Phát hiện viên kim cương 442 carat ở châu Phi, trị giá 18 triệu USD

Kiến thức - Học thuật - Ngày đăng : 18:15, 24/08/2020

Một công ty khai thác kim cương nhỏ vừa đào được một viên kim cương có giá trị nhất thế giới từ một mỏ ở châu Phi.

Công ty Gem Diamonds hôm 21.8 cho biết đã đào được một viên kim cương 442 carat ở mỏ Letseng, Lesotho. Edward Sterck, nhà phân tích tại BMO Capital Markets, nhận định hiện rất khó để xác định giá trị của viên kim cương trước khi được các chuyên gia đá quý định giá, nhưng ông dự đoán viên kim cương 442 carat trên có thể bán được khoảng 18 triệu USD.

"Viên kim cương 442 carat đáng chú ý này là một trong những viên kim cương chất lượng cao lớn nhất thế giới được phát hiện trong năm nay. Phát hiện trên một lần nữa khẳng định tầm cỡ của mỏ Letseng và năng lực liên tục cung cấp những viên kim cương lớn của nó", CEO Gem Diamonds Clifford Elphick tuyên bố.

Được biết, Lesotho là quốc gia nằm ở phía nam châu Phi, có dân số chỉ hơn 2 triệu người và từ năm 1966 giành được độc lập sau thời gian dưới quyền cai trị của Anh. Mỏ Letseng nổi tiếng về quy mô và chất lượng kim cương cũng như mức giá bán trung bình cao nhất thế giới. Vào năm 2018, Gem Diamonds phát hiện một viên kim cương đến 910 carat, được đặt biệt danh “Huyền thoại Lesotho”, tại mỏ Letseng và được bán với giá 40 triệu USD.

Việc phát hiện viên kim cương "khủng" 442 carat diễn ra trong bối cảnh ngành kim cương toàn cầu đang gặp nhiều khó khăn do đại dịch COVID-19. Các cửa hàng trang sức đóng cửa và ngành công nghiệp cắt, gọt giũa kim cương của Ấn Độ - nơi xử lý, chế tác kim cương hàng đầu thế giới, đang tạm ngừng hoạt động. Trong khi đó, các công ty khai thác kim cương hàng đầu như De Beer và Alrosa PJSC cũng đang chứng kiến doanh số bán kim cương thô tụt dốc.

Trang Nhung (theo Fox News, Bloomberg)

Hoàng Vũ