TP.HCM mở thêm mô hình xe cấp cứu 2 bánh tại Bệnh viện quận 2 ​

Thông tin Y học - Ngày đăng : 15:39, 30/01/2019

Sau thời gian hoạt động thành công mô hình xe cấp cứu 2 bánh tại Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn, Sở Y tế TP.HCM tiếp tục thí điểm mô hình xe cấp cứu 2 bánh tại Bệnh viện quận 2. Đây là mô hình được đánh giá có nhiều ưu điểm trong việc cấp cứu người bệnh kịp thời, nhanh nhất, đặc biệt là trong điều kiện kẹt xe, cũng như những trường hợp cấp cứu ở trong các hẻm nhỏ.

Sáng 30.1, Trạm vệ tinh cấp cứu 115,Bệnh viện quận 2 (TP.HCM) đã chính thức triển khai mô hình cấp cứu xe hai bánh. Đây là Trạm vệ tinh cấp cứu 115 thứ hai sử dụng xe 2 bánh để đến hiện trường cấp cứu được triển khai trên địa bàn TP.

Bác sĩ Trần Văn Khanh - Giám đốc Bệnh viện quận 2 cho biết địa bàn quận 2 là khu vực cửa ngõ phía Đông của TP, thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe, tai nạn giao thông nên ô tô cứu thương tiếp cận hiện trường gặp rất nhiều khó khăn, nhiều trường hợp bị tai nạn phải rất lâu mới có thể tiếp cận xử lý. Bên cạnh đó, nhiều nhà dân trong hẻm nhỏ nên xe cứu thương không thể vào được.

“Việc bổ sung phương tiện xe cấp cứu 2 bánh nhằm mục đích tiếp cận người cần được cấp cứu nhanh nhất, khi mà xe cứu thương cổ điển chưa tiếp cận được người dân bị tai nạn giao thông do tắc nghẽn giao thông tại các trục lộ chính. Với sự có mặt của xe cấp cứu 2 bánh, bệnh viện hy vọng sẽ cấp cứu cho cả người dân mắc các bệnh nội khoa, nhất là ở người cao tuổi sẽ nhanh chóng và hiệu quả hơn”, bác sĩ Khanh chia sẻ.

Theo PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng - Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, đây là trạm cấp cứu vệ tinh thứ hai được Sở Y tế TP chọn để thử nghiệm loại hình xe cấp cứu 2 bánh. Nếu như Trạm cấp cứu vệ tinh tại Bệnh viện Đa khoa Sài gòn được chọn thử nghiệm vì quận 1 là quận trung tâm của thành phố, rất đông khách du lịch, địa bàn dân cư có nhiều hẻm nhỏ thì Trạm Cấp cứu vệ tinh tại bệnh viện quận 2 được chọn thử nghiệm vì đây là địa bàn có tình hình giao thông ở các trục lộ chính thường xuyên bị tắc nghẽn với nhiều xe vận tải cỡ lớn, với các cacấp cứu khẩn cấp đứng đầu là tai nạn giao thông.

Ông Thượng cho biết toàn bộ hoạt động thử nghiệm xe cấp cứu 2 bánh tại đây đều phải tuân thủ quy trình mà Sở Y tế TP đã ban hành trong giai đoạn thử nghiệm và chịu sự điều phối của Trung tâm Cấp cứu 115 thành phố, đảm bảo sự phối hợp tốt giữa 2 loại phương tiện trong cấp cứu người bệnh ở ngoài bệnh viện.

“Loại hình xe cấp cứu hai bánh để bác sĩ tiếp cận bệnh nhân nhanh nhất là một trong 10 hoạt động nổi bật của ngành y tế TP năm 2018 và tới đây sẽ triển khai tại một số bệnh viện”, ông Thượng nhấn mạnh.

Hồ Quang

Hồ Quang