Dù đang nguy kịch nhưng bệnh nhân 91 đã âm tính với COVID-19

Sự kiện - Ngày đăng : 10:52, 12/04/2020

Bệnh nhân thứ 91 là nam phi công người Anh đang trong tình trạng nguy kịch, rối loạn đông máu rất nặng, tổn thương phổi... phải lọc máu liên tục và hồi sức ECMO, nhưng đã âm tính với vi rút SARS –CoV-2.

Nghiêm cấm việc xét nghiệm COVID-19 theo yêu cầu

Trước khi làm nhiệm vụ quốc tế, BV dã chiến 2.3 hiến máu chống COVID-19

Kit chẩn đoán COVID-19 của Việt Nam đạt chất lượng, hiệu quả đến đâu?

Tất cả hành khách đến ga Sài Gòn buộc phải xét nghiệm COVID-19

TP.HCM ban hành kế hoạch ứng phó với kịch bản 500 bệnh nhân mắc COVID-19

Bệnh nhân 91 vẫn đang được lọc máu liên tục và hồi sức ECMO

TP.HCM có công cụ mới để quản lý người cách ly và người bệnh COVID-19

TP.HCM lên phương án đưa hàng nghìn người cách ly về gia đình cùng lúc

Theo Sở Y tế TP.HCM, đến 9 giờ sáng nay (12.4), bệnh nhân thứ 91 mắc COVID-19 là nam phi công người Anh vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục. Bệnh nhân này đang trong tình trạng nguy kịch, tổn thương phổi nặng, rối loạn đông máu rất nặng chưa được cải thiện.

Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm RT-PCR SARS-CoV-2 ở cả bệnh phẩm dịch rửa phế quản và dịch mũi họng ở bệnh nhân 91 này đều cho kết quả âm tính với vi rút SARS- CoV-2.

TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu -Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM cho biết, hiện tình trạng sức khỏe của bệnh nhân 91 không diễn biến xấu hơn, nhưng chưa có dấu hiệu hồi phục.

Tổn thương phổi của bệnh nhân này đã ngưng tiến triển, nhưng thông khí còn rất hạn chế, tình trạng rối loạn đông máu nặng vẫn chưa cải thiện. Hiện tại, bệnh nhân không sốt, nằm yên (có sử dụng thuốc an thần), mạch 106l/ph, HA 116/69 mmHg, SpO2 95%, PaO2 83mmHg. Bệnh nhân tiếp tục thở máy xâm nhập với mode VA/C, FiO2 40%, PEEP 10 cmH2O, tiếp tục được oxy hoá máu qua màng ngoài cơ thể (ECMO) và lọc máu liên tục.

Bệnh viện thường xuyên cập nhật tình hình và xin ý kiến hội đồng chuyên môn cấp quốc gia để thống nhất hướng điều trị tiếp theo. Hiện nay, theo ý kiến hội chẩn của Hội đồng chuyên môn cấp quốc gia, ngoài các can thiệp hồi sức hô hấp tuần hoàn chuyên sâu như trên, công tác điều trị tình trạng rối loạn đông máu ở bệnh nhân này đang tập trung điều trị theo hướng hội chứng HIT (Heparin-induced thrombocytopenia).

Trước đó vào ngày 6.4.2020, sau gần 20 ngày điều trị căn bệnh COVID-19 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, bệnh nhân 91 bất ngờ diễn tiến nặng, bị suy hô hấp. Lập tức các bác sĩ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới đã tiến hành hội chẩn liên viện với Bệnh viện Chợ Rẫy.

Bệnh nhân được chỉ định can thiệp hồi sức với oxy hoá máu qua màng ngoài cơ thể (ECMO). Ê kíp bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đã đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới hỗ trợ thực hiện ECMO cho bệnh nhân 91 tại phòng cách ly áp lực âm Khoa Nhiễm D; đồng thời bệnh nhân được cho thở máy và tiến hành lọc máu liên tục.

Sở Y tế TP.HCM cho biết, đến sáng nay (12.4), TP chỉ còn 15 người dương tính với vi rút SARS-COV-2 đang được cách ly điều trị tại các bệnh viện được phân công chuyên tiếp nhận điều trị COVID-19. Trong đó, chỉ có 1 trường hợp mắc COVID-19 trong tình trạng nguy kịch là bệnh nhânthứ 91 đang được chăm sóc tích cực tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM, 14 trường hợp còn lại đều ổn định (13 trường hợp đang điều trị tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi, 1 trường hợp tại Bệnh viện điều trị COVID-19 Cần Giờ).

Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM, trong ngày hôm qua (11.4) đơn vị này đã kiểm tra 10 nhà máy, xí nghiệp (trong đó có 5 đơn vị có trên 3.000 công nhân) tại 3 quận huyện gồm: quận Bình Tân, quận Thủ Đức và huyện Củ Chi để đánh giá mức độ rủi ro lây nhiễm COVID-19

Kết quả kiểm tra cho thấy, có 3 đơn vị có chỉ số rủi ro lây nhiễm thấp, 7 đơn vị có chỉ số rủi ro trung bình. Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP đã đề xuất các đơn vị có yếu tố rủi ro lây nhiễm trung bình tiếp tục hoạt động nhưng cần khắc phục những hạn chế nhằm cải thiện chỉ số rủi ro lây nhiễm và sẽ được kiểm tra đánh giá lại sau 7 ngày.

Hồ Quang

Hồ Quang