Xe buýt giãn cách xã hội thiết kế cho thời COVID-19

Kiến thức - Học thuật - Ngày đăng : 19:00, 25/08/2020

Một nhóm sinh viên đã phát triển ý tưởng về phương tiện giao thông công cộng mới nhằm mục đích mang lại cho hành khách sự tự tin khi đi xe buýt bằng cách giảm thiểu tiếp xúc, sử dụng vải chống vi khuẩn và lắp đặt tay cầm tự khử trùng.

Xe buýt có tên gọi “Futurebus”, được thiết kế bởi một nhóm quốc tế bao gồm sinh viên của Đại học Northwestern. Chiếc xethay đổi cách hành khách lên và xuống xe bằng việc kết hợp tất cả các lối vào và lối ra chỉ một cửa duy nhất, tạo điều kiện cho các hành khách ra vào tự do mà không cần tiếp xúc.

Video giới thiệuFuturebus

Nhóm nghiên cứu cũng thay đổi hướng chỗ ngồi để mang lại sự riêng tư hơn cho hành khách và sử dụng loại lót ghế được thiết kế nhằm ngăn chặn mầm bệnh. Ngoài ra, tay cầm trên xe có một ống thép không gỉ. Mỗi khi xe buýt dừng, tay cầm sẽ quay chậm 360 độ, và được khử trùng toàn bộ bề mặt bằng dải tia UV 254 nanomet.

Thiết kế trên đã giành giải cao nhất trong FourC Challenge, một cuộc thi thiết kế quốc tế do Trường Thiết kế Đại học Giao thông Thượng Hải tài trợ. Cuộc thi được tổ chức hoàn toàn trực tuyến, cho phép sinh viên trên toàn thế giời đưa ra những sáng kiến, phát minh trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang hoành hành vốn đặt ra nhiều hạn chế về việc đi lại cũng như tương tác trực tiếp.

Trang Nhung (theo Scitech Daily)

Hoàng Vũ