Ai Cập mở quan tài 2.500 năm tuổi tìm thấy ở nghĩa trang Saqqara

Kiến thức - Học thuật - Ngày đăng : 11:30, 04/10/2020

Các nhà khảo cổ học Ai Cập ngày 3.10 thông báo khai quật được 59 quan tài bằng gỗ tại khu nghĩa trang Saqqara, phía nam thủ đô Cairo. Những quan tài này được chôn cất cách đây khoảng 2.500 năm.
Giới truyền thông và một số nhà ngoại giao nước ngoài đã được mời chứng kiến việc mở quan tài cổ - Ảnh: Phys.org

Bộ trưởng Bộ Cổ vật và Du lịch Ai Cập Khalid El-Anany cho biết 59 quan tài trong tình trạng niêm phong và bảo quản tốt với phần lớn xác ướp bên trong. Ông nhận định khu vực được khai quật có thể vẫn còn chôn nhiều quan tài khác.

“Khám phá này vẫn chưa kết thúc mà chỉ là sự khởi đầu của phát hiện lớn hơn. Các quan tài được chôn cách đây khoảng hơn 2.500 năm, tức từ khoảng thế kỷ thứ 6 hoặc thứ 7 trước Công nguyên”, ông El-Anany nói.

Tại địa điểm khai quật, nhóm nghiên cứu đã mở một trong những chiếc quách được trang trí lộng lẫy và phát hiện xác ướp được bọc trong vải mai táng có nhiều chữ tượng hình. Giới truyền thông và một số nhà ngoại giao nước ngoài đã được mời chứng kiến việc mở quan tài cổ. Chính quyền Ai Cập hy vọng sự kiện này sẽ được tuyên truyền để thu hút du khách yêu thích di tích cổ.

Ông El-Anany cho biết những chiếc quan tài mới được khai quật ở Saqqara cùng 30 quan tài cổ bằng gỗ được phát hiện vào tháng 10.2019 ở thành phố Luxor sẽ được trưng bày tại Đại bảo tàng Ai Cập gần Kim tự tháp Giza. Với kinh phí hơn 1 tỉ USD, đây là bảo tàng lớn nhất thế giới về nền văn minh Ai Cập cổ đại.

Theo ông Mostafa Waziri, Tổng thư ký Hội đồng Cổ vật tối cao Ai Cập, kể từ khi tìm thấy 13 chiếc quan tài đầu tiên cách đây gần 3 tuần, nhiều chiếc khác sau đó đã được khai quật ở độ sâu tới 12m. Nghiên cứu ban đầu cho thấy những chiếc quan tài được làm cho các linh mục, tầng lớp quan lại và giới tinh hoa từ thời kỳ cuối triều đại Pharaonic (664-525 TCN).

Các nhà khảo cổ cũng tìm thấy tổng cộng 28 bức tượng của Ptah-Soker - vị thần chính của nghĩa địa Saqqara và một bức tượng thần Nefertum bằng đồng cao 35cm được chạm khắc tinh xảo. Hồi năm ngoái, các nhà khảo cổ cũng tìm thấy hàng trăm xác ướp động vật ở Saqqara như chim, cá sấu, thậm chí cả sư tử.

Cao nguyên Saqqara có ít nhất 11 kim tự tháp, bao gồm Kim tự tháp bậc thang nổi tiếng Djoser, cùng với hàng trăm hầm mộ thuộc tầng lớp quan lại từ thời vương triều thứ nhất (2920 TCN - 2770 TCN) đến thời kỳ Coptic (395-642). Khu vực này là một phần của thủ đô cổ đại Memphis của Ai Cập, kéo dài từ Giza đến Dahshur, được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào năm 1979.

Trong những năm gần đây, Ai Cập đã tích cực quảng bá mạnh mẽ những phát hiện khảo cổ học mới cho giới truyền thông và các nhà ngoại giao quốc tế nhằm hồi sinh ngành du lịch. Đây vốn là mũi nhọn của nền kinh tế nhưng bị thiệt hại nghiêm trọng vì các bất ổn chính trị cũng như bởi đại dịch coronavirus toàn cầu.

Long Hải (theo Phys.org)