Các hãng hàng không Việt Nam mở lại đường bay quốc tế từ ngày 18.9
Sự kiện - Ngày đăng : 16:30, 11/09/2020
Khôi phục lại các chuyến bay quốc tế từ ngày 18.9
Đại diện hãng Vietnam Airlines vừa cho biết việc khôi phục các chuyến bay quốc tế nhằm phục vụ nhu cầu của hành khách từ Việt Nam đến Nhật Bản lao động, học tập và sinh sống.
Theo đó, trong tháng 9, các chuyến bay từ Hà Nội đi sân bay Narita (Tokyo) khởi hành lúc 23 giờ 45 phút các ngày 18.9, 25.9, 30.9; từ TP.HCM đi Narita khởi hành lúc 00:00 ngày 30.9. Các chuyến bay được khai thác bằng tàu bay Boeing 787.
Dù vậy, công tác phòng chống dịch bệnh vẫn được thực hiện nghiêm ngặt. Toàn bộ phi hành đoàn được kiểm tra sức khỏe và tổ chức cách ly theo quy định sau khi trở về Việt Nam. Máy bay được phun khử khuẩn toàn bộ khoang hành khách, buồng lái bằng hóa chất theo tiêu chuẩn quốc tế.
Đại diện Vietnam Airlines cho biết: "Giá vé máy bay đi Nhật Bản đã bao gồm thuế, phí là từ 10.194.000 đồng/chiều, giá vé có thể thay đổi tại thời điểm mua tùy theo tình trạng chỗ trên chuyến bay và biến động tỷ giá. Lịch bay Việt Nam – Nhật Bản trong những tháng tiếp theo sẽ được Vietnam Airlines cập nhập trong thời gian sớm nhất".
Bên cạnh đó, Vietnam Airlines cũng cho biết đang xây dựng phương án khôi phục các đường bay đến Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Lào, Campuchia trong thời gian tới. Trước đó, từ tháng 6, Vietnam Airlines đã khai thác một số chuyến bay một chiều từ Hà Nội, TP.HCM đến Seoul (Hàn Quốc) và đến Frankfurt (Đức).
Đề xuất mở lại 6 đường bay quốc tế
Mới đây, Cục Hàng không Việt Nam đã đề xuất nối lại đường bay Hà Nội -Tokyo với với tần suất một chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên và TP.HCM - Tokyo với tần suất một chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên.
Vietnam Airlines/Pacific Airlines phối hợp khai thác linh hoạt đường bay Hà Nội - Tokyo bằng tàu bay Boeing B787 (343 ghế) vào ngày thứ ba hàng tuần. Vietjet Air khai thác đường bay TP.HCM - Tokyo bằng tàu bay Airbus A321 (240 ghế) vào ngày thứ ba hàng tuần. Số lượng hành khách khi đặt chân tới Việt Nam sẽ cách ly tối đa tại Hà Nội và TP.HCM là 560 khách/tuần.
Với đường bay đến Trung Quốc, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất mở lại đường bay TP.HCM - Quảng Châu tần suất một chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên, trong đóVietnam Airlines/Pacific Airlines được chỉ định khai thác linh hoạt bằng tàu Boeing B787 (343 ghế). Phía Trung Quốc chỉ định một hãng hàng không khai thác bằng tàu Airbus A320 tối đa 200 ghế. Số lượng hành khách cách ly tại TP.HCM tối đa 540 khách/tuần.
Với đường bay đến Hàn Quốc, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất Vietnam Airlines/Pacific Airlines khai thác đường bay Hà Nội - Seoul với với tần suất một chuyến/tuần bằng tàu bay Boeing B787. Vietjet khai thác đường bay TP.HCM - Seoul bằng tàu bay Airbus A321. Số lượng cách ly tối đa tại Hà Nội và TP.HCM là 650 khách/tuần.
Đường bay đến Đài Bắc (Đài Loan) sẽ do Vietnam Airlines/Pacific Airlines khai thác đầu TP.HCM bằng tàu bay Boeing B787 và Vietjet khai thác đầu Hà Nội bằng tàu bay Airbus A320. Dự kiến số lượng khách cách ly tối đa tại Hà Nội là 620 khách/tuần; tại TP.HCM là 700 khách/tuần.
Đường bay đến Lào và Campuchia cũng được Cục Hàng không Việt Nam đề xuất nối lại với tần suất một tuần/chuyến, do Vietnam Airlines khai thác. Với kế hoạch khai thác như trên, phía Cục Hàng không Việt Nam dự kiến số lượng hành khách nhập cảnh hàng tuần vào khoảng gần 5.000 khách, tập trung chủ yếu tại Hà Nội và TP.HCM.
Để đạt được kế hoạch bay như trên, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Bộ Y tế công bố các yêu cầu về kiểm dịch y tế bắt buộc với hành khách khi nhập cảnh và công bố danh sách phòng xét nghiệm real-time PCR do Chính phủ Việt Nam phê duyệt để thông báo tới các đối tác, hành khách.
Tuyết Nhung