Bất động sản vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn nhất bất chấp COVID-19

Hạ tầng và bất động sản - Ngày đăng : 13:28, 06/10/2020

1tg - Dịch COVID-19 tái phát vào cuối tháng 7, đầu tháng 8 và tháng 7 âm lịch đã đẩy thị trường quý 3/2020 sụt giảm mạnh. Mặc dù rơi vào tình thế khó khăn song bất động sản vẫn là kênh đầu tư được nhiều người lựa chọn nhất.

Theo khảo sát người dùng của trang Batdongsan.com.vn, dù đối mặt khó khăn liên tiếp bất động sản vẫn là kênh đầu tư được lựa chọn nhiều nhất. Ngay cả thời điểm vàng liên tục tăng giá thì 57% người được khảo sát vẫn lựa chọn phương án đầu tư vào nhà đất. Người dân cũng không còn quá nặng nề tâm lý kiêng kỵ tháng ngâu khi 58% số người được hỏi vẫn chọn mua bất động sản trong tháng 7 âm lịch.

Thị trường đang từng bước dần hồi phục sau COVID-19 lần 2, điều này được thể hiện rõ ở 2 thị trường chịu ảnh hưởng nặng nề dịch bệnh là Đà Nẵng và Quảng Nam. Hiện tại, 2 tỉnh này đều có lượng tin bất động sản rao bán tăng trưởng đáng kể vào cuối tháng 9.2020. Cụ thể, Đà Nẵng tăng 25%, Quảng Nam tăng 11% và thị trường cũng bắt đầu lại các giao dịch.

Đáng chú ý, trong quý 3/2020, chung cư là loại hình duy trì mức độ quan tâm ổn định và có lượng người quan tâm lớn nhất. Trong số các loại hình bất động sản, chung cư đứng đầu về mức độ quan tâm với 29%, kế đến là đất thổ cư với 23%, nhà riêng 21%.

Trong quý 3/2020, thị trường cũng ghi nhận các chủ đầu tư đẩy mạnh các chính sách khuyến mãi, kích cầu người mua nhiều hơn so với quý 2 hay quý 1. Sau dịch COVID-19 lần thứ nhất, các chính sách mới chỉ xoay quanh việc thay đổi mức đóng, gia hạn thời gian thanh toán, tặng voucher thì trong quý 3, các chủ đầu tư còn giảm tỉ lệ thanh toán, tăng tỉ lệ chiết khấu, cam kết mua lại…

Đánh giá về triển vọng thị trường bất động sản 3 tháng cuối năm, ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn chi nhánh TP.HCM cho rằng dòng vốn thị trường vẫn sẽ tập trung vào các kênh đầu tư chính, trong đó có bất động sản.

Về đầu tư trung và dài hạn, bất động sản sẽ là sân chơi được ưu ái nhiều nhất. Tâm lý đầu tư của người Việt dù giai đoạn nào cũng luôn có niềm tin vào việc tăng giá của bất động sản, đặc biệt khi dân số ngày càng gia tăng, đất đai không thể mở rộng. Với áp lực phải có doanh thu và kết thúc 2020 trọn vẹn, các chủ đầu tư sẽ dồn lực cho quý 4. Do đó, dòng tiền đổ vào các kênh bán hàng gia tăng, khơi lại dòng vốn.

“Cuối năm là khoảng thời gian mà các nhà đầu tư bất động sản sẽ bắt đầu nhảy vào công cuộc dò bắt đáy thị trường. Tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt ở Việt Nam và cả thế giới, đặc biệt sau khi Nga công bố điều chế vắc xin thành công là dấu hiệu tích cực cho thấy dịch bệnh có thể đẩy lùi trong khoảng thời gian ít nhất là 1 năm nữa. Các thông tin tích cực quay trở lại, nhà đầu tư thực sự vẫn dò tìm các bất động sản giàu tiềm năng trong thời gian vừa qua. Các khách hàng có nhu cầu thực và nhà đầu tư lướt sóng thì vẫn chờ đợi sản phẩm bất động sản từ các chủ đầu tư uy tín, pháp lý rõ ràng, đã tạo được những giá trị từ những dự án trước đó”, ông Tuấn nhận định.

Về triển vọng thị trường, dự báo trong 3 tháng cuối năm, nguồn cung các loại hình chung cư sẽ tăng thêm nếu dịch bệnh được kiểm soát tốt và tình hình kinh tế thuận lợi. Loại hình nhà đất sẽ giảm giá ở các khu vực trung tâm, phân khúc có tầm giá vừa phải sẽ tiếp tục giao dịch tốt. Đối với đất nền, các sản phẩm có khoảng giá trên dưới 1 tỉ đồng vẫn tiếp tục thu hút nhiều sự quan tâm nhất. 
 

Phan Diệu