Mỹ phát triển công nghệ nhận diện khuôn mặt trong bóng tối

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 12:13, 15/01/2020

Lầu Năm Góc sẵn sàng chi hơn 4,5 triệu đô la để phát triển nhận diện khuôn mặt người trong bóng tối ở khoảng cách từ 10 đến 500m.

Theo OneZero, quân đội Mỹ đang phát triển công nghệ nhận diện khuôn mặt trong bóng tối và ở khoảng cách lên tới 500m. Cơ quan này sẵn sàng chi hơn 4,5 triệu đô la vào mục đích này.

Công nghệ nhận diện khuôn mặt tiên tiến sẽ đọc bản chất của nhiệt bức xạ để nhận dạng con người. Phương pháp này sẽ hoạt động trong bóng tối và trên một khoảng cách xa. Các hợp đồng phát triển công nghệ nhận diện khuôn mặt trong bóng tối đã tiết lộ kế hoạch này của quân đội Mỹ.

Nhận diện khuôn mặt đã từng được sử dụng trong quân đội Mỹ để xác định người trên chiến trường. Nhưng các công nghệ hiện có thường dựa trên hình ảnh camera giám sát tiêu chuẩn và chất lượng của những hình ảnh đó không cho phép xác định chính xác người.

Hệ thống mới sẽ phân tích hình ảnh hồng ngoại để xác định một người. Phòng thí nghiệm quân sự trước đây đã công bố nghiên cứu trong lĩnh vực này. Xác định rằng phương pháp này có thể có tiềm năng phát triển hơn nữa, phòng thí nghiệm đã quyết định hiện thực hoá bằng một thiết bị cụ thể.

Giới quân sự Mỹ cho rằng các cảm biến có thể hiển thị kết quả tốt ngay cả trong điều kiện khó khăn - khi mặt người có thể được nhìn thấy qua kính chắn gió hoặc khi mục tiêu bị tối do thời tiết xấu, như trong sương mù chẳng hạn.

Quân đội Mỹ cũng yêu cầu tích hợp công nghệ vào một công cụ có thể dễ dàng vận chuyển. Thiết bị sẽ có thể nhận ra khuôn mặt ở khoảng cách 10 đến 500m và so sánh mặt người với cơ sở dữ liệu quân nhân.

Vũ Trung Hương

Vũ Trung Hương