Phát hiện xác tàu 400 tuổi gần như nguyên vẹn dưới đáy biển Baltic

Kiến thức - Học thuật - Ngày đăng : 17:00, 10/09/2020

Một con tàu từng được đế quốc Hà Lan sử dụng trong thế kỷ 17 đã được tìm thấy gần như nguyên vẹn dưới đáy biển Baltic.

Con tàu có 3 cột buồm với phần thân được thiết kế để tối đa hóa khả năng chở hàng và hạn chếsố lượng thủy thủ đoàn.Tàu được đóng với hệ thống truyền động cần bẩy cho phép thủy thủ đoàn ít người kéo và điều chỉnh lượng hàng hóa, giải phóng diện tích và cắt giảm chi phí.

Jouni Polkko từ nhóm Badewanne, đội lặn đã tìm thấy xác tàu nói rằng nguyên nhân khiến con tàu bị chìm vẫn còn là một bí ẩn vì nó được tìm thấy trong tình trạng gần như nguyên vẹn.

“Vỏtàu gần như nguyên vẹn. Con tàu nằm giữa biển nên nó không bị mắc cạn. Có thể con tàu bị lật trong một trận bãohoặc máy bơm bị trục trặc và tàu ngập nước do có chỗ rò rỉ”, ông Jouni Polkko nói.

Các thợ lặn cho biết họ chỉ thấy một số hư hại nhẹ ở con tàu có thể do lưới đánh cá gây ra. Các khoang chứa trên tàu đã đầy nhưng không thể đoán nó chở hàng hóa gì do bùn lắng tích tụ trong suốt 400 năm.

Con tàu có 3 cột buồm với phần thân được thiết kế để tối đa hóa khả năng chở hàng và hạn chếsố lượng thủy thủ đoàn - Ảnh: Daily Mail

Vỏtàu gần như nguyên vẹnvà chỉ có một sốhư hại nhỏcó thể do lưới đánh cá gây ra - Ảnh: Daily Mail

Juha Flinkman, cũng từ nhóm lặn Phần Lan, cho biết việc tìm thấy xác tàu đắm làm từ gỗ như thế này sau 4 thế kỷ ở dưới đáy biển là điều hiếm hoi. Nguyên nhânlà bởi nhiều tàu đắm đóng từ gỗ khác được tìm thấy trong tình trạng bị phá hủy nghiêm trọng. Các thợ lặn đã phát hiện ra xác tàu ở cửa vịnh Phần Lan, nơi có các điều kiện giúp bảo vệ cấu trúc của con tàu.

Ông giải thích:“Những xác tàu như thế này chỉ có thể tìm thấy ở những nơi hiếm hoi trên thế giới, bao gồm biển Baltic, nơi xác tàu gỗ có thể tồn tại hàng thế kỷ mà không bị phá hủy. Do độ mặn thấp, bóng tối và nhiệt độ thấp quanh năm khiếnquá trình mục nátdiễn ra rất chậm ở biển Baltic”. TheoJuha Flinkman, ngay cả ở các vùng biển ôn đới, các xác tàu bằng gỗ sẽ biến mất trong nhiều thập kỷtrừ khi bị chôn vùi trong trầm tích.

Độ mặn thấp, bóng tối và nhiệt độ thấp quanh năm khiến quá trình mục nátdiễn ra rất chậm ở biển Baltic - Ảnh: Daily Mail

Các chuyên gia suy đoán con tàu này có thể từng được người Hà Lan sử dụng trong thế kỷ 17.Đây là thiết kế tàu chở hàng quan trọng góp phần vào sự phát triển thịnh vượng của đế quốc Hà Lanvào thời điểm trên.

“Loại tàu này là nền tảng cơ bản cho sự trỗi dậy của Hà Lan thành siêu cường kinh tế vào thời đó. Chúng là những con tàu rất hiệu quả trong hoạt động giao thương. Đây cũng là loại tàu mà nhàthám hiểm người Hà Lan Willem Barents sử dụng trong các chuyếnthám hiểm về cực Bắc”, ôngJuha Flinkmancho biết.

Tham vọng đế quốc của người Hà Lan đã được củng cố bởi sức mạnh của ngành vận tải biển cũng như vai trò chính của họ trong việc mở rộng giao thương hàng hải giữa châu Âu và phương Đông. Thời kỳ hoàng kim của Hà Lan kéo dài đến cuối thế kỷ 17 nhưng cuối cùng đế quốc này đã mất nhiều tài sản thuộc địa vào tay đế quốc Anh.

Long Hải (theo Daily Mail)

Long Hải