Dịch Covid-19: Số ca tử vong bên ngoài Trung Quốc tăng mạnh

Quốc tế - Ngày đăng : 06:48, 21/02/2020

Số ca tử vong bên ngoài Trung Quốc đã lên con số 11, tăng gần gấp đôi so với tuần trước, gồm: Phillippines 1 người, Hồng Kông 2 người, Nhật Bản 1 người, Pháp 1 người, Đài Loan 1 người, Iran 2 người, Tàu Diamond Princess 2 người, Hàn Quốc 1 người.

Chính quyền tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) sáng nay thông báo có thêm 115 người chết do COVID-19 trong ngày 20.1(ngày trước 108 người chết).

Theo số liệu củaBộ Y tế Việt Nam cập nhật đến đầu giờ sáng nay21.2 cho thấy, tổng số ca nhiễm COVID-19 trên toàn thế giớilà 76.724người, trong đó riêng Trung Quốc đại lục75.465người.

Tổng số người chết do COVID-19 trên toàn thế giới là 2.247 người, trong đó riêng Trung Quốc là2.236người.

Đáng chú ý, số ca tử vong bên ngoài Trung Quốc đã lên con số 11, tăng gần gấp đôi so với tuần trước,gồm:Phillippines 1 người,Hồng Kông 2 người, Nhật Bản 1 người, Pháp 1 người, Đài Loan 1 người,Iran 2 người, Tàu Diamond Princess 2 người, Hàn Quốc 1 người. Chưa kể nhiều người mắc bệnh đang trong tình trạng nguy kịch.

COVID-19, bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona được phát hiện lần đầu tiên tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào tháng 12.2019. Đến nay, dịch bệnh lan rộng tại nhiều thành phố của Trung Quốc. 30 quốc gia/vùng lãnh thổ trên toàn cầu ghi nhận trường hợp mắc.

*Công dân Hong Kong trên tàu Diamond Princess được đưa đi cách ly

Ngày 20.2, máy bay chở nhóm công dân Hong Kong đầu tiên vừa trở về từ du thuyền Diamond Princess đã hạ cánh xuống sân bay quốc tế Hong Kong. Nhóm công dân này sẽ được đưa đến khu vực Chun Yeung để cách ly trong vòng 14 ngày tới.

Theo các nguồn tin, có 351 công dân Hong Kong trên tàu Diamond Princess, trong đó 106 người có kết quả xét nghiệm âm tính với dịch COVID-19. Nhóm người Hong Kong còn lại trên tàu Diamond Princess sẽ tiếp tục được đáp máy bay trở về nước trong vài ngày tới.

*Hàn Quốc: Thành phố Daegu trong tình trạng báo động do COVID-19

Thành phố Daegu của Hàn Quốc đang được đặt trong tình trạng báo động, trong bối cảnh xuất hiện những quan ngại cho rằng đợt dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus corona (COVID-19) đang đạt đỉnh khi số lượng bệnh nhân tăng vọt, nhiều người trong số đó được cho bị nhiễm nCoV tại một nhà thờ có liên quan tới một giáo phái nhỏ. Ngày 20.2, Hàn Quốc đã ghi nhận 53 ca nhiễm COVID-19 mới, nâng tổng số ca nhiễm tại đây lên 104 người. Trường hợp đầu tiên tại nước này được ghi nhận hôm 20.1.

Số ca nhiễm mới tại Hàn Quốc đã tăng chậm lại trong vài tuần qua, song tuần này con số trên lại tăng vọt, với phần lớn số ca nhiễm mới ở Daegu và xung quanh Tỉnh Bắc Gyeongsang.

* Iraq cấm công dân Iran nhập cảnh do lo ngại dịch COVID-19

Theo Phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 20.2 cho biết, giới chức Iraq đã quyết định ngừng các hoạt động xuất nhập cảnh tới Iran, trong bối cảnh nước Cộng hòa Hồi giáo vừa xuất hiện thêm một số ca lây nhiễm dịch viêm đường hô hấp COVID-19. Giới chức Iraq quyết định đóng cửa biên giới với Iran trong 3 ngày để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan.

Hiện nhà chức trách đang thắt chặt các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh tại cửa khẩu, đồng thời phân bổ một khoản ngân sách đặc biệt để sẵn sàng ứng phó với dịch COVID-19. Cùng ngày, hãng hàng không Iraq Airways thông báo ngừng các chuyến bay tới Iran, coi đây như một biện pháp phòng ngừa nguy cơ lây lan dịch COVID-19.

Trước đó, Bộ Y tế Iran thông báo đã có thêm 3 bệnh nhân nhiễm COVID-19, nâng tổng số ca nhiễm bệnh được ghi nhận ở nước này lên 5 người. Hãng thông tấn ISNA đưa tin, giới chức Iran đã xác nhận 2 trường hợp đầu tiên tại nước này nhiễm COVID-19 và đã tử vong. Những diễn biến này cho thấy bệnh dịch đang lan sang khu vực Trung Đông sau thời gian bùng phát mạnh tại Trung Quốc đại lục và lây lan sang các nước khác.

Nhà chức trách Iran đã thành lập một lực lượng đặc biệt để ứng phó với dịch COVID-19. Lực lượng này có nhiệm vụ thực thi những biện pháp ngăn ngừa cần thiết và ứng phó với nguy cơ lây lan của COVID-19. Đơn vị được thành lập theo mệnh lệnh của Tổng thống Hassan Rouhani với sự tham gia của đại diện nhiều bộ ngành hữu quan.

Bộ Y tế Iran khẳng định đã theo sát dịch bệnh này từ rất sớm và đã triển khai nhiều biện pháp cần thiết để phòng ngừa. Chính quyền Tehran cam kết sẽ thực thi tất cả các biện pháp cần thiết, sử dụng mọi nguồn lực để dập dịch.

*Nhóm dân Ukraine biểu tình phản đối đưa công dân từ Vũ Hán trở về

Theo TTXVN, ngày 20.2, chính phủ Ukraine đã đưa những công dân nước này bị mắc kẹt tại Vũ Hán - tâm điểm của dịch viêm đường hô hấp COVID-19 - trở về nước. Có tổng cộng 45 người Ukraine cùng 29 người nước ngoài trên chuyến bay trở về Ukraine nói trên.

Tuy nhiên, người dân thị trấn Novi Sanzhary ở vùng Poltava đã vô cùng giận dữ khi biết tin những người trên chuyến bay nói trên sẽ được cách ly tại một khu y tế địa phương. Người biểu tình đã phong tỏa con đường dẫn đến khu y tế nói trên, mang sẵn lốp xe và đồ dễ cháy bày ra đường.

Nhà chức trách địa phương đã phải cử lực lượng chống bạo động với xe bọc thép đến hiện trường để trấn áp người biểu tình. Một vài vụ đụng độ đã xảy ra giữa cảnh sát và người biểu tình. Đã có hàng chục người biểu tình quá khích bị bắt giữ.

    Cũng theo Bộ Y tế, đến nay Việt Nam ghi nhận16người dương tính với COVID-19, gồm:

    - 02cha con người Trung Quốc;

    - 06người Việt Nam đều trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc;

    - 06người Việt Nam có tiếp xúc gần với bệnh nhân nhiễmCOVID-19;

    - 01người Mỹ đến Việt Nam, trước đó có quá cảnh tại Vũ Hán, Trung Quốc.

    -01bệnh nhi 3 tháng tuổi, có tiếp xúc gần với bệnh nhân COVID-19.

    Các tỉnh có người mắcCOVID-19:Vĩnh Phúc(11); TP.HCM(03); Khánh Hòa(01); Thanh Hóa(01).

    Số ca xét nghiệmCOVID-19âm tính:1.188trường hợp.

    Điều trị khỏi:15trường hợp.

    T.H-TTXVN

    Anh Đủ