Chuyện về ‘món quà’ chỉnh trang di tích ở Huế: Của cho không bằng cách cho
Sự kiện - Ngày đăng : 14:58, 23/02/2020
Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị đã nêu rõ quan điểm xây dựng và phát triển Thừa Thiên -Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025 trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hóa Huế; với đặc trưng văn hóa, di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện với môi trường và đô thị thông minh.
Các doanh nghiệp lớn bắt đầu tìm đến vùng đất phía Nam đèo Hải Vân để đầu tư, tháng đầu năm 2019 một dự án “khủng” tại khu Kinh tế Chân Mây (huyện Phú Lộc) được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế trao quyết định chủ trương đầu tư. Công ty cổ phần Kim Long Nam được phê duyệt đầu tư Khu Liên hợp sản xuất lắp ráp Kim Long Motors với số vốn giai đoạn 1 lên tới hơn 3.300 tỉđồng trên diện tích 160ha.
Lãnh đạo tỉnh cùng người dân vui mừng phấn khởi bởi hứa hẹn sau 24 tháng, khi dự án hoàn thiện, kinh tế địa phương sẽ tăng trưởng đáng kể, hàng ngàn lao động địa phương sẽ cóviệc làm. Hơn nữa, ngay trong điện Thái Hòa (di tích Đại nội Kinh thành Huế), nơi diễn ra lễ trao quyết định đầu tư cho Công ty Cổ phần Kim Long Nam, công ty này cùng đối tác là Tập đoàn Phương Trang đã tuyên bố hỗ trợ tỉnh Thừa Thiên Huế 20 tỉđồng để đầu tư nâng cấp đường vào Lăng vua Gia Long tại xã Hương Thọ, thị xã Hương Trà.
Hơn 1 năm trôi qua, “món quà” doanh nghiệp tặng địa phương đã được hoàn thành nhưng lại bày rasự nham nhở:con đường dẫn vào khu di tích lăng vua Gia Long nứt toác, cây cối 2 bên đường chết khô, cây cổ thụ biểu tượng vốn có bị đốn hạ… Còn dự án hàng ngàn tỉ đồng được tỉnh phê duyệt chủ trương cho doanh nghiệp thì vẫn dậm chân tại chỗ với nhiều lý do khác nhau.
“Món quà” do Kim Long Nam tặng tỉnh Thừa Thiên -Huế được thi công bởi Công ty TNHH TM&XD Bảo Ninh (Quảng Bình). Đơn vị này được UBND thị xã Hương Trà lựa chọn thi công dưới hình thức chỉ định thầu, theo nguyện vọng, đề nghị của đơn vị hỗ trợ vốn là công ty Kim Long Nam. Nhưng sự xuống cấp của tuyến đường đã dẫn tớihàng loạt dấu hỏi về sự bất minh trong quá trình đấu thầu và thi công dự án, đặc biệt là năng lực xây dựng của nhà thầu.
Một lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên -Huế từng tiếtlộ rằng, nguồn vốn hỗ trợ được chuyển về cho UBND thị xã Hương Trà quản lý đầu tư và trách nhiệm thuộc về đơn vị này. Đến nay vẫn tồn tại nhiều dấu hỏi về lý do Công ty Kim Long Nam đứng ra tác động vào việc lựa chọn nhà thầu. Hơn nữa, nhà thầu được lựa chọn lại là một công ty không đảm bảo năng lực, dẫn đến chất lượng thi công không đạt như mong đợi.
Ở khía cạnh khác,UBND tỉnh Thừa Thiên -Huế từng thông tin rằng dự án Kim Long Motors mà tỉnh đã phê duyệt sẽ được đưa vào hoạt động sau 24 tháng. Nhưng đến nay, đã 14 tháng trôi qua, dự án vẫn gần như dậm chân tại chỗ.
Lý do được UBND tỉnh giải thích là doanh nghiệp phải lựa chọn đơn vị tư vấn đảm bảo có năng lực kinh nghiệm phù hợp với công nghệ sản xuất, lắp ráp ô tô nên thủ tục chuẩn bị đầu tư chậm; bên cạnh đó, chưa hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.
Trong khi dự án Kim Long Motors chưa được triển khai đúng tiến độ, mới đâyUBND tỉnh Thừa Thiên -Huế tiếp tục trao thêm quyết định chủ trương đầu tư cho một đơn vị khác là Công ty Cổ phần Công nghiệp chế tạo ô tô Bách Việt làm dự án sản xuất, lắp ráp ô tô tại Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô.
Dự án chỉnh trang khu di tích lăng vua Gia Long bộc lộ những vấn đề đáng bàn
Quế Sơn