Học thói quen ăn uống lành mạnh để giữ dáng chuẩn

Góc khỏe đẹp - Ngày đăng : 18:20, 24/09/2020

Theo nhiều cô nàng đã cải thiện vóc dáng thành công, điều quan trọng nhất là thay đổi suy nghĩ và thói quen ăn uống cố hữu. Chỉ khi đó, bạn mới thay đổi được hình thể.
Ăn uống lành mạnh để có thân hình cân đối, khỏe mạnh - Ảnh: Internet

Ăn bữa sáng thông minh

Những người bắt đầu mỗi ngày của mình, kể cả ngày nghỉ bằng bữa sáng sẽ giảm được nguy cơ tăng cân. Trong một nghiên cứu thực hiện trên 20.000 người đàn ông trung niên, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng ăn sáng đều đặn sẽ có tác dụng giảm cân. Điều này giải thích vì sao 78% số người được khảo sát trong báo cáo của Cơ quan Kiểm soát trọng lượng cơ thể quốc gia không bỏ bữa sáng.

Tránh bỏ bữa

Theo một nghiên cứu của trường Đại học Cornell, việc bỏ bữa có thể khiến bạn chọn những loại thức ăn không hợp lý và càng khiến bạn bị cuốn vào những món ăn giàu calorie.

Các nhà nghiên cứu cho biết, những người không ăn gì trong 5 tiếng trước khi đến một cửa hàng thực phẩm thường thiên về xu hướng mua các đồ ăn có hàm lượng calorie cao, so với những người đã ăn nhẹ trước khi đi mua sắm. Kết quả này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ăn trước khi đi mua sắm, và cũng cho thấy rằng ăn uống đều đặn, hợp lý sẽ giúp bạn có những quyết định lựa chọn món ăn đúng đắn trong ngày.

Thường xuyên bổ sung khoáng chất

Ngoài việc ăn uống đủ chất, những người yêu thích thể thao vẫn thường xuyên nạp vào cơ thể những khoáng chất, vitamin có lợi cho sức khỏe. Việc này hoàn toàn khác cách mà một số người lạm dụng thực phẩm chức năng trong luyện tập thể thao.

Lên thực đơn và tự nấu ăn

Đa số những anh chàng và cô nàng mê fitness đều tự kiểm soát việc ăn uống của mình. Họ biết rõ mình cần ăn gì, uống thế nào và đặt ra kế hoạch để đi chợ rồi vào bếp chế biến. Không ai hiểu cơ thể và sở thích của chính mình bằng bản thân.

Nạp nhiều protein có nguồn gốc thực vật

Nhiều người duy trì được một trọng lượng cơ thể lý tưởng một thời gian dài đã làm như vậy, loại bỏ thịt và chọn đậu, lạc. Các nghiên cứu thấy rằng những người ăn chay thường có hàm lượng mỡ thừa trong cơ thể thấp hơn trong dài hạn, đồng thời ít gặp căng thẳng và lượng cholesterol cũng thấp hơn so với nhóm đối chứng.

Ăn nhiều rau quả

Rau quả cung cấp nguồn dinh dưỡng phong phú với rất ít calorie, nên chúng là một loại thực phẩm quan trọng góp phần tạo nên một cơ thể khỏe đẹp. Hãy ăn kèm rau quả trong các bữa ăn chính, ăn nhẹ để tăng cường lượng chất xơ, tạo cảm giác nhanh no và do đó giúp giảm cân. Thêm rau quả một cách sáng tạo bất cứ khi nào bạn muốn sử dụng chế độ kiêng khem.

Ăn nhiều ngũ cốc thô

Khoa học đã chứng minh rằng tỷ lệ hạt trong khẩu phần ăn có liên quan đến tăng cân. Nghiên cứu cho rằng ăn nhiều ngũ cốc tinh như bánh mì trắng, bánh sừng bò… dễ làm tăng vòng eo. Hãy tạo thói quen tránh các món ăn chế biến từ ngũ cốc tinh và thay vào đó là các sản phẩm 100% bột mì hoặc ngũ cốc thô.

Đọc thông báo về thành phần trong thực phẩm trước khi ăn

Hãy xem kỹ thành phần thực phẩm trên bao bì và nếu kiểm tra được điều đó trên sản phẩm thực thì càng tốt (dù điều này nhiều khi rất khó). Chú ý đến chất lượng thực phẩm đầu tiên, và sau đó là đến các thông số về chất dinh dưỡng. Hàm lượng calorie trong thực phẩm quyết định việc giảm cân của bạn, nên hãy nạp năng lượng cho cơ thể bằng những thực phẩm có chứa loại calorie thực sự chất lượng.

Không uống đồ uống chứa nhiều đường

Soda, nước quả, cà phê, đồ uống giàu năng lượng… những đồ uống phổ biến này hiện nay rất nhiều và chứa hàm lượng đường lớn nhưng lại thiếu calorie cung cấp giá trị dinh dưỡng cao. Thường xuyên dùng đồ uống có đường bổ sung sẽ làm vòng eo của bạn tăng lên nhanh hơn.

Duy trì giấc ngủ hợp lý

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thói quen ngủ tác động đến việc giảm cân. Một nghiên cứu xuất bản năm 2011 thực hiện trên cả nam giới và phụ nữ trong 6 năm cho biết cứ mỗi giờ ngủ thêm sẽ làm giảm khả năng mắc bệnh béo phì tới 30%. Cơ chế giải thích mối liên hệ này vẫn chưa rõ ràng, song theo các chuyên gia, nó có thể liên quan đến các hormone gây ra cơn đói như leptin và ghrelin, cùng với các yếu tố thể chất khác. Ngủ khoảng 7 - 8 tiếng mỗi đêm là điều nên làm.

Sử dụng máy đếm bước chân

Những người có thân hình chuẩn thường hoạt động rất tích cực trong ngày. Để có một sức khỏe tốt và thể hình gọn gàng, các chuyên gia khuyến cáo nên đi 10.000 bước mỗi ngày. Theo dõi số bước đi mỗi ngày của bạn bằng máy đếm bước đi hay các thiết bị khác có tác dụng làm bạn nhận ra mức độ hoạt động của mình.

Duy trì thói quen tập luyện

Những người mê thể thao luôn tìm ra cách để dung hòa sự bận rộn của công việc với rèn luyện thân thể. Thay vì ngủ sát giờ đi làm, họ sẽ dậy sớm hơn, chạy vài km hoặc đến phòng gym tập chớp nhoáng. Sau giờ làm, họ tận dụng thời gian để ra công viên chạy, thậm chí đi bộ đến chỗ làm để tranh thủ đốt năng lượng thừa luôn. Với họ, không có chỗ cho sự lười vận động.

Quỳnh An (t/h)