Hoạ sĩ Lê Linh bật khóc tại toà, vụ kiện 'Thần đồng đất Việt' căng thẳng, chưa có phán quyết cuối cùng

Văn hóa - Ngày đăng : 15:48, 25/01/2019

Sau một tháng tạm hoãn, phiên tòa xử tranh chấp bản quyền truyện Thần đồng đất Việt được mở lại. Tuy nhiên, qua 2 ngày xét xử, tòa vẫn chưa đưa ra phán quyết.

>>Hoãn phiên tòa vụ kiện 'Thần đồng đất Việt' do bị đơn vắng mặt

>>Vụ kiện kỷ lục về quyền tác giả ‘Thần đồng đất Việt’ sắp được xét xử

Trong hai ngày 24 và 25.1, TAND Q.1, TP.HCM mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ tranh chấp quyền tác giả bộ truyệnThần đồng đất Việt giữa nguyên đơn là ông Lê Phong Linh (bút danh Lê Linh) và bị đơn là Công ty Phan Thị. Trước đó, ngày 28.12.2018, phiên tòa đãbị hoãn do phía bị đơnvắng mặt.

Trong 2 ngày xét xử, chủ tọa phiên tòa đã cho hai bên nguyên đơn và bị đơn tranh tụng để chứng minh quyền sở hữu tác phẩm. Các cuộc tranh luận giữa hai bên diễn ra căng thẳng do hai bên đưa ra những quan điểm hoàn tòa trái ngược nhau.

Họa sĩ Lê Linh,nguyên đơn của vụ kiện giữ quan điểm cho rằng các biến thể nhân vật trong bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt sau này do Phan Thị sử dụng từ những nhân vật Trạng Tí, Sửu Ẹo, Dần Béo và Cả Mẹo của ông sáng tạo trước đó. Phan Thị đã vi phạm bản quyền khi không xin phép, hỏi ý kiến tác giả.

Ông Lê Linh, nguyên đơn của vụ kiện đã khóc tại toà sáng nay khi trình bày vụ việc

Về phía bị đơn, luật sư Vân Nam đại diện Cty Phan Thị đưa ra quan điểm cho rằng Phan Thị là người sáng tạo nên các biến thể của bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt nên không xâm hại đến quyền lợi, hay thiếu tôn trọng Lê Linh.

Dù là bên bị đơn nhưng luật sư của Phan Thị đưa ra yêu cầu:Buộc nguyên đơn ngay lập tức cam kết chấm dứt hành vi vu khống bị đơn là bà Phan Thị Mỹ Hạnh. Buộc nguyên đơn xin lỗi công khai trên báo chí. Buộc nguyên đơn ngay lập tức chấm dứt việc lợi dụng các quy định về quyền tác giả, quyền đồng tác giả gây ảnh hưởng đến các tác phẩm thuộc quyền sở hữu của công ty Phan Thị

Sau thời gian hội ý, Hội đồng xét xử quyết định dời phiên xử vào lúc 8 giờ30 ngày 1.2.2019. Tại phiên xử sắp tới, đại diện Viện kiểm sát sẽ đưa ra quan điểm của mình về vụ kiện.

NhưMột Thế Giớiđã thông tin trước đó,Thần đồng Đất Việtlà một bộ truyện tranh thiếu nhi nhiều tập được xuất bản tại Việt Nam. Tập truyện đầu tiên mang tênPháp sư gọi bưởiđược NXB Trẻ phát hành ngày 16.2.2002. Ban đầu tác phẩm được thực hiện bởi tác giả Lê Phong Linh (bút danh Lê Linh) và Công ty Phan Thị.

Theo ghi nhận thì ông Lê Linh đã cùng với bà Phan Thị Mỹ Hạnh (Giám đốc Công ty Phan Thị) đứng tên đăng ký quyền tác giả. Từ tháng 5.2002, Cục Bản quyền cấp giấy chứng nhận bản quyền tác giả, ghi nhận quyền tác giả thuộc về đồng tác giả là ông Lê Linh và bà Phan Thị Mỹ Hạnh, quyền tài sản (các quyền khai thác, sử dụng tác phẩm…) thuộc về Công ty Phan Thị.

Tuy nhiên,Thần đồng đất Việtphát hành đến tập thứ 78 thì họa sĩ Lê Linh quyết định ngưng cộng tác với Phan Thị. Các tập tiếp theo của bộ truyện vẫn tiếp tục ra đời nhưng không đề tên tác giả, họa sĩ là ai. Phía Phan Thị cho rằng mình là chủ sở hữu có các quyền tài sản đối với tác phẩm nên tổ chức xuất bản các tập tiếp theo mà không cần ý kiến của tác giả.

Trong khi đó ông Lê Linh cũng không còn làm việc tại Phan Thị. Vì vậy công ty có quyền thuê người khác làm những tập tiếp theo.

Phía họa sĩ Lê Linh thì cho rằng mình là tác giả nên có quyền bảo vệ sự toàn vẹn đối với tác phẩm, không ai có quyền sáng tác các tập tiếp theo dựa trên các nhân vật trong truyện của mình.Vì vậy, vào tháng 4.2007, họa sĩ Lê Linh đã chính thức khởi kiện Công ty Phan Thị lên Tòa án Kinh tế TP.HCM.

Tiểu Vũ

TIN BÀI LIÊN QUAN:

>>Hoãn phiên tòa vụ kiện 'Thần đồng đất Việt' do bị đơn vắng mặt

>>Vụ kiện kỷ lục về quyền tác giả ‘Thần đồng đất Việt’ sắp được xét xử

TIỂU VŨ