Các nhà lập pháp Mỹ chất vấn Disney vì mối liên hệ giữa Tân Cương và phim Mulan

Quốc tế - Ngày đăng : 17:45, 12/09/2020

Một nhóm các nhà lập pháp lưỡng đảng Mỹ đã thúc giục Giám đốc điều hành Walt Disney giải thích mối quan hệ của công ty này với các cơ quan “an ninh và tuyên truyền” khu vực Tân Cương, Trung Quốc trong quá trình sản xuất phim Hoa Mộc Lan (Mulan).
Disney gặp rắc rối vì phim Hoa Mộc Lan với nữ chính Lưu Diệc Phi được quay một phần ở Tân Cương

Bản live-action trị giá 200 triệu USD của Disney làm lại phim hoạt hình kinh điển về Hoa Mộc Lan (nữ chiến binh thời Trung Quốc cổ đại) gây tranh cãi vì được quay một phần ở khu vực Tân Cương, phía tây Trung Quốc. Đây là nơi mà Trung Quốc bị chính phủ một số nước phương Tây, gồm cả Mỹ, cáo buộc đàn áp người Duy Ngô Nhĩ và những người Hồi giáo khác.

Phần lời cảm ơn cuối phim có gửi đến các nhà chức trách ở Tân Cương. Chính điều này thúc đẩy các cuộc kêu gọi ở nước ngoài tẩy chay Hoa Mộc Lan.

“Sự hợp tác rõ ràng của Disney với các quan chức của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, những người chịu trách nhiệm cao nhất về việc thực hiện hành vi tàn bạo hoặc che đậy những tội ác đó là điều vô cùng đáng lo ngại”, các thượng nghị sĩ và đại diện của Đảng Cộng hòa viết trong lá thư hôm 11.9.

Động thái này thúc giục Disney phải đưa ra lời giải thích chi tiết.

Bob Chapek, Giám đốc điều hành Walt Disney phải trả lời câu hỏi từ các nhà lập pháp Mỹ về mối liên hệ giữa Tân Cương và phim Mulan - ảnh: Reuters

Theo Reuters, bức thư đã được Ủy ban Điều hành Quốc hội Mỹ về vấn đề Trung Quốc (CECC), cơ quan giám sát nhân quyền và pháp quyền, tweet lại và đệ trình một báo cáo hàng năm lên Tổng thống Donald Trump cùng Quốc hội.

Disney hiện chưa trả lời khi được đề nghị bình luận.

Các nhà lập pháp, gồm cả cựu ứng cử viên tổng thống Marco Rubio (hiện là Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa và đồng chủ tịch CECC), nói thông tin về vai trò của Bắc Kinh trong việc giam giữ người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương đã được đăng tải trên khắp các phương tiện truyền thông trước khi phim Hoa Mộc Lan được quay.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhiều lần phủ nhận sự tồn tại của các trại cải tạo ở Tân Cương, gọi đây là các cơ sở giáo dục và dạy nghề, đồng thời cáo buộc "các lực lượng chống Trung Quốc" bôi nhọ chính sách Tân Cương của họ.

Ngoài ra, các nhà lập pháp Mỹ còn hỏi Disney về việc sử dụng lao động địa phương, người Duy Ngô Nhĩ hoặc lao động dân tộc thiểu số khác, cũng như thực hiện thẩm định để đảm bảo rằng không sử dụng lao động bị cưỡng bức trong quá trình sản xuất phim.

Ngoài dịch vụ phát trực tuyến của Disney ở nhiều thị trường, phim Hoa Mộc Lan đã được phát hành tại Trung Quốc vào ngày 11.9 và thu về 46 triệu nhân dân tệ (6,7 triệu USD) tại phòng vé trước 20 giờ.

Trong tuần này, chính quyền Trump cho biết chuẩn bị các lệnh cấm nhập khẩu bông và cà chua từ Tân Cương vì cáo buộc Trung Quốc cưỡng bức lao động.

Trước đó, các cuộc kêu gọi tẩy chay Hoa Mộc Lan đã bùng lên mạnh mẽ sau khi bộ phim được phát sóng trên Disney+.

Phong trào tẩy chay Hoa Mộc Lan bắt đầu nổ ra vào tháng 8.2019 khi Lưu Diệc Phi, nữ chính bộ phim, lên tiếng ủng hộ cảnh sát Hồng Kông sử dụng bạo lực để đàn áp người biểu tình bằng thông điệp trên mạng xã hội Weibo: “Tôi ủng hộ cảnh sát Hồng Kồng. Các bạn có thể tấn công tôi bây giờ nhưng thật đáng xấu hổ thay cho người dân Hồng Kồng”.

Nhân Hoàng