Tencent dùng chiêu ‘ve sầu thoát xác’ để tránh lệnh cấm của Mỹ
Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 12:49, 19/09/2020
Tencent đăng ký tên thương hiệu mới vào ngày 19.8, hai nguồn tin nội bộ tiết lộ WeCom không thuộc diện bị áp dụng lệnh cấm mọi giao dịch liên quan đến WeChat tại Mỹ có hiệu lực từ ngày 20.9. Phía tập đoàn Trung Quốc từ chối bình luận.
Tại Trung Quốc, WeChat là ứng dụng toàn năng được hơn 1 tỉ người sử dụng để trò chuyện, mua sắm, chia sẻ hình ảnh, thanh toán hóa đơn, xem tin tức, chuyển tiền. Tại Mỹ cũng có nhiều người sử dụng nền tảng này - khoảng 19 triệu tài khoản hoạt động hằng ngày - liên lạc với bạn bè hoặc cộng sự ở Trung Quốc.
Sau khi tải về, người dùng liên kết WeCom với tài khoản Wechat và tiếp nhận toàn bộ liên lạc là có thể nhắn tin, tạo nhóm trò chuyện, nhận tiền ảo từ bạn bè Wechat (không nhất thiết phải tải WeCom).
Chưa có dấu hiệu cho thấy Tencent đẩy mạnh quảng bá WeCom ở Mỹ. Số lượt tải về không tăng đột biến.
Hôm 17.9, Bộ Thương mại Mỹ ra lệnh cấm mọi giao dịch liên quan đến Wechat cùng một ứng dụng Trung Quốc khác là TikTok để đảm bảo an ninh quốc gia. Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross vào ngày 20.9 sẽ nêu rõ giao dịch nào bị cấm
Bộ Thương mại tuyên bố không nhắm đến người hay tổ chức sử dụng Wechat cho mục đích truyền tải thông tin cá nhân hay doanh nghiệp. Khoảng 250 nhân viên Tencent tại Mỹ thường sử dụng Wechat trao đổi công việc với trụ sở chính đặt tại thành phố Thẩm Quyến.
Doanh nhân Trung Quốc Nina Wei sống tại Seattle chủ yếu dùng WeCom liên lạc đối tác ở quê nhà, nhưng gần đây bà ít sử dụng do nhiều dự án đổ vỡ trong bối cảnh quan hệ Mỹ - Trung xấu đi.
Nữ doanh nhân không xem WeCom là giải pháp thay thế tiềm năng: “Tôi chưa liên kết hai ứng dụng WeCom - WeChat. Tôi muốn tách bạch công việc với cuộc sống cá nhân”.
Cẩm Bình (theo Channel News Asia)