Yêu cầu khẩn trương khắc phục hư hỏng tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM

Hạ tầng và bất động sản - Ngày đăng : 05:35, 30/09/2020

Sở xây dựng TP.HCM vừa có thông báo yêu cầu chủ đầu tư dự án khu cao ốc tứ giác Bến Thành và các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục hư hỏng nghiêm trọng tại Bảo tàng Mỹ thuật trong quá thi công, cũng như đảm an toàn cho người dân.
Sở xây dựng TP.HCM yêu cầu chủ đầu tư dự án khu cao ốc Bến Thành và các đơn vị liên quán khắc phục hư hỏng tại Bảo tàng Mỹ thuật

Sở xây dựng TP.HCM cho biết vừa có thông báo đề nghị Công ty TNHH Saigon Glory (Công ty Saigon Glory) – chủ đầu tư dự án khu cao ốc tứ giác Bến Thành và nhà thầu thi công là Công ty CP xây dựng Coteccons xử lý hiện tượng hư hỏng các công trình tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM.

Theo đó, đối với hạng mục tường rào của Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM phía tiếp giáp đường Lê Thị Hồng Gấm, đề nghị Công ty Sài Gòn Glory phối hợp với UBND phường Nguyễn Thái Bình, quận 1 lập rào chắn, ngăn người dân tiếp cận khu vực hàng rào bị nghiêng.

Đồng thời, lập phương án sửa chữa ngay nhưng phải đảm bảo phục hồi kiến trúc di tích. Khi lập phương án sửa chữa, đề nghị phải thực hiện theo quy trình tu sửa cấp thiết quy định về bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích, hoàn thành việc sửa chữa trước ngày 8.10.2020.

Việc thi công khu vực phía trong khuôn viên bảo tàng phải đảm bảo an toàn cho khách tham quan và nhân viên. Đối với rào che khu vực thi công sửa chữa trên vĩa hè, Công ty Coteccons có trách nhiệm lập phương án.

Với những hư hỏng nặng tại nhà bảo vệ và khu Gallery của bảo tàng, đề nghị Công ty Saigon Glory phối hợp với Bảo tàng Mỹ thuật có biện pháp sửa chữa ngay hoặc tháo dỡ để đảm bảo an toàn, thực hiện trước ngày 8.10.2020.

Việc thi công dự án khu tứ giác Bến Thành đã gây ảnh hưởng đến Bảo tàng Mỹ thuật cũng như an toàn cho người dân.

Bên cạnh đó, Sở xây dựng cũng đề nghị tiếp tục thực hiện quan trắc công trình theo hợp đồng giữa Công ty CP Phát triển và quản lý Sunny World và Công ty CP Kiểm định Xây dựng Sài Gòn bổ sung quan trắc thêm khối nhà 3 và khu vực vỉa hè dọc tường rào đường Lê Thị Hồng Gấm, có báo cáo kết quả về tình hình nghiêng lún của công trình.

Công ty Coteccons cũng phải khẩn trương lập biện pháp theo dõi sự phát triển của các vết nứt tường trong các khối nhà bảo tàng và báo cáo kết quả cho Sở xây dựng.

Đồng thời, các bên liên quan phải tổ chức kiểm tra, rà soát các hư hỏng tại các khối nhà cũng như đánh giá mức độ hư hỏng cũng như đề xuất hạng mục nào cần kiểm định lại và báo cáo trước ngày 9.10.2020.

Sau khi có kết quả kiểm tra, kiểm định và ý kiến của Sở xây dựng, Công ty Saigon Glory phối hợp cùng Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM lập phương án sửa chữa các khối nhà, xác định mức đóng góp chi phí thực hiện của các bên và ngân sách thành phố.

Phương án sửa chữa đề nghị thông qua Sở VH-TT, Trung tâm bảo tồn và Phát huy giá trị lịch sử - văn hoá TP.HCM trước khi triển khai. Công tác khắc phục sửa chữa trước ngày 19.11.2020.

Trước đó, Sở VH-TT đã phối hợp với các đơn vị liên quan khảo sát thực tế tại di tích Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM. Qua đó ghi nhận công trình cao ốc khu tứ giác Bến Thành đang thi công đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến di tích bảo tàng cũng như gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, cán bộ công nhân viên của bảo tàng và du khách tham quan.

Nghinh Phong