Ông Trump không muốn ByteDance kiểm soát TikTok, hé lộ Microsoft chưa bỏ cuộc

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 09:00, 18/09/2020

Tổng thống Donald Trump không muốn Tập đoàn ByteDance (Trung Quốc) duy trì quyền kiểm soát TikTok vì có thể khiến thông tin cá nhân của người Mỹ gặp rủi ro, một quan chức chính quyền nói với Reuters.

ByteDance đang chạy đua để đạt được thỏa thuận với Nhà Trắng sẽ ngănlệnh cấm với TikTok ở Mỹ mà Tổng thống Trump đã đe dọa có thể xảy rađầu tuần tới (20.9).

ByteDance đang lên kế hoạch chào bán cổ phiếu công khai lần đầu tại Mỹ với TikTok Global, công ty mới sẽ vận hành ứng dụng chia sẻ video ngắn phổ biến, nếu thỏa thuận đề xuất của họ được Chính phủ Mỹ thông qua, theo nguồn tin của Reuters.

Hôm 14.8, Tổng thống Trump đã ban hành sắc lệnh buộc ByteDance thoái vốn khỏi TikTok trong bối cảnh Mỹ lo ngại rằng dữ liệu cá nhân hơn 100 triệu người dùng có thể bị chuyển cho Chính phủ Trung Quốc. Hôm 16.9, nhà lãnh đạo nước Mỹ nhắc lại rằng ông phản đối việc ByteDance giữ lại phần lớn quyền sở hữu TikTok.

Nhà Trắng và ByteDance đã đồng ý với bảngđiều khoản về một số khía cạnh của thỏa thuận nhưng Tổng thống Trump vẫn chưa phê duyệt, một trong những nguồn tin của Reuters cho biết.

Các nhà đầu tư hàng đầu vào ByteDance có khả năng sẽ nắm giữ ít nhất 60% cổ phần trong các hoạt động của TikTok tại Mỹ, theo Reuters.

Nguồn tin cho biết thêm, TikTok Global sẽ có đa số giám đốc là người Mỹ, giám đốc điều hành và chuyên gia bảo mật cũng người Mỹ. Oracle đã đồng ý sở hữu 20% cổ phần của TikTok Global, theo nguồn tin của Reuters.

Nếu đàm phán thành công việc mua lại cổ phần, Giám đốc điều hành Walmart, Doug McMillon sẽ có được một ghế trong hội đồng quản trị của TikTok Global.

Tổng thống Trump cho hay chính quyền của ông thảo luận với Walmart và Oracle vào ngày 17.9 nhưng "không có gì thay đổi nhiều" về một thỏa thuận."Tôi đoán Microsoft vẫn tham gia", ông Trump nói thêm nhưng không tiết lộ chi tiết.

Hôm 13.9 vừa qua, Microsoft thông báo ByteDance đã từ chối đề nghị mua TikTok của họ và chưa trả lời khi được đề nghị bình luận về vấn đề trên.

“Chúng tôi sẽ sớm đưa ra quyết định”, ông Trump nói.

IPO (việc chào bán chứng khoán lần đầu ra công chúng) của TikTok sẽ là một trong những lần ra mắt thị trường chứng khoán lớn nhất từ ​​trước đến nay của lĩnh vực công nghệ, vì ứng dụng này gần đây đã được các nhà đầu tư vào ByteDance định giá hơn 50 tỉ USD.

ByteDance cần giảm cổ phần trong TikTok Global để xoa dịu các quan chức Mỹ, những người muốn thấy công ty Trung Quốc nới lỏng sự kìm kẹp của mình với ứng dụng này.

Các nguồn tin cho biết việc nộp hồ sơ IPO sẽ được thực hiện trên một sàn giao dịch chứng khoán Mỹ và có thể diễn ra trong khoảng 1 năm.

Nhà Trắng và ByteDance đã đồng ý với bảngđiều khoản về một số khía cạnh thỏa thuận nhưng ông Trump vẫn chưa phê duyệt

Chưa có gì chắc chắn Tổng thống Trump sẽ ký vào thỏa thuận và cũng khôngrõ TikTok Global sẽ sở hữu những tài sản nào ngoài tài sản của ứng dụng ở Mỹ. Theo Reuters, ByteDance đã đề nghị tạo ra 25.000 việc làm mới tại Mỹ với TikTok Global có trụ sở chính tại Mỹ khi tìm cách thuyết phục ông Trump về một thỏa thuận.

Chưa biếtliệu ByteDance đã trình bày thỏa thuận với Trung Quốc về việc giữ phần lớn quyền sở hữu TikTok hay không.

Các quan chức Trung Quốc không muốn ByteDance đồng ýbán TikTok dưới áp lực từ chính quyền Trump. Thế nên, công ty Trung Quốc đề xuất lên Nhà Trắng ý định giữ lại phần lớn quyền sở hữu TikTok.

Cũng theo Reuters, hội đồng quản trị của TikTok Global sẽ bao gồm một giám đốc an ninh quốc gia, người sẽ được Mỹ phê duyệt và chủ trì một ủy ban bảo mật giám sát việc bảo vệ dữ liệu người dùng.

Điều khoản sẽ cấp cho Oracle quyền kiểm tra mã nguồn của TikTok, đảm bảo an ninh dữ liệu, Cụ thể là tất cả dữ liệu người dùng TikTok của Mỹ vẫn ở nước này vàdo Oracle lưu trữ.

Chưarõ Oracle hay Walmart sẽ trả tiền cổ phầnthế nào.

Hiện Oracle, Walmart và Bộ Tài chính Mỹ chưa đưa ra bình luận về chuyện trên.

Hôm 17.9, Chánh văn phòng Nhà Trắng - Mark Meadows cho biết rằng chính quyền vẫn đang xem xét chi tiết của thỏa thuận và liệu nó có đáp ứng các ngưỡng an ninh quốc gia không.Theo Mark Meadows, nếu TikTok vẫn chủ yếu do ByteDance điều hành theo thỏa thuận với Oracle, điều đó sẽ không đáp ứng các mục tiêu của Tổng thống Trump.

Đề xuất của ByteDance với Nhà Trắng cũngcầnđược Trung Quốc chấp thuận. Điều này cho thấy nỗ lực của ByteDance để ngăn lệnh cấm TikTok ở Mỹ có thể phức tạp hơn nữa.

Có tới 40% người Mỹ ủng hộ lời đe dọa của ông Trump về việc cấm TikTok nếu nó không được bán cho người Mỹ, theo một cuộc thăm dò quốc gia của Reuters / Ipsos vào tháng trước.

Trong số những người theo đảng Cộng hòa, 69% cho biết họ ủng hộ lệnh này dù chỉ 32% quen thuộc với TikTok.

Nhà Trắng đã tăng cường nỗ lực để thanh lọc những ứng dụng Trung Quốc bị cho là"không đáng tin cậy" khỏi các mạng kỹ thuật số của Mỹ. Ngoài TikTok, Tổng thống Trump đã ban hành lệnh Mỹ cấm giao dịch với ứng dụng WeChat của Tencent.

Đầu năm nay, Công ty Công nghệ Côn Lôn (Trung Quốc) đã bán ứng dụng hẹn hò đồng tính Grindr (mua vào năm 2016) cho San Vicente Acquisition LLC (Mỹ) với giá 620 triệu USD sau khi nhận lệnh thoái vốn từ CFIUS

ByteDance mua lại ứng dụng video Musical.ly có trụ sở tại Thượng Hải với cơ sở người dùng chủ yếu là người Mỹ với giá 1 tỉ USD vào năm 2017 mà không cần xin sự chấp thuận từCFIUS vàsát nhập với TikTok vào năm sau đó.

Năm ngoái, Reuters báo cáo rằng CFIUS đang điều tra TikTok.

Xem thêm:Ông Trump làm điều chưa từng có nếu chấp nhận thỏa thuận TikTok-Oracle, Trung Quốc lên tiếng

Ông Trump không hài lòng, Quốc hội Mỹ phản đối điều khoản thương vụ TikTok - Oracle

Nhờ văn hóa khẩu trang và 4 yếu tố, Singapore có tỷ lệ chết do COVID-19 thấp nhất thế giới

Trung Quốc tiêm vắc xin COVID-19 cho hàng vạn người, chuyên gia Mỹ nói 'rất có vấn đề'

Hơn 5 triệu ca mắc COVID-19, Ấn Độ mua 100 triệu liều vắc xin từ Nga

Nhiều công ty Mỹ sợ chính quyền Trump cấm nhà sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc

Mỹ truy nã 5 hacker Trung Quốc, bắt 2 doanh nhân Malaysia: 1 người nói thân với Bộ An ninh

Ông Trump nhắc Trung Quốc khi chia sẻ video chế Biden nhảy theo nhạc rap chửi cảnh sát

Tổng thống Trump nói Mỹ sắp có vắc xin COVID-19, cà khịa ông Obama

Trung Quốc hy vọng Nhật Bản không phát triển quan hệ chính thức với Đài Loan

Sau Tổng thống Trump và con trai, Triller thu hút được ngôi sáng lớn nhất của TikTok

Apple ra mắt iPad Air thế hệ 4 với sự thay đổi lớn nhất, iPad thế hệ 8 giá rẻ

Bị Ấn Độ cáo buộc đặt mạng lưới cáp quang ở biên giới, Trung Quốc chối bay: Vì sao?

Bộ Quốc phòng Nhật công bố quy trình đối phó với UFO đe dọa an ninh quốc gia

Vì sao CEO ByteDance từ chối 20 tỉ USD của Microsoft, nhờ Oracle cứu TikTok?

YouTube chính thức ra mắt Shorts để cạnh tranh với TikTok

Học giả Trung Quốc nói bị cấm đến Úc sau khi thả biểu tượng cảm xúc vào nhóm WeChat

Nhân Hoàng

Phạm Hồng Quân