưa được khắc phục.

Ngày 12.9.2019, UBND huyện Lai Vung có công thông báo giao cho UBND xã Phong Hòa phối hợp với các đơn vị chức năng yêu cầu ông Tươi và ông Mười tháo dỡ, di dời trụ đá, hàng rào, cây trồng ra khỏi phần đất hành lang lộ giới do nhà nước quản lý. Quy định thời gian tháo dỡ, di dời, nếu quá thời gian không thực hiện tiến hành xử lý vi phạm hành chính lĩnh vực hành lang ATGT đường bộ và cưỡng chế hành chính theo quy định.

Đến ngày 10.2.2020, UBND huyện Lai Vung tiếp tục ra thông báo truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện về vấn đề trên. Trong đó, UBND huyện đề nghị Hạt Quản lý đường bộ 17.3, Chi cục Quản lý đường bộ IV.4 xử lý hai hộ vi phạm trên theo thẩm quyền. Sau đó căn cứ vào tính chất mức độ vi phạm chuyển hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định. Thời gian hoàn thành hồ sơ vi phạm đề nghị trước ngày 15.2.2020.

Ngày 21.5.2020, Văn phòng UBND huyện Lai Vung tiếp tục có công văn gửi Chi cục Quản lý đường bộ IV.4 và UBND xã Phong Hòa đề nghị hai cơ quan này phối hợp giải quyết vấn đề trên. Tuy nhiên đến nay tình trạng vi phạm vẫn giữ nguyên.

PV Một Thế Giới đã liên hệ với hai cơ quan trên để tìm hiểu vụ việc. Tuy nhiên, một lãnh đạo xã Phong Hòa cho rằng giải quyết vấn đề trên là trách nhiệm của Chi cục Quản lý đường bộ IV.4. Lãnh đạo xã cho biết do phần đất trên là quốc lộ nên không thuộc quyền quản lý của địa phương, xã chỉ hỗ trợ để giải quyết.

Trong khi đó, một cán bộ của Chi cục Quản lý đường bộ IV.4 lại cho rằng đã chuyển hồ sơ cho UBND xã Phong Hòa và chờ cơ quan này và các phòng chuyên môn lập biên bản cụ thể vụ việc rồi mới phối hợp xử lý.

Thanh Nguyên