Phó thủ tướng Ý kêu gọi EU trừng phạt Pháp vì 'thực dân hóa' châu Phi

Quốc tế - Ngày đăng : 19:48, 21/01/2019

Phó thủ tướng Ý Luigi Di Maio đã chỉ trích Pháp vì cuộc khủng hoảng di cư ở châu Âu, cáo buộc nước này đang bần cùng hóa các nước châu Phi bằng chính sách "thực dân".

Không chỉ chỉ trích suông, ông Di Maio còn nói rằng ông sẽ đưa vấn đề này ra EU và các cơ quan quốc tế khác nhằm giải quyết vấn đề khủng hoảng di cư ở châu Âu.

Theo ông Di Maio, chính Pháp là nguyên nhân cố hữu tạo ra cuộc khủng hoảng di cư đang ảnh hưởng đến nhiều quốc gia EU.

"Chúng ta sẽ trở thành những kẻ đạo đức giả nếu chúng ta tiếp tục nói về những hậu quả mà không tìm kiếm nguyên nhân. Nếu hôm nay chúng ta có những người di cư đến từ châu Phi thì đó là vì có một số nước châu Âu như Pháp không bao giờ ngừng mong muốn xâm chiếm châu Phi", ông Di Maio tuyên bốhôm 20.1.

Ông Di Maio, người cũng đồng thời là Bộ trưởng Phát triển kinh tế Ý đề cập đến đồng CFA, một loại tiền tệ được sử dụng ở 14 thuộc địa cũ của Pháp ở Tây và Trung Phi. Đây là tiền được bảo đảm bởi Kho bạc Pháp và có tỷ giá hối đoái cố định với đồng euro.

Dù nhiều người cho rằng đồng tiền này giúp cho các nước châu Phi ổn định tài chính, nhưng nó thường bị chỉ trích vì được cho là nguyên nhân cản trở sự phát triển kinh tế của châu Phi, khi không cho các nước này có chính sách tài chính riêng.

"Nơi sống của người châu Phi là ở châu Phi chứ không phải dưới đáy biển", ông Di Maio nói, cho rằng đối nghèo đã khiến người châu Phi liều mình vượt biển sang châu Âu và bị chết vì chìm tàu.

Chỉ trích Pháp mạnh hơn, ông Di Maio nói rằng do chính sách "thực dân" của Pháp nên nền kinh tế nước này mới có thứ hạng cao như hiện nay.

Theo RT, tuyên bố của ông Maio không chính xác lắm, Pháp hiện là nền kinh tế lớn thứ 7 thế giới theo dữ liệu của Ngân hàng Thế giới năm 2017 và là nền kinh tế lớn thứ 3 ở châu Âu sau Đức và Anh

Ông Di Maio nói rằng đảng của ông sẽ đệ trình một đề xuất lên Nghị viện châu Âu để trừng phạt Pháp trong những tuần tới.

Pháp và Ý trong vài tháng gần đây khá căng thẳng xung quanh vấn đề khủng hoảng di cư. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hồi hè năm ngoái còn chỉ trích chính sách từ chối đón người nhập cư châu Phi là "bệnh hoạn" và "không thể chấp nhận được".

Ái Vi (theo RT)

Hà Ngọc Bách