Cà Mau: Khó xử lý ‘biệt phủ’ xây trái phép của nguyên Chủ tịch UBND TP

Sự kiện - Ngày đăng : 19:09, 29/03/2020

Căn biệt phủ trong khuôn viên gần 0,2 héc-ta (có 150 mét vuông đất vườn) ngay trung tâm TP.Cà Mau được xác định: UBND TP.Cà Mau cấp giấy phép xây dựng trái với quy định! Thanh tra tỉnh kiến nghị giữ nguyên, bởi người vi phạm trong xây dựng khá nhiều, nên nếu phá dỡ nhà nguyên Chủ tịch UBND TP.Cà Mau sẽ có hệ lụy lớn!

Nguyên Chủ tịch UBND TP.Cà Mau được nhiều “chiếu cố”

Ngày 29.3.2020, Thanh tra tỉnh Cà Mau cho biết, đã công bố kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật về chuyển mục đích sử dụng đất (CMĐSDĐ) và cấp giấy phép xây dựng (GPXD) nhà ở riêng lẻ trên địa bàn TP.Cà Mau. Theo Thanh tra tỉnh, từ năm 2015-2016, hồ sơ CMĐSDĐ trên địa bàn TP khá lớn nên đoàn thanh tra chỉ kiểm tra hồ sơ 5/17 đơn vị hành chính gồm P.1, P.7, P.8., P.9 và xã Lý Văn Lâm. Còn GPXD nhà ở riêng lẻ, đoàn sẽ kiểm tra toàn bộ.

Theo kết luận thanh tra, UBND TP.Cà Mau cấp GPXD cho 5 đơn vị hành chính trong 2 năm 2015-2016 có 1.034 giấy phép; trong đó, cấp mới 949, điều chỉnh 53, cấp có thời hạn 8, sửa chữa, cải tạo 16, gia hạn 8 giấy phép. Kết quả kiểm tra 33 GPXD không đúng với quy hoạch và dự án phê duyệt; 13 GPXD vượt mật độ xây dựng…

Có trường hợp cấp GPXD sai vị trí số lô, cấp 2 GPXD trên cùng 1 thửa đất. Đặc biệt, 353 hồ sơ cho phép chuyển đổi mục đích đất ở còn thiếu sót; trong đó, 14 hồ sơ sai phạm nghiêm trọng. Trong 14 hồ sơ sai phạm nghiêm trọng trên, thì ông Hồ Trung Việt (nguyên Chủ tịch UBND TP.Cà Mau) cùng vợ là bà Đoàn Như Mỹ có đến 3 hồ sơ với diện tích gần 0,2 héc-ta (ông Việt giữ chức Chủ tịch UBND TP.Cà Mau từ tháng 4.2013 đến tháng 10.2015).

Căn “biệt phủ” của ông Việt- Ảnh: Đào Văn

Cụ thể, theo kết luận thanh tra, ngày 3.2.2015, ông Việt được UBND TP.Cà Mau, cấp chứng chỉ quy hoạch không đúng theo quy hoạch được Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau phê duyệt. Bởi ngày 19.3.2004, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau ký quyết định 165 quy hoạch điều chỉnh khu Trường cao đẳng sư phạm, khu dân cư lân cận P.8 và xã Lý Văn Lâm, TP.Cà Mau, thể hiện đoạn cuối của tuyến đường số 3 (đã xác định được mặt bằng định vị) đi vào thửa đất số 214 của ông Việt với chiều dài 2 mét, dài 18 mét.

Nhưng phần đất này vẫn được UBND TP.Cà Mau - nơi ông Việt đang giữ chức Chủ tịch, cho phép chuyển đổi sang đất ở! Trong đó, có diện tích đất quy hoạch cơ sở hạ tầng là 324 m2 trái với quy định bởi chuyển đổi mục đích khi khu đất không có đường giao thông, cơ sở hạ tầng.

Sau khi được cấp chứng chỉ quy hoạch trái với quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, thì UBND TP.Cà Mau vẫn hết sức chiếu cố cho hộ ông Việt. Ngày 13.2.2015, ông Huỳnh Thanh Dũng, Phó chủ tịch UBND TP.Cà Mau ký quyết định đồng ý chuyển sang đất ở cho ông Việt với diện tích hơn 100 m2 tại thửa 236 được xác định là không căn cứ vào kế hoạch sử dụng đất, chưa đảm bảo hạ tầng kỹ thuật và đường giao thông chưa mở chỉ là đường dự kiến!

Ngày 28.7.2015, ông Huỳnh Thanh Dũng ký tiếp quyết định chuyển sang đất ở cho ông Việt với diện tích hơn 786 m2 tại thửa 214 và ông Dũng ký cấp chứng nhận quy hoạch “3 không” như: không căn cứ vào quy hoạch sử dụng đất, không có cơ sở hạ tầng, không đường giao thông. Đối với chứng chỉ quy hoạch thì không đúng với quy hoạch của Chủ tịch UBND tỉnh, cho phép chuyển mục đích đất ở. Trong đó đất quy hoạch cở sơ hạ tầng kỹ thuật khoảng 324 m2 là trái với quy định.

Ngày 20.4.2016, UBND TP.Cà Mau ra quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất ở cho bà Đoàn Như Mỹ - vợ củaChủ tịch UBND TP, cũng “3 không”. Đến ngày 24.10.2016, ông Việt giữ chức Bí thư Thành ủy Cà Mau, và được UBND TP.Cà Mau cấp GPXD căn “biệt phủ” với diện tích khuôn viên gần 0,2 héc-ta. Kiểm tra, thanh tra xác định, vị trí xây dựng khu biệt phủ trên là quy hoạch khu dân cư mới, chưa có hạ tầng đô thị, không đảm bảo cho phòng cháy chữa cháy và cấp thoát nước, cấp điện.

Trong tổng diện tích được cấp phép trên có 150m2 đất vườn. Hiện căn “biệt phủ” của ông Việt được xây dựng khá bề thế trên phần đất vườn và các quyết định, giấy phép trái với quy định của pháp luật.

Tháo dỡ nhà nguyên Chủ tịch, sẽ gây “náo loạn”?

Trước những sai phạm trên, Thanh tra tỉnh Cà Mau xác định, ông Hồ Trung Việt, nguyên Chủ tịch UBND TP.Cà Mau (từ tháng 4.2013 đến tháng 10.2015) và ông Hứa Minh Hữu, Chủ tịch UBND TP.Cà Mau (từ ngày 23.10.2015 đến 31.12.2016) phải chịu trách nhiệm là thủ trưởng đơn vị để xảy ra thiếu sót, vi phạm trong công tác quản lý như trên. Và một số cá nhân cũng có liên quan về trách nhiệm.

Do xây dựng được biệt phủ trên đất vườn mặt tiền đường Nguyễn Công Trứ, ông Việt cho thuê mở công ty- Ảnh: Đào Văn

Trở lại việc xử lý căn biệt phủ của ông Việt, có nhiều ý kiến khác nhau. Giám đốc Sở TN-MT tỉnh và Sở Xây dựng khẳng định, UBND TP không căn cứ vào kế hoạch sử dụng đất hằng năm mà căn cứ vào quy hoạch sử dụng đất để cho phép hộ gia đình ông Hồ Trung Việt chuyển mục đích sử dụng sang đất ở là chưa đúng với quy định của pháp luật. Nhưng sau khi chuyển đổi sử dụng phù hợp với hiện trạng sử dụng đất nên… kiến nghị giữ nguyên hiện trạng.

Lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Cà Mau lập luận, các chứng chỉ quy hoạch và giấy phép xây dựng nhà mà UBND TP.Cà Mau cấp cho ông Việt là vi phạm quy định. Vì vậy, theo quy định phải phá dỡ và phục hồi hiện trạng ban đầu, bồi thường nhà nước theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, Sở Xây dựng đề xuất UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo UBND TP.Cà Mau tiếp tục thực hiện rà soát, điều chỉnh quy hoạch khu vực trên theo quy định hiện hành. Trường hợp, sau khi điều chỉnh quy hoạch, căn nhà của ông Việt vẫn phù hợp thì cho tồn tại và ngược lại thì phá dỡ theo quy định.

Rõ ràng, 2 cơ quan chuyên môn giải thích theo hướng “nước đôi” có lợi cho ông Việt, không theo quy định của pháp luật, có ý điều chỉnh quy hoạch theo cái sai. Sau đó, Thanh tra tỉnh báo cáo với lãnh đạo tỉnh việc xử lý căn biệt phủ và khu đất bề thế của ông Việt.

Một chứng chỉ quy hoạch trái phép cấp cho ông Việt - Ảnh: Đào Văn

Theo đó, tổng hợp ý kiến của 2 sở, Thanh tra nhận thấy, trên địa bàn tỉnh việc cấp giấy phép xây dựng và xây nhà sai quy định khá nhiều. Hiện tỉnh còn hàng trăm con hẻm tự phát do phân lô, bán nền với hàng ngàn căn nhà xây dựng sai quy định. Do đó, nếu xử lý phá dỡ nhà ông Việt thì sẽ dẫn đến hệ lụy rất lớn là tiến hành cưỡng chế, phá dỡ hàng ngàn căn nhà xây dựng sai quy định.

Bên cạnh đó, Sở Xây dựng tỉnh đang thực hiện Đồ án quy hoạch chi tiết khu dân cư khóm 1, P.8. Nếu đồ án được phê duyệt thì nhà ông Việt… không bị tháo dỡ, nên đề nghị giữ nguyên. Và lạ lùng, một hành vi sai phạm được các cơ quan: Sở TN-MT, Sở Xây dựng, Thanh tra tỉnh xác định là vi phạm pháp luật, trái với quyết định quy hoạch của Chủ tịch UBND tỉnh nhưng không được xử lý mà chờ quy hoạch lại!

Do đó, các cơ quan Trung ương cần kiểm tra việc xử lý khá lạ lùng, “chiều” theo việc làm sai của cán bộ tại Cà Mau! Phải chăng do ông Việt làm sai, nên mới dẫn đến hàng ngàn căn hộ xây dựng sai quy định, bởi cán bộ đã không gương mẫu?

Đào Văn

Đào Bảy