Dân Đà Nẵng chạy đua neo đậu, di dời tàu thuyền chống bão số 5

Sự kiện - Ngày đăng : 20:26, 17/09/2020

Từ rạng sáng đến chiều tối 17.9, hàng trăm người dân sống dọc theo biển (khu vực phường Mân Thái, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, TP.Đà Nẵng) đã chủ động đưa tàu, thuyền, thúng chai lên bờ để phòng chống bão số 5 đang tiến gần vào đất liền.
Người dân Đà Nẵng vừa lo chống dịch COVID-19 vừa lo chống bão số 5 - Ảnh: Mỹ An

Theo ghi nhận, đến 17 giờ cùng ngày, hầu hết thuyền bè đã được neo đậu kỹ càng. Các ngư lưới cụ cũng được đưa lên bờ tránh bão. Lực lượng Công an, Bộ đội biên phòng cùng người dân nhanh chóng đưa toàn bộ thuyền bè lên bờ.

Đại úy Dương Văn Thắng, Phó Trưởng Công an phường Thọ Quang (quận Sơn Trà) cho biết từ đúng 6 giờ sáng hôm nay, 100% lực lượng Công an phường Thọ Quang đã tập hợp tại đường biển Đà Nẵng để hỗ trợ người dân đưa thuyền lên bờ.

“Vừa thực hiện công tác phòng chống dịch xong, chúng tôi lại tiếp tục thực hiện nhiệm vụ phòng chống bão số 5. Cán bộ chiến sĩ Công an phường Thọ Quang nêu cao quyết tâm, tập trung hoàn thành tốt nhiệm vụ”, Đại úy Thắng nói.

Tàu thuyền nhanh chóng về nơi trú ẩn an toàn trước khi bão số 5 vào - Ảnh: Mỹ An

Theo ông Võ Đình Công, Chủ tịch UBND phường Thọ Quang, khu vực biển Thọ Quang hàng ngày có khoảng 500 tàu thuyền các loại của ngư dân quận Sơn Trà neo đậu. Sau khi có công điện của TP, phường đã kêu gọi khoảng 300 tàu thuyền loại lớn qua tránh trú bão tại Âu thuyền Thọ Quang.

“Còn gần 200 thúng máy, thúng chai, chúng tôi huy động các lực lượng công an, dân quân… ra biển từ sáng sớm để hỗ trợ ngư dân kéo lên bờ. Ngư dân tại đây rất có kinh nghiệm phòng chống bão, nhưng không vì thế mà chủ quan”, ông Công cho hay.

Theo Ban quản lý âu thuyền và cảng cá Thọ Quang, tính đến chiều 17.9, đã có 615 phương tiện gồm tàu cá, ghe chèo, xuồng máy được neo đậu vào âu thuyền. Trong đó có 301 phương tiện của Đà Nẵng và 314 tàu cá của các tỉnh lân cận.

Đại tá Trần Công Thành, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng BĐBP Đà Nẵng cho biết, Bộ tư lệnh BĐBP đã có những kế hoạch gửi các đơn vị liên ứng phó trước khi bão số 5 đổ bộ.

“Tổ chức theo kế hoạch, quán triệt chặt chẽ chỉ đạo của Bộ tư lệnh và ban chỉ đạo phòng chống lụt bão, sẵn sàng 100% quân số, đảm bảo tham gia phòng chống báo số 5, tăng cường cho địa bàn trọng điểm như âu thuyền và khu vực ven biển Đà Nẵng”, ông Thành nói.

Công nhân cắt tỉa cành cây trước khi bão vào - Ảnh: Mỹ An

Ông Nguyễn Phú Ban - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.Đà Nẵng cho biết âu thuyền Thọ Quang đã có những kế hoạch chuẩn bị khi bắt đầu vào mùa mưa bão.

“Riêng âu thuyền thì đã chuẩn bị trước, có sự sắp xếp bố trí hợp lý, những tàu xăng dầu đưa ra khỏi âu thuyền tránh cháy nổ, đặc biệt là vừa phòng chống dịch vừa đảm bảo vệ sinh. Tất cả các biện pháp ứng phó bão đã cơ bản được hoàn tất”, ông Ban nói.

Bên cạnh đó, Công ty Công viên cây xanh Đà Nẵng cũng đang gấp rút tổ chức cắt tỉa cây trên nhiều tuyến đường chính để hạn chế thiệt hại do bão số 5 gây ra. Các công trình đang thi công xây dựng cũng được yêu cầu thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn đối với cần trục tháp, máy vận thăng và các thiết bị làm việc trên cao.

Trong ngày 17.9, UBND TP.Đà Nẵng vừa có công văn giao Sở NN-PTNT chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự TP, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng TP và các đơn vị có liên quan khẩn trương thực hiện công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; lên các phương án phòng, chống mưa bão, cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn thành phố, đảm bảo tuyệt đối an toàn tính mạng cho người dân.

UBND TP.Đà Nẵng yêu cầu các đơn vị theo dõi chặt chẽ diễn biến, tình hình mưa bão để triển khai các biện pháp ứng phó kịp thời không để bị động và thường xuyên cập nhật thông tin, báo cáo Thường trực Thành ủy, UBND thành phố để theo dõi, chỉ đạo.

Mỹ An