Mỹ sắp ký thỏa thuận hòa bình với Taliban

Quốc tế - Ngày đăng : 19:33, 21/02/2020

Để mở đường cho việc ký kết thỏa thuận hòa bình này, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trong 7 ngày kể từ tối 21.2 sẽ là thời gian giảm giao tranh để Washington và Taliban tiến hành đàm phán chi tiết thỏa thuận.

"Sau nhiều thập kỷ xung đột, chúng tôi đã có thể thỏa thuận được với Taliban về việc giảm bạo lực đáng kể trên khắp Afghanistan. Đây là một bước quan trọng trên con đường dài đến hòa bình, và tôi kêu gọi tất cả người Afghanistan nắm lấy cơ hội này", Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết ngày 21.2.

Mỹ hiện đang hướng tới một thỏa thuận hòa bình với Taliban để giúp thực hiện mong muốn của Tổng thống Donald Trump muốn rút quân đội nước này khỏi Afghanistan. Bước đầu tiên dự kiến sẽ giảm mức quân Mỹ tại Afghanistan hiện tại từ 12.000-13.000 người xuống còn 8.600 người.

Thời gian ngừng bắn sẽ cho phép thỏa thuận Mỹ-Taliban được ký kết vào ngày 29.2, miễn là việc giảm bạo lực thành công.

Taliban làmột phong trào chính thống Hồi giáo Sunni cực đoan của người Pashtun, thống trị phần lớn Afghanistan từ năm 1995 đến năm 2001, khi những lãnh đạo của họ đã bị loại bỏ khỏi quyền lực bởi một một cuộc xâm lược được thực hiện bởi liên quân Mỹ, Anh và sự hợp tác của lực lượng quân sự địa phương Liên minh phía Bắc.

Thiên Hà (theo CNN)

Hà Ngọc Bách