Có tiếng ở phường mà thua xã, chính quyền Cà Mau cần xử lý gấp kẻo dân 'làm liều'

Hạ tầng và bất động sản - Ngày đăng : 20:30, 25/09/2020

Trên địa bàn phường 8, TP.Cà Mau (tỉnh Cà Mau) đang tồn tại nhiều vướng mắc trong việc chuyển mục đích sử dụng đất để xây dựng nhà ở. Điều này đã và đang tạo ra bức xúc cho người dân địa phương.
Một tuyến đường ở khóm 5, phường 8 - Ảnh: Trần Khải

Mang tiếng ở phường nhưng còn thua xã

Đó là thực trạng đang tồn tại từ nhiều năm qua, ở các khóm 4, 5 và 6 của phường 8, TP.Cà Mau, tỉnh Cà Mau. Qua ghi nhận của PV tại khóm 5, phường 8, một số khu vực hiện nay vẫn chưa có điện an toàn để sử dụng. Muốn có điện sinh hoạt, nhiều hộ dân phải câu đuôi từ hộ khác. Việc này tiềm ẩn xảy ra tai nạn về điện là rất lớn.

Bên cạnh đó, các vấn đề về lộ giao thông chưa được đầu tư đạt chuẩn, dân không có hệ thống nước sạch để sử dụng. Thậm chí có nơi người dân vẫn còn sử dụng bếp củi để nấu ăn.

Một số nơi người dân còn sử dụng bếp củi để nấu thức ăn - Ảnh: Trần Khải

Một người dân ở khóm 5, phường 8 bức xúc: “Ông bà tổ tiên của tôi ở đây từ thời Pháp. Bây giờ mình có điều kiện nên muốn cất nhà kiên cố để tránh giông bão thì bị chính quyền lập biên bản, xử phạt với lý do không được cất nhà trên đất nông nghiệp. Nếu muốn cất thì phải chuyển mục đích sử dụng đất, có giấy phép xây dựng. Ngặt nỗi, ở đây không nằm trong quy hoạch nên đất không được chuyển mục đích. Vậy thử hỏi, dân muốn cất nhà thì phải làm sao? Muốn xã hội phát triển thì phải để dân an cư chứ mang tiếng sống ở phường mà còn thua ở xã thì không được. Cấp trên nên xem xét lại để tạo điều kiện tốt nhất cho người dân chúng tôi. Nhiều lúc uất ức lắm mà không biết nói với ai”.

Điều đáng nói là có những khóm chiếm từ 2/3 - 3/4 diện tích đất chưa được chuyển mục đích sử dụng đất. Vì vậy, buộc lòng người dân phải xây cất nhà “chui” để ở.

Ông Võ Thanh Phong, Trưởng khóm 5, phường 8 khẳng định: “Trên địa bàn khóm 5 chiếm 2/3 diện tích là đất nông nghiệp. Đất này xưa nay vẫn vậy, ông bà để lại thì con cháu dựng cất ở từ đời này qua đời khác. Nói chung nhà dân xuống cấp thì địa phương nên tạo điều kiện để người dân cất lại. Trên địa bàn khóm hiện nay có một số nơi chưa có quy hoạch nên chưa thể cấp phép xây dựng. Thậm chí có nơi còn chưa có điện, nước sạch sinh hoạt”.

“Tôi lấy ví dụ một hộ nào đó ở khóm có nhà bị xiêu vẹo vì mưa bão, họ muốn sửa lại, mình yêu cầu sửa theo hiện trạng. Nhưng sửa như vậy thì sẽ không đảm bảo trong mùa mưa, nếu gặp giông lốc sập nữa thì sao? Họ có nguyện vọng xây bê tông cốt thép để chống giông bão luôn thì mình lại cấm. Mình cứng thì dân họ phàn nàn, gây ra làn sóng dư luận không tốt về chính quyền địa phương”, ông Phong nói thêm.

Ông Võ Hồng Dũng, Trưởng khóm 4, phường 8 chia sẻ với PV về những bất cập ở địa phương - Ảnh: Trần Khải

Ngoài ra, trên địa bàn khóm 5, phường 8 hiện còn rất nhiều hộ chưa được tách hộ khẩu dù đã lập gia đình và có con, cháu vì lý do duy nhất là không được xác nhận có nhà đất ổn định.

“Cái khó ở đây là vướng đất nông nghiệp, nhiều người muốn tách hộ khẩu cũng không được. Vì theo quy định chỉ khi nào có đất thổ cư mới được xác nhận nhà đất ổn định. Nếu khóm xí xóa xác nhận cho dân được nhờ thì cả lãnh đạo phường và khóm đều bị cấp trên kiểm điểm. Nếu quy định thoáng một chút thì người dân đỡ khổ rất nhiều”, ông Võ Thanh Phong mong muốn.

Cần tạo cơ chế thông thoáng, hợp lý

Tại các cuộc tiếp xúc cử tri, ông Phong cho biết đã nhiều lần kiến nghị lên cấp trên để xem xét lại những bất cập đang tồn tại ở địa phương, nhưng đến nay vẫn chưa có tiến triển.

“Tôi đã nhiều lần kiến nghị mỗi khi HĐND TP.Cà Mau tiếp xúc cử tri. Chỗ TP cũng khẳng định là khu vực này không nằm trong quy hoạch, nhưng nếu muốn xây dựng thì người dân buộc phải chờ cấp trên thay đổi quy hoạch sử dụng đất. Nói chung, khi nghe địa phương nói quy định như vậy thì rất khó cho dân, nên lãnh đạo TP cũng chia sẻ và kêu mình vận động bà con sửa chữa nhỏ thôi, rồi tạo điều kiện giúp đỡ họ nhưng chỉ nói miệng chứ không chỉ đạo bằng văn bản”, ông Phong nói thêm.

Hiện người dân ở các khu vực nói trên rất bức xúc, thậm chí có hộ dân sẵn sàng bỏ tiền ra để chuyển mục đích sử dụng đất. Song vì đây là quy định nên chính quyền địa phương vẫn căn cứ theo đó mà làm, ai sai thì lập biên bản và xử phạt.

Một người dân ở khóm 4 trình bày: “Mình chuyển mục đích thì không cho, mà cất nhà thì gây khó dễ. Tôi không đồng tình bởi phường 8 có đặc thù riêng, không giống với các phường khác vì có 50% là đô thị và 50% là nông thôn. Bây giờ Nhà nước căn theo luật thì khó cho người dân chúng tôi quá! Đâu có chuyện quy định là của Nhà nước, còn việc chuyển mục đích đất ở được hay không là chuyện của người dân. Tôi mong các cấp các ngành nên xem xét lại và có cơ chế đặc thù, dành riêng cho phường 8”.

Ông Dũng cho biết, cùng một tuyến kênh nhưng chỉ có một bên được cấp phép xây dựng - Ảnh: Trần Khải

Ông Võ Hồng Dũng, Trưởng khóm 4, phường 8 thông tin: “Trên địa bàn khóm 4 có 3/4 diện tích đất chưa được chuyển mục đích. Khóm có diện tích đất nông nghiệp hơn 130 héc ta. Người dân nghèo khó, sinh sống bằng nghề nuôi trồng thủy sản. Đất đã làm chủ quyền ít, chưa làm được thì rất nhiều. Cùng một tuyến kênh nhưng bên được cấp phép xây dựng, bên không khiến cho người dân bức xúc”.

Hiện người khu vực này rất mong chờ chính quyền TP.Cà Mau có cái nhìn khách quan trong việc cấp phép xây dựng, nhất là nhanh chóng chuyển đổi quy hoạch sử dụng đất cho phù hợp đà phát triển. Lý do bởi nhu cầu xây dựng nhà ở của người dân để ổn định cuộc sống là chính đáng. Do đó chính quyền TP.Cà Mau cần xem xét, kiến nghị cấp trên để tháo gỡ những vướng mắc đang tồn tại và có cơ chế đặc thù riêng cho địa phương.

Nếu không, người dân vì hết cách sẽ làm liều xây dựng trên đất nông nghiệp thì khi đó có nhiều vấn đề xảy ra khiến họ và chính quyền địa phương thêm nhiều mâu thuẫn. Đây cũng là minh chứng cho việc nhiều địa phương “nôn nóng” lên TP trong khi cơ sở hạ tầng, quy hoạch chưa đảm bảo.

Trần Khải