TP.HCM công khai việc cho thuê, chuyển nhượng tài sản công

Sự kiện - Ngày đăng : 23:32, 12/03/2020

Các thông tin đấu thầu, đấu giá, niêm yết giá khi thực hiện mua sắm, thuê, sử dụng tài sản công để cho thuê, chuyển nhượng phải được đăng tải công khai, minh bạch.
          

UBND TP.HCM vừa có chỉ đạo yêu cầu các đơn vị công khai, minh bạch trong xử lý tài sản công. Theo đó, UBND giao thủ trưởng các sở ban ngành; chủ tịch UBND các quận huyện; người đứng đầu các tổ chức, doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các quy định pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công.

Các cơ quan phải tổ chức quản lý, sử dụng, xử lý tài sản công được giao theo đúng quy định của pháp luật, công khai, minh bạch. Đồng thời, thực hiện nghiêm túc việc đăng tải thông tin đấu thầu, đấu giá, niêm yết giá khi thực hiện mua sắm, thuê, sử dụng tài sản công để cho thuê, liên doanh liên kết, bán, chuyển nhượng tài sản công… theo quy định của pháp luật.

Việc xác định giá trị, xử lý tài sản khi thực hiện cổ phần hóa đơn vị sự nghiệp cũng phải đúng quy định của pháp luật, tránh thất thoát tài sản của nhà nước. Khi thực hiện chuyển đơn vị sự nghiệp công lập thành công ty cổ phần, thủ trưởng các đơn vị căn cứ các quy định để thực hiện xác định giá trị, xử lý tài sản đúng quy định.

Về việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công, UBND TP.HCM giao Sở Tài chính phối hợp với các cơ quan, tổ chức, đơn vị thực hiện việc sắp xếp, xử lý tài sản công theo đúng tiêu chuẩn, định mức đã được ban hành và quy định của pháp luật có liên quan.

Đáng chú ý, để hoàn thành tốt việc thực hiện phương án sắp xếp lại, xử lý nhà đất công theo Nghị định 167/2017/NĐ-CP ngày 31.12.2017 của Chính phủ, UBND TP.HCM cũng giao UBND các quận huyện, sở ban ngành, tổng công ty, công ty 50% vốn Nhà nước trở lên thuộc TP.HCM và các đơn vị có liên quan lập báo cáo kê khai, tổng hợp và đề xuất phương án sắp xếp, xử lý nhà đất đối với từng cơ sở nhà đất chưa thực hiện kê khai.

Thường trực Ban chỉ đạo 167 (Sở Tài chính) và các đơn vị có liên quan được giao tổ chức thực hiện kiểm tra, rà soát và trình UBND TP.HCM phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất công của các cơ quan, đơn vị đang quản lý, sử dụng. Việc quản lý, sử dụng tài sản công sau khi được UBND TP.HCM phê duyệt phương án sắp xếp lại thực hiện đúng quy định của pháp luật; thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về đấu giá khi bán, chuyển nhượng tài sản công.

Ngoài ra, UBND TP.HCM giao Chánh Thanh tra TP, Chủ tịch UBND 24 quận huyện thực hiện kiểm tra, rà soát, xử lý các trường hợp vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản công. Thành phố yêu cầu xử lý kịp thời, nghiêm minh theo quy định của pháp luật liên quan đến tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý có hành vi vi phạm trong quản lý, sử dụng tài sản công.

Phan Diệu

   

Phan Thị Diệu