Vũ 'nhôm' bị đề nghị mức án 14 - 15 năm tù

Theo dòng thời sự - Ngày đăng : 10:28, 29/01/2019

Ngày 29.1, phiên toà xử Phan Văn Anh Vũ và các đồng phạm trong vụ án "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" tiếp tục với phần luận tội của đại diện Viện kiểm sát (VKS).

Đại diện VKSND TP.Hà Nội, cơ quan giữ quyền công tố tại phiên toà đã đề nghị tuyên bố các bị cáo Phan Văn Anh Vũ, Nguyễn Hữu Bách và Phan Hữu Tuấn phạm tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ". Hai bị cáo Trần Việt Tân và Bùi Văn Thành phạm tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Theo VKS, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng vàđược dư luậnquan tâm. Các bị cáo trong vụ án hầu hết là những người có chức vụquan trọng trong ngành Công an nhưng đãlợi dụng chức trách, nhiệm vụ được giao giúp sức tích cực cho Vũ "nhôm" hoặc thiếu trách nhiệm để Vũ "nhôm" lợi dụng tổ chức bình phong làm công cụ để thâu tóm các dự án nhà, đất công sản có vị trí đắc địa ở Đà Nẵng và TP.HCM, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước.

Các bị cáo tại tòa - Ảnh chụp màn hình

Theo nhận định của đại diện VKS, trong vụ án này, Phan Văn Anh Vũ giữ vai trò chính, là người khởi xướng, chủ mưu và thực hiện hành vi phạm tội tích cực nhất. Bị cáo đã lợi dụng vị trí công tác và công ty bình phong của mình, chủ động yêu cầu, chi phối hành vi của các đồng phạm khác, đồng thời là người hưởng lợi toàn bộ số tiền thu lợi bất chính.

Đối với bị cáo Trần Việt Tân và Bùi Văn Thành, VKS nhận địnhhành vi phạm tội của các bị cáo gây mất lòng tin của nhân dân, giảm uy tín của ngành Công an. Tuy nhiên, 2 bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội tại phiên toànên cần xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Từ những phân tích trên, VKS đề nghị xử phạt Phan Văn Anh Vũ 14 -15 năm tù về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Cùng bị truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", VKS đề nghị xử phạt Nguyễn Hữu Bách (SN 1963, nguyên Đại tá, Phó Cục trưởng, Bộ Công an) 7 -8 năm tù; Phan Hữu Tuấn (SN 1955, nguyên Trung tướng, Phó tổng Cục trưởng, Bộ Công an) 6 -7 năm tù.

Bị cáo Bùi Văn Thành bị đề nghị mức án 30 -36 tháng tù và Trần Việt Tân từ 36 -42 tháng tù cùng về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Trong quá trình điều hành Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 và Công ty CP Nova Bắc Nam 79, Vũ "nhôm"đã lợi dụng danh nghĩa của Bộ Công an để đề nghị các bộ, ngành và chính quyền địa phương cho thuê đất, chuyển quyền sử dụng đất và tài sản trên đất của các dự án nhà, đất công sản có diện tích lên tới hàng ngàn m2 ở các vị trí đắc địa tại hai thành phố lớn là TP.Đà Nẵng và TP.Hồ Chí Minh, trái quy định của pháp luật.

Cụ thể, Vũ "nhôm"đã không qua đấu giá, xin giảm giá, giảm hệ số sinh lợi và nhiều ưu đãi khác... nhằm thu lợi cá nhân, gây thiệt hại hàng nghìn tỉ đồng của Nhà nước, gây bức xúc trong dư luận…

Theo đó, Phan Hữu Tuấn (nguyên Phó tổng Cục trưởng Tổng cục V, Bộ Công an) và Nguyễn Hữu Bách (nguyên Phó Cục trưởng Cục B61, Tổng cục V, Bộ Công an) đã trực tiếp tham mưu hoặc trình lãnh đạo Bộ Công an ký ban hành các văn bản gửi tới các bộ, ngành, UBND TP.Đà Nẵng và UBND TP.HCM xin hỗ trợ, tạo điều kiện cho Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 và Công ty CP Nova Bắc Nam 79 trong các hoạt động thuê đất, chuyển quyền sử dụng đất và tài sản trên đất, giúp sức tích cực cho Vũ "nhôm"thực hiện các hành vi phạm tội.

Để xảy ra sai phạm nêu trên của Vũ và đồng phạm có phần trách nhiệm của 2 bị cáo Bùi Văn Thành và Trần Việt Tân.

Cụ thể,Bùi Văn Thành cũng không chỉ đạo Tổng cục IV có văn bản thông báo để Tổng cục V biết, quản lý, theo dõi cơ sở nhà, đất, phục vụ mục đích an ninh. Khi Phan Văn Anh Vũ chuyển nhượng nhà, đất này cho tư nhân bên ngoài nhưng Bùi Văn Thành đã không báo cáo cấp có thẩm quyền kịp thời ngăn chặn, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước, số tiền là 222.827.470.000 đồng.

Sau khi được các cán bộ dưới quyền tham mưu, đề xuất, Trần Việt Tân đã ký phát hành 7 văn bản gửi các cơ quan, tổ chức đề nghị cho các công ty bình phong do Phan Văn Anh Vũ làm Chủ tịch HĐQT được thuê các nhà đất phục vụ công tác nghiệp vụ ngành Công an, gồm: Nhà, đất tại số 16 Bạch Đằng, TP.Đà Nẵng; Nhà, đất tại số 15 Thi Sách và Nhà, đất tại số 8 Nguyễn Trung Trực, quận 1, TP.HCM.

Sau khi ký các văn bản liên quan đến 3 dự án, Trần Việt Tân đã thiếu trách nhiệm trong việc quản lý, chỉ đạo đối với Tổng cục V; không kiểm tra, giám sát chặt chẽ; dẫn đến việc không kịp thời phát hiện và ngăn chặn được các hành vi vi phạm của Phan Văn Anh Vũ. Do đó, đã để Phan Văn Anh Vũ lợi dụng danh nghĩa công ty bình phong và các văn bản của Bộ Công an, của Tổng cục V để được thuê các nhà, đất công sản tại TP.Đà Nẵng và TP.HCM theo hình thức chỉ định không qua đấu giá, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho Ngân sách Nhà nước, số tiền là: 155.380.567.303 đồng.

Nhã Thanh

Thu Anh