Phát hiện nhà tắm nghi lễ 2.000 năm tuổi ở Israel

Kiến thức - Học thuật - Ngày đăng : 11:31, 03/10/2020

Một nhà tắm dùng cho nghi lễ có tuổi thọ lên đến 2.000 năm vừa được phát hiện tại vùng Galilee trong một cuộc khai quật.

Các chuyên gia từ Cơ quan Cổ vật Israel (IAA) cho biết, trong quá trình khai quậthọ đã phát hiện một nhà tắm dùng cho nghi lễ- còn gọi là mikveh, có từ thời kỳ Đền thờ thứ hai (538 trước Công nguyên - 70 sau Công nguyên). Mikveh là một phần của trang trại Do Thái cổ đại được phát hiện ở vùng Galilee.

Tiến sĩ Abd Elghani Ibrahim và Walid Atrash, những người chỉ đạo cuộc khai quật cho IAA, nói rằng sự tồn tại của nhà tắm nghi lễ cho thấy chủ nhâncủa trang trại cổ đại làngười Do Thái có phong cách sống truyền thống.

“Tắm theo nghi thức đã được người Do Thái sử dụng trong cuộc sống hàng ngày kể từ thời kỳ Đền thờ thứ hai cho đến tận ngày nay. Khu vực khảo cổ mới được khai quật có giá trị rất lớn với người Do Thái và có thể mở ra một phần hiểu biết về cuộc sống của tổ tiên chúng ta”, các nhà nghiên cứu cho biết.

Theo IAA, địađiểm này được phát hiện trong quá trình xây dựng nút giao thông đường cao tốc. Các công nhân từ làng Kfar Manda, sinh viên địa phương và cư dân trong khu vực đã tham gia vào cuộc khai quật.

Trang trại cổ đại bên cạnh đường cao tốc - Ảnh: IAA

Israel thời gian gần đây liên tục có những khám phá khảo cổ quan trọng chứng minh lịch sử phong phú của mình. Hồi giữa tháng trước, một nhà máy sản xuất xà phòng cổ đại đã được tìm thấy trên sa mạc Negev.

Cần sa cổ và nhũ hương cũng đã được phát hiện tại một ngôi đền cổ ở Israel, hay công trình đá 2.000 năm tuổi dưới lòng đất được tìm thấy gần Bức tường phía Tây ở Jerusalem. Trong một dự án khác, một quần thể đền thờ thời đồ sắt được phát hiện gần Jerusalem đang làm sáng tỏ một thành phố cổ được nhắc đến trong Kinh thánh.

Long Hải (theo Fox News)

Long Hải