Cư dân Vũ Hán khó mua thực phẩm giữa mùa dịch

Quốc tế - Ngày đăng : 08:28, 25/02/2020

Lệnh cấm đi lại áp dụng cho các khu dân cư tại Vũ Hán đến một cách không hề báo trước.
          

Không thể ra đường nên Guo Jing phụ thuộc vào dịch vụ mua thực phẩm theo nhóm qua mạng. Cô nghĩ mình có đủ cho ít nhất 1 tháng nữa, nhưng lo sợ tình hình mất kiểm soát.

Guo là một trong số hàng triệu cư dân Vũ Hán hứng chịu hàng loạt biện pháp kiểm soát chặt chẽ kể từ ngày 23.1 đến nay. Ban đầu là phong tỏa toàn thánh phố, sau đó hạn chế cách 3 ngày mỗi người mới được rời nơi ở 1 lần, mới đây là cấm hoàn toàn.

Pan Hongsheng sống cùng vợ và 2 con lo lắng: “Tôi vẫn chưa biết phải mua đồ ở đâu sau khi ăn hết số thực phẩm hiện tại”. Vài khu phố tổ chức mua theo nhóm và siêu thị giao hàng số lượng lớn, tuy nhiên, khu ông ở thì chẳng ai quan tâm ai cả.

“Tôi thấy bản thân như người tị nạn. Sữa bột cho đứa con 3 tuổi của tôi đã hết”, Pan chia sẻ. Ông cũng không thể gửi thuốc cho bố mẹ vợ sống ở khu khác.

Ngày 24.2, giới chức Vũ Hán cho người khỏe mạnh không có hộ khẩu Vũ Hán rời khỏi. Hạn chế đối với cư dân thành phố vẫn còn đó.

Nhu cầu dịch vụ mua thực phẩm theo nhóm tăng vọt sau thời điểm ban hành quy định hạn chế mới. Siêu thị cùng các ủy ban khu phố chật vật đáp ứng đơn đặt hàng.

Hầu hết dịch vụ hoạt động thông qua nền tảng Wechat. Trên đây có đủ nhóm trò chuyện về thịt, rau, sữa. Nhiều cửa hàng còn lập ứng dụng nhỏ bên trong mạng xã hội cho phép khách hàng lựa chọn mua từng gói sản phẩm.

Chẳng hạn khu của cô Guo đặt gói năm loại rau 6,5kg có khoai lang và bắp cải với giá 50 Nhân dân tệ. Khách hàng không được chọn riêng lẻ từng loại mà họ ưa thích.

Nhân viên tình nguyện tham gia giao nhu yếu phẩm - Ảnh: Alamy

Mô hình mua theo nhóm khó áp dụng cho khu dân cư nhỏ vì phải đạt mức tối thiểu thì siêu thị mới giao hàng. Ví dụ siêu thị Lao Cun Zhang chỉ giao tận nơi với 30 đơn, quản lý Yang Nan cho biết: “Chúng tôi chỉ có 4 xe, hơn nữa lại chẳng có nhân viên xử lý đơn hàng ít”.

Một siêu thị khác cũng hoạt động tối đa (giao 1.000 đơn/ngày). Người phụ trách vận chuyển Wang Xiuwen chia sẻ: “Thuê người hiện không dễ dàng”.

Mức độ kiểm soát của mỗi khu dân cư là khác nhau. Có nơi cho phép mua thực phẩm số lượng ít (lựa chọn không đa dạng như bình thường) hay cho ra ngoài (1 người/hộ trong khoảng thời gian nhất định), nhưng cũng có nơi thậm chí cấm siêu thị bán cho cá nhân.

David Dai sống ở vùng ngoại ô Vũ Hán phản ánh người dân nơi ông ở không hài lòng với chất lượng lẫn giá cả thực phẩm.

“Rất nhiều cà chua, hành tây đã bị thối”, theo David. Gia đình ông phải tự cứu bằng cách tiết kiệm và phơi khô vỏ củ cải để dành.

Cẩm Bình (theo Straits Times)

   

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980