Malaysia tìm đơn vị xây đường sắt thay thế nhà thầu Trung Quốc
Quốc tế - Ngày đăng : 11:46, 23/01/2019
Được khởi công từ năm 2017, ECRL là một phần sáng kiến Vành đai - Con đường. Tuyến đường sắt dài 688km dự kiến khi hoàn thành sẽ kết nối vùng biển phía đông bán đảo Malaysia với các tuyến vận tải biển chiến lược ở phía tây.
Dự án bị ngừng thi công vào tháng 7.2018, do chính phủ mới của Thủ tướng Mahathir Mohamad tìm cách tái đàm phán các điều khoản trong thỏa thuận với phía Bắc Kinh.
Kuala Lumpur muốn giảm chi phí dự án từ 81 tỉringgit Malaysia (RM) xuống còn 40 tỉRM. Hai bên đã tiến hành đàm phán, chính phủ quốc gia Đông Nam Á giao cố vấn Daim Zainuddin phụ trách nỗ lực này.
Phía Malaysia đặt mức chi phí tối đa 40 tỉRM, đồng thời yêu cầu sử dụng thêm nhiều sản phẩm lẫn dịch vụ địa phương trong quá trình thi công. Phía CCCC không thể đáp ứng.
Cố vấn Zainuddin hôm 22.1 khẳng định ECRL vẫn sẽ được xây và đàm phán vẫn tiếp diễn, nhưng ông không tiết lộ bên đàm phán (không phải CCCC) là ai.
Sau khi trở lại cầm quyền, Thủ tướng Mahathir cam kết xem xét lại khoản đầu tư khổng lồ của Trung Quốc, gồm ECRL cùng hai dự án đường ống dẫn khí đốt. Ông từng đánh giá dự án đường sắt trên như sau: “Hợp đồng thật kỳ lạ. Nhà thầu lẫn khoản vay đều đến từ Trung Quốc. Tiền lại không đến đây mà bị giữ ở nước ngoài để trả tiền cho nhà thầu tại Trung Quốc”.
Cẩm Bình (theo Straits Times)