Cần Thơ chỉ đạo thanh tra vào cuộc vụ căn nhà nghi xây chờ đền bù tiền tỉ

Sự kiện - Ngày đăng : 19:42, 11/02/2020

Buổi họp chiều 11.2 giải quyết những kiến nghị liên quan đến dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, UBND TP.Cần Thơ đã có chỉ đạo sớm giải quyết dứt điểm căn nhà lầu xây dựng, nghi để chờ đền bù tiền tỉ mà báo điện tử Một Thế Giới đã phản ánh trước đó.

Tại buổi họp, ông Diệp Bảo Tuấn - Phó tổng giám đốc Tổng công ty Cửu Long (CIPM) - đại diện chủ đầu tư dự án cho biết, hiện dự án đạt 80% khối lượng, tiến độ thông xe dự kiến là ngày 31.9 và sẽ hoàn thiện vào cuối năm nay.

Ông Tuấn kiến nghị TP.Cần Thơ giải quyết 4 vấn đề, trong đó có nâng hệ thống lưới điện tạo độ tĩnh không an toàn, sớm hoàn thiện phương án bồi thường bổ sung ở vị trí nút giao T3 và T7, và sớm thông qua kiến nghị cho xây dựng hàng rào bảo vệ giống như ở cao tốc.

Ông Tuấn cũng phản ánh hiện đơn vị đầu tư vẫn chưa nhận được đất sạch đểtiến hành khoan trụ P3 tại nút giao T3 do căn nhà lầu 3 tầng xây lấn chiếm. Đại diện công ty, ông Tuấn mong thành phố chỉ đạo xử lý sớm mới hoàn thành đúng tiến độ.

Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Cần Thơ báo cáo rằng, vị trí nút giao T3 hiện còn vướng 2 hộ, đã giải quyết được 12 hộ. “Trong đó có căn nhà 3 tầng của bà Nguyễn Thị Duyên, chúng tôi đã làm việc với cha của người này và nhận được sự ủng hộ, đồng tình. Trong tuần này sẽ mời bà Duyên lên làm việc, tinh thần là giao đất trước cho nhà nước rồi tính sau”, lãnh đạo trung tâm này nói.

Kết luận vấn đề, ông Trương Quang Hoài Nam, Phó chủ tịch UBND TP.Cần Thơ cho biết, đối với căn nhà 3 tầng xây ở nút giao T3 ông đã ký quyết định cho thanh tra vào cuộc. “Các anh hứa giao mặt bằng trong tuần này thì phải làm, hứa với người ta thì mình phải làm. Tôi cho thời gian xử lý đến hết tháng 2 này là phải dứt điểm”, ông Nam nói.

Như báo điện tửMột Thế Giớiđã thông tin, thời gian qua nhiều người dân ở xã Vĩnh Trinh (H.Vĩnh Thạnh, TP.Cần Thơ), xì xào về căn nhà “kỳ quặc” mọc lên cạnh cầu vượt đường T3 (tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi) nhưng không có người ở. Người dân cho biết, chủ căn nhà này là người có vai vế, xây dựng sai quy định, vi phạm hành lang lộ giới, nhằm mục đích chờ đền bù.

Người đứng tên căn nhà trên là bà Nguyễn Thị Duyên (SN 1977, ngụ ấp Tầm Vu 1, xã Thạnh Hòa, H.Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang). Theo nguồn tin của PV, bà này là cán bộ đang công tác tại Công ty Xổ số kiến thiết tỉnh Hậu Giang, có người em làm ở Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP.Cần Thơ.

Vào tháng 6.2017, UBND H.Vĩnh Thạnh bất ngờ cho phép bà Duyên chuyển mục đích sử dụng đất từ đất lúa sang đất ở (khu vực này rất nhiều người dân xin chuyển đổi, nhưng không được- PV) với diện tích 150 mét vuông (thửa 1339, tờ bản đồ 06, ấp Vĩnh Phụng, xã Vĩnh Trinh).

Đến ngày 4.10.2017, Phó chủ tịch UBND H.Vĩnh Thạnh khi đó là ông Đỗ Sĩ Nhường (hiện là Phó bí thư huyện này), cấp giấy phép xây dựng công trình nhà ở cho bà Duyên, theo dạng nhà kiên cố 1 trệt, 1 lầu, cột bê tông cốt thép, tổng diện tích sàn 246 mét vuông…

Tuy nhiên, thực tế bà Duyên đã xây dựng 1 trệt, 2 lầu (vượt 1 lầu), ngoài ra còn vi phạm lộ giới đường Lộ Tẻ - Rạch Sỏi và hàng loạt sai phạm khác so với giấy phép xây dựng như: cốt nền thiếu 0,85 mét; chiều cao vượt 2,06 mét; sàn lầu 1 không cốt thép, đà bằng sắt hộp; tầng trệt xây không vách ngăn, không có nhà vệ sinh, không có cầu thang lên lầu; vi phạm đất công cộng khoảng 2 mét vuông (đất bồi hoàn đường T3)…

Có thể thấy, bà Duyên xây dựng căn nhà trên với nhiều hạng mục không đúng giấy phép và không phải sử dụng làm nhà ở. Nếu tính toán đền bù khi thi công cầu vượt đường T3 và tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi thì nhà nước phải chi tiền đền bù hàng tỉ đồng. Đây là điều vô lý, khiến dư luận bức xúc.

Người ký cấp phép xây căn nhà ‘kỳ quặc’ ở Cần Thơ đổ cho cấp dưới tham mưu sai

Nhóm PV

Nguyên Việt