Điện ảnh Hàn Quốc nhắm vào thị trường tiềm năng Việt Nam
Văn hóa - Ngày đăng : 08:00, 23/02/2020
Chiếm lĩnh thị trường phân phối và phát hành phim
CJ ENM đã tham gia thành công vào lĩnh vực này bằng cách liên doanh với công ty sản xuất phim trong nước. Lotte Cultureworks cũng đã có những phát triển nhất định tại thị trường Việt Nam. Đây chính là nỗ lực đa dạng hóa thị trường quốc tế ngoài Trung Quốc của các nhà phân phối phim Hàn Quốc.
Bước đi này nhằm tránh những nguy cơ có thể xảy ra với thị trường Trung Quốc, vốn luôn tiềm ẩn rủi ro do những xung đột trong quan hệ ngoại giao giữa hai nước Trung Quốc và Hàn Quốc. Và tránh cả những đòn trả đũa từ phía Trung Quốc dành cho những hoạt động giải trí của Hàn Quốc như là cấm chiếu phim Hàn, cấm các nghệ sĩ Hàn Quốc tới hoạt động ở Trung Quốc.
Ký sinh trùng- tác phẩm điện ảnh Hàn Quốc vừalàm nên kỳ tích tại Oscar 2020
Các công ty điện ảnh của Hàn Quốc hiện đang chiếm 65% thị phần phân phối phim ở Việt Nam, nhiều cụm rạp của Hàn cũng chiếm số lượng lớn trong các rạp chiếu phim ở Việt Nam như là CGV hay Lotte.
Bên cạnh thị trường tiềm năng thì có một lý do khác, khiến nhiều nhà đầu tư Hàn Quốc bước chân vào Việt Nam. Đó chính là những điểm tương đồng trong tính cách và văn hóa của Việt Nam và Hàn Quốc. So với nhiều nước Đông Nam Á khác thì Việt Nam có nhiều điểm chung nhất với Hàn Quốc, và hai nước cũng đã có lịch sử quan hệ ngoại giao lâu dài và tốt đẹp.
Bên cạnh đó, cơn sốt văn hóa và phim ảnh Hàn Quốc vẫn được rất nhiều người Việt Nam quan tâm, nên tất nhiên là các nhà chiến lược đầu tư sẽ nhắm vào Việt Nam. Đặc biệt là sau thành công của phim Ký sinh trùngtại Oscar thì sự quan tâm, nhận thức và độ phổ biến của các bộ phim Hàn Quốc tại Việt Nam sẽ tăng lên rất nhiều.
Đầu tư sản xuất những bộ phim chất lượng, hợp thị hiếu người Việt Nam
Không chỉ bắt tay vào phân phối và phát hành phim, nhiều công ty của Hàn Quốc đã bắt đầu đầu tư vốn để tham gia sản xuất các bộ phim ở Việt Nam. CJ ENM hay Lotte chính là những đơn vị góp phần tạo nên thành công của nhiều bộ phim Việt Nam ăn khách trong những năm gần đây.
Trong dịp Tết Nguyên đán, có một bộ phim được đầu tư và sản xuất bởi công ty Lotte Cultureworks là “Gái già lắm chiêu 3” cũng đã rất thành công.
Phim đã thu hút hơn 2 triệu khán giả đến rạp và đại thắng với doanh thu hơn 165 tỉ VND (tương đương 8 tỉ won), và lọt top 5 phim điện ảnh Việt Nam ăn khách nhất tính đến thời điểm hiện tại. Đoàn làm phim “Gái già lắm chiêu 3” cũng nhận được lời chúc mừng từ Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong đợt đến Huế để cảm ơn địa phương tạo điều kiện quay phim.
Mặc dù dịch Covid- 19, nhưng Gái già lắm chiêu 3đại thắng với doanh thu 165 tỉ đồng
Gái già lắm chiêu 3 là dự án điện ảnh do hai đạo diễn Bảo Nhân và Nam Cito chỉ đạo. Bộ phim được dàn dựng theo thể loại chick-flick, dòng phim hài hước pha lãng mạn. Phần 3 chính là cuộc chiến giữa mẹ chồng và nàng dâu. Phim đã quy tụ dàn diễn viên chất lượng như Ninh Dương Lan Ngọc, Lê Xuân Tiền, NSND Hồng Vân, NSND Lê Khanh,...
Trong xu hướng phát triển nhanh chóng của thị trường điện ảnh Việt Nam hiện nay, công ty kinh doanh điện ảnh Lotte Cultureworks với các hoạt động đầu tư, sản xuất, phân phối và điều hành cả rạp chiếu phim đang từng bước mở rộng quy mô thông qua tích cực hợp tác sản xuất phim ảnh và phân phối đầu tư cho thị trường này.
Năm ngoái, Lotte Cultureworks đã đầu tư sản xuất 2 phim là Hai Phượngvà Gái già lắm chiêu 3. Cả hai phim đều lọt top 5 bộ phim chiếu rạp ăn khách nhất, trong đó Hai Phượngkhởi chiếu hồi tháng 2 năm 2019 cũng lập thành tích trở thành phim Việt có doanh thu cao nhất lịch sử với khoảng 2,4 triệu lượt khán giả.
Trong năm nay, Lottle Culturework dự kiến sẽ tiếp tục tham gia sản xuất và công chiếu 6 tác phẩm điện ảnh hợp tác cùng các đạo diễn và công ty sản xuất chủ đạo. Một trong số đó là phim Bữa tiệc trăng máu, (phiên bản làm lại của bộ phim Người quen xa lạ)với sự xuất hiện của những tên tuổi “bảo chứng” phòng vé như Thái Hòa, Đức Thịnh, Hồng Ánh, Hứa Vĩ Văn, Thu Trang, Kiều Minh Tuấn... Một số phim khác cũng dự kiến phát hành như Nắng 3: Lời hứa của cha, The Guardians(Người bảo vệ), Chị 13”Phim hành động 578...
Những bộ phim remark và nhu cầu xem phim của khán giả Việt Nam được chú ý
Trước đó, những bộ phim Việt Nam như Em là bà nội của anhhay Tháng năm rực rỡđược CJ ENM đầu tư và làm lại từ các bộ phim ăn khách của Hàn Quốc cũng rất được khán giả Việt Nam yêu thích.
Phim Em là bà nội của anh(làm lại từ phim Ngoại già tuổi đôi mươi) đứng vị trí thứ 7 trong top những phim ăn khách của Việt Nam. Phim Tháng năm rực rỡlàm lại từ phim Sunnycủa Hàn Quốc cũng đứng ở vị trí thứ 13 trong những phim có lượt khán giả xem nhiều nhất.
Không chỉ các phim điện ảnh Hàn Quốc phát hành tại Việt Nam, những phim Việt do doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư và tham gia sản xuất cũng đạt được rất nhiều thành công ở rạp.
Để xâm nhập thị trường và đạt được nhiều thành công như hiện tại, các công ty Hàn Quốc đã có chiến lược nội địa hóa rất tốt, tức là sản xuất những nội dung phù hợp với thị trường Việt Nam. Không chỉ nghiên cứu kỹ thị trường và đầu tư mạnh, việc hợp tác với những doanh nghiệp địa phương cũng giúp các doanh nghiệp Hàn đẩy mạnh mở rộng thị trường tốt hơn.
Hai bộ phim làm lại từ phim Hàn Quốc hút khách tại Việt Nam
Tham gia đồng sản xuất với các nhà sản xuất phim ở Việt Nam chính là cách tạo ra những sản phẩm hợp thị hiếu địa phương, vì chỉ người Việt mới hiểu rõ tâm tư tình cảm cũng như nhu cầu xem phim của khán giả Việt. Đặc biệt với những khán giả trẻ Việt Nam thì những bộ phim hài lãng mạn, hành động, kinh dị,... đi kèm với những đột phá cảm xúc sẽ được yêu thích nhiều hơn.
Có thể thấy việc các công ty Hàn Quốc đầu tư vào thị trường Việt Nam không chỉ giúp mở rộng thị trường phim ảnh Hàn Quốc tại hải ngoại, mà còn giúp cho nền điện ảnh Việt Nam có thêm nhiều sản phẩm chất lượng, được đầu tư kỹ càng hơn.
Với thị trường còn rất màu mỡ và chưa được khai thác của Việt Nam, chắc chắn không khó để tạo ra những sản phẩm đem lại nguồn lợi lớn, chỉ cần đầu tư đúng cách. Và điều này cũng đóng góp cho sự phát triển của điện ảnh Việt Nam trong tương lai.
Tiểu Vũ/ TheoKBS