Cà Mau: Nguyên Chủ tịch UBND TP chưa khắc phục việc xây dựng căn ‘biệt phủ’ trái phép

Hạ tầng và bất động sản - Ngày đăng : 10:52, 01/10/2020

Tính đến nay sau hơn 3 tháng kiểm điểm ông Hồ Trung Việt - nguyên Chủ tịch UBND TP.Cà Mau vẫn không thực hiện cam kết về xây dựng căn "biệt phủ" trái phép. Trước đó, ông này nhận hình thức kiểm điểm rút kinh nghiệm.
Căn ‘biệt phủ’ trái phép của ông Việt - Ảnh: Nguyễn Ngọc

Ngày 1.10 trao đổi với PV, lãnh đạo tỉnh Cà Mau cho biết đến nay ông Hồ Trung Việt - nguyên Chủ tịch UBND TP.Cà Mau vẫn chưa khắc phục hậu quả về xây dựng căn "biệt phủ" trái phép. Trước đó ngày 13.6 tại buổi họp kiểm điểm, ông Việt đưa ra 2 phương án khắc phục. Thứ nhất ông đề nghị tỉnh điều chỉnh lại quy hoạch để hợp thức hóa căn "biệt phủ" của ông. Thứ hai: "Tôi sẽ làm thủ tục chuyển nhượng phần đất của Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Việt Mỹ (do bà Đoàn Như Mỹ, vợ ông làm giám đốc - PV) cho cá nhân tôi để đấu nối đường Nguyễn Công Trứ. Khi ghép thửa, tôi cam kết sẽ chấp hành việc nộp bổ sung tiền chuyển mục đích sử dụng đất theo cơ quan thuế".

Cuộc họp thống nhất cho ông Việt chọn phương án thứ 2. Ông bị kiểm điểm rút kinh nghiệm. "Tính đến thời điểm hiện nay, chúng tôi chưa nhận bất kỳ hồ sơ xin ghép thửa cũng như cách tính lại tiền sử dụng đất của ông Việt. Nếu tính giá mới, ông Việt nộp số tiền sử dụng đất tương đối lớn", 1 cán bộ Tài nguyên và Môi trưởng cho biết.

Kết luận thanh tra nêu rõ vi phạm của ông Việt trong xây dựng- Ảnh: Nguyễn Ngọc

Như Một Thế Giới thông tin, theo kết luận Thanh tra tỉnh Cà Mau về việc chấp hành pháp luật về chuyển mục đích sử dụng đất ở (CMĐSDĐƠ) và cấp phép xây dựng (GPXD) nhà ở riêng lẻ trên địa bàn TP.Cà Mau, căn biệt phủ gần 2.000 m2 của ông Việt được thanh tra xác định: vị trí xây dựng khu biệt phủ trên là quy hoạch khu dân cư mới, chưa có hạ tầng đô thị, không đảm bảo cho phòng cháy chữa cháy và cấp thoát nước, cấp điện. Trong tổng diện tích được cấp phép trên có 150 m2 đất vườn, thanh tra kết luận các quyết định, giấy phép cấp cho ông Việt xây dựng biệt phủ là trái với quy định của pháp luật.

Ngoài ra kết luận thanh tra phát hiện: ngoài ra các cơ quan chức năng xác định, chỉ 22 tháng (từ tháng 5.2014 đến tháng 3.2016) vợ chồng ông Việt đăng ký 14 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích gần 5.400 m2 trên địa bàn TP.Cà Mau. Trong đó Công ty Việt Mỹ sở hữu 608 m2, còn lại là vợ chồng ông Việt bà Mỹ đứng tên. Hồ sơ của ông Việt thực hiện theo quy trình ngược. Ngày 31.3.2016, ông Việt mới nộp thuế CMĐSDĐ mà trước đó, ngày 20.1.2016 ông này đã được cấp giấy phép xây dựng. Để cấp giấy phép xây dựng theo quy trình ngược, ông Việt cần phải có đơn đề nghị cấp giấy phép cùng bản vẽ thiết kế và các hồ sơ khác…

Nguyễn Ngọc