Phi công người Anh bị xẹp phổi phải, phổi trái đông đặc

Sự kiện - Ngày đăng : 11:21, 30/04/2020

Tình trạng sức khỏe của phi công người Anh - bệnh nhân 91 có dấu hiệu xấu hơn, bệnh nhân tiếp tục dương tính với vi rút SARS-CoV-2, đặc biệt phổi phải bị xẹp, còn phổi trái tiếp tục đông đặc 1/2 dưới.

TP.HCM: Hơn 100 thành viên các tổ bay được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19

Nghiêm cấm việc xét nghiệm COVID-19 theo yêu cầu

TP.HCM: 3 bệnh nhân mắc COVID-19 khỏi bệnh phải nhập viện trở lại do dương tính

Kit chẩn đoán COVID-19 của Việt Nam đạt chất lượng, hiệu quả đến đâu?

Sau nhiều lần âm tính, phi công người Anh trở lại dương tính với COVID-19

TP.HCM: Các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân hoạt động trở lại

TP.HCM ngưng lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại sân bay, nhà ga

Sáng nay (30.4), Sở Y tế TP.HCM cho hay phi công người Anh - bệnh nhân 91, người duy nhất mắc COVID-19 ở TP.HCM đến nay chưa khỏi bệnh đã có dấu hiệu chuyến biến nặng. Trong ngày hôm qua (29.4), kết quả chụp X-quang phổi cho thấy phổi phải của bệnh nhân bị xẹp ở vùng sau dưới. Riêng tình trạng phổi trái của bệnh nhân vẫn tiếp tục đông đặc 1/2 dưới. Kết quả xét nghiệm PCR cho thấy bệnh nhân tiếp tục dương tính với vi rút SARS-CoV-2.

Hiện bệnh nhân phải thở máy, lọc máu liên tục và hồi sức với oxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể (ECMO). Tiên lượng của bệnh nhân này vẫn còn rất nặng.

Như vậy, sau 43 ngày điều trị, bệnh nhân 91 này vẫn chưa thoát khỏi tình trạng nguy kịch. Bệnh nhân này được Bộ Y tế nhận định là cơ địa có nhiều yếu tố rất lỳ lạ, nếu theo y học thì khả năng sống sót của bệnh nhân này rất thấp. Vì thế trong suốt thời gian điều trị, bệnh nhân 91 có những diễn biến rất bất thường từ nhẹ chuyển sang nặng, từ âm tính chuyển sang dương tính... Cụ thể, từ ngày 18.3, bệnh nhân được phát hiện dương tính với vi rút SARS-CoV-2 và chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới để điều trị. Tình trạng sức khỏe bệnh nhân lúc này là ổn định. Sau thời gian điều trị, bệnh nhân đã âm tính với vi rút SARS-CoV-2.

Tuy nhiên, đến ngày 6.4, bệnh nhân bất ngờ trở nặng, bị suy hô hấp. Lập tức các bác sĩ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới đã tiến hành hội chẩn liên viện với Bệnh viện Chợ Rẫy. Bệnh nhân được chỉ định can thiệp hồi sức với oxy hóamáu qua màng ngoài cơ thể (ECMO). Ê kíp bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đã đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới hỗ trợ thực hiện ECMO cho bệnh nhân 91 tại phòng cách ly áp lực âm Khoa Nhiễm D; đồng thời bệnh nhân được cho thở máy và tiến hành lọc máu liên tục.

Suốt hơn 20 ngày qua, Hội đồng chuyên môn cấp quốc gia đã nhiều lần hội chẩn và đưa ra các phương pháp để điều trị nhằm cứu bệnh nhân bằng mọi giá. Ngoài các can thiệp hồi sức hô hấp tuần hoàn chuyên sâu như thở máy, hồi sức ECMO... công tác điều trị tình trạng rối loạn đông máu ở bệnh nhân này cũng tập trung điều trị theo hướng hội chứng HIT (Heparin-induced thrombocytopenia). Tuy nhiên, trong suốt thời gian trên, bệnh nhân luôn có những diễn biến thất thường, lúc ổn định, lúc trở nặng, lúc dương tính, lúc âm tính.

Liên quan đến công tác phòng chống dịch COVID-19 tại TP.HCM, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết đến thời điểm này TP có 4 trường hợp dương tính trở lại là bệnh nhân 92, 151, 207 và 224. Trong đó, 3 bệnh nhân 151, 207 và 224 là người nước ngoài, còn bệnh nhân 92 là du học sinh người Việt Nam. Hiện cả 4 bệnh nhân này đã chuyển đến điều trị tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi.

ThS.BS Nguyễn Trí Dũng - Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết các trường hợp dương tính trở lại được phát hiện từ việc theo dõi hồ sơ 47 người xuất viện sau điều trị COVID-19, trong đó có 46 người đã lấy mẫu xét nghiệm, 1 người chờ lấy mẫu. Trong số 46 người lấy mẫu xét nghiệm có 3 người cho kết quả dương tính với vi rút SARS-CoV-2 ở lần đầu lấy mẫu, 43 người âm tính, còn lại có 1 người dương tính với vi rút SARS-Cov-2 sau lần lấy mẫu thứ 2. Điều này cho thấy, các trường hợp âm tính với vi rút SARS-Cov-2 vẫn chưa có gì chắc chắn.

Bên cạnh đó, ông Dũng cũng cho biết TP đang tiếp tục giám sát COVID-19 đối với toàn bộ tổ bay của các chuyến bay quốc tế có lưu trú tại TP; kiểm tra đánh giá bộ tiêu chí rủi ro lây nhiễm tại các doanh nghiệp trên địa bàn TP và phối hợp chuẩn bị các khu cách ly tập trung sẵn sàng tiếp nhận người nhập cảnh.

Hồ Quang

Hồ Quang