Nở rộ chung cư mini biến tướng phá vỡ quy hoạch, TP.HCM quyết dẹp loạn

Hạ tầng và bất động sản - Ngày đăng : 19:00, 02/10/2020

Lợi dụng sự buông lỏng quản lý, một số hộ gia đình, cá nhân đã tự ý xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ theo kiểu nhiều tầng, nhiều căn hộ rồi “gắn mác” chung cư mini bán cho khách hàng. Trước tình trạng này, TP.HCM yêu cầu chủ sở hữu công trình nhà ở riêng lẻ thực hiện tự tháo dỡ hoặc tổ chức cưỡng chế tháo dỡ phần sai giấy phép xây dựng đã cấp.
Biến tướng tình trạng xây dựng chung cư mini - Ảnh: TL

Nở rộ chung cư mini xây sai phép

Tại TP.HCM, những năm trở lại đây nở rộ tình trạng khoét lõm xây dựng chung cư mini, chung cư hộp diêm tại các đô thị, quận nội thành như quận 12, quận Thủ Đức, quận Bình Tân. Trong đó có những chung cư mini xây dựng trái phép, sai phép, làm phá vỡ quy hoạch. Đáng chú ý, không chỉ để cho thuê, các căn hộ mini này còn được rao bán rất chạy.

Điều này làm gia tăng áp lực lên hệ thống hạ tầng đô thị, không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, không đủ điều kiện để được cấp sổ đỏ cho người mua, làm phát sinh tranh chấp ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), sở dĩ có tình trạng biến tướng chung cư mini này do một số địa phương đã xuất hiện tình trạng lợi dụng sự buông lỏng quản lý của các cơ quan chức năng. Vì vậy, một số hộ gia đình, cá nhân đã tự ý thực hiện việc xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ theo kiểu nhiều tầng, nhiều căn hộ, mà không tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng.

Đặc biệt, có tình trạng cán bộ chính quyền cấp cơ sở thoái hóa biến chất, tiếp tay, bao che cho các công trình chung cư mini trái phép. Một nguyên nhân nữa là do biên chế của chính quyền cấp cơ sở và lực lượng thanh tra xây dựng mỏng, nhất là tại các huyện có dân số lớn và đang có tình trạng vi phạm trật tự xây dựng diễn biến phức tạp.

Liên quan đến việc nở rộ chung cư mini, theo Sở Xây dựng TP.HCM, từ trước đến nay cơ quan này không phê duyệt, không chấp nhận chủ trương đầu tư và không chấp nhận đầu tư hoặc cấp phép xây dựng đối với loại hình này. Tuy nhiên, các “đầu nậu”, cá nhân bất chính đã lợi dụng để thực hiện biến các công trình nhà ở riêng lẻ thành nhà chung cư mini để bán, kinh doanh trái với quy định của Luật Kinh doanh bất động sản. Tình trạng xây dựng loại hình này gây ra việc xây dựng sai phép, làm phá vỡ quy hoạch, gia tăng áp lực dân số lên hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị và mất trật tự an toàn xã hội.

Sở Xây dựng TPHCM cho rằng. hiện nay nhu cầu về chỗ ở cho người lao động, người thu nhập thấp, sinh viên, công nhân, người nhập cư là rất thiết yếu và đang ngày càng tăng cao. Vì vậy, các loại hình nhà trọ cho thuê giá rẻ để phục vụ cho các đối tượng trên cần được khuyến khích bằng hình thức xã hội hóa. Bên cạnh khuyến khích phát triển loại hình nhà ở cho thuê thì thành phố cũng cần phải nghiêm cấm các hành vi biến nhà ở riêng lẻ thành chung cư mini để bán, kinh doanh trái phép.

TP.HCM quyết dẹp “loạn” chung cư mini

Trước tình trạng này, UBND TP.HCM vừa chỉ đạo Sở Xây dựng rà soát các công trình nhà ở riêng lẻ đã xây dựng hoặc đang xây dựng theo giấy phép xây dựng được cấp nhưng chủ sở hữu công trình không thực hiện đầu tư xây dựng theo quy định, tự ý thay đổi kết cấu phòng bên trong công trình không theo giấy phép xây dựng. Việc thay đổi này nhằm mục đích làm tăng số lượng phòng ở để cho thuê và để bán trong khi xây dựng hoặc sau khi hoàn công công trình.

TP.HCM kiên quyết yêu cầu chủ sở hữu công trình nhà ở riêng lẻ thực hiện tự tháo dỡ hoặc tổ chức cưỡng chế tháo dỡ phần sai giấy phép xây dựng đã cấp. Sau khi tháo dỡ, nếu phần công trình còn lại phù hợp với giấy phép xây dựng thì buộc chủ sở hữu thực hiện hoàn tất công trình theo các thủ tục nêu tại hướng dẫn của Sở Xây dựng. Trường hợp không phù hợp thì chỉ cho phép sử dụng đúng mục đích để ở.

Sở Tư pháp cũng sẽ rà soát, kiểm tra, có biện pháp xử lý đối với những trường hợp thừa phát lại xác lập vi bằng các giao dịch chuyển nhượng trái phép nhà ở dưới hình thức chung cư mini, nhà 3 chung. Những công trình nhà ở riêng lẻ có quy mô lớn (trên 300m2) đã cấp phép xây dựng hoặc đang xây dựng theo giấy phép xây dựng được cấp, nếu phát hiện có mục tiêu là xây dựng phòng trọ cho thuê thì TP.HCM yêu cầu chủ sở hữu nhà ở riêng lẻ hoàn chỉnh và lập thủ tục điều chỉnh phù hợp các tiêu chí theo hướng dẫn của Sở Xây dựng.

Ngoài ra, UBND TP.HCM còn yêu cầu chấn chỉnh công tác cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ chung cư mini và dãy nhà liên kế thành nhà 3 chung. Khi cấp phép xây dựng với công trình nhà ở riêng lẻ có diện tích đất lớn, trường hợp cần thiết phải rà soát nhu cầu ở thực sự của người xin cấp phép. TP.HCM sẽ kiên quyết xử lý hành vi mua bán, chuyển nhượng căn hộ, không đảm bảo điều kiện kinh doanh căn hộ theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản.

Phan Diệu