Nhà Trắng ra thông báo chính thức về kết quả cuộc đàm phán Mỹ - Trung

Quốc tế - Ngày đăng : 07:59, 01/02/2019

Rạng sáng nay theo giờ VN, Văn phòng Nhà Trắng đã ra thông báo chính thức về kết quả cuộc đàm phán Mỹ - Trung kéo dài 2 ngày (30 và 31.1).

"Trong hai ngày qua, các quan chức cấp cao của Hoa Kỳ và Trung Quốc đã tham gia vào các cuộc đàm phán căng thẳng và hiệu quả về mối quan hệ kinh tế giữa hai nước. Hoa Kỳ đánh giá cao sự chuẩn bị, chuyên cần và chuyên nghiệp được thể hiện trong các cuộc đàm phán này của Phó Thủ tướng Lưu Hạc và đội ngũ của ông.

Các cuộc thảo luận đã đề cập đến một loạt các vấn đề, bao gồm: (1) các cách thức mà các công ty Mỹ bị áp lực phải chuyển giao công nghệ cho các công ty Trung Quốc; (2) nhu cầu bảo vệ và thực thi quyền sở hữu trí tuệ mạnh mẽ hơn ở Trung Quốc; (3) nhiều hàng rào thuế quan và phi thuế quan mà các công ty Hoa Kỳ ở Trung Quốc phải đối mặt; (4) tác hại do hành vi trộm cắp tài sản thương mại của Hoa Kỳ; (5) làm thế nào mà các lực lượng làm biến dạng thị trường, bao gồm cả hỗ trợ và doanh nghiệp nhà nước, có thể dẫn đến vượt quá khả năng; (6) sự cần thiết phải loại bỏ các rào cản thị trường và thuế quan hạn chế doanh số bán hàng hóa, dịch vụ và nông sản của Hoa Kỳ cho Trung Quốc; và (7) vai trò của tiền tệ trong mối quan hệ thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc.

Hai bên cũng thảo luận về sự cần thiết phải giảm thâm hụt thương mại khổng lồ và đang gia tăng mà Hoa Kỳ có với Trung Quốc. Việc Trung Quốc mua sản phẩm từ đồn điền, trang trại, nhà sản xuất và doanh nghiệpcủa Hoa Kỳ là một phần quan trọng của các cuộc đàm phán.

Hai bên đã cho thấy sự sẵn sàng hữu ích để tham gia vào tất cả các vấn đề lớn, và các phiên đàm phán mang tính thảo luận về kỹ thuật và năng suất để bàn cách giải quyết sự khác biệt. Hoa Kỳ đặc biệt tập trung vào việc đạt được các cam kết có ý nghĩa về các vấn đề cơ cấu và giảm thâm hụt. Cả hai bên đã đồng ý rằng mọi nghị quyết sẽ được thực thi đầy đủ.

Trong khi quá trìnhđã được thực hiện, vẫn còn nhiều việc phải làm. Tổng thống Donald J. Trump đã nhắc lại rằng quá trình 90 ngày đã được chốt ở Buenos Aires là thời hạn sắt đá và thuế quan của Hoa Kỳ sẽ tăng trừ khi Hoa Kỳ và Trung Quốc đạt được kết quả khả quan vào ngày 1.3.2019. Hoa Kỳ trông đợi sẽ nói chuyện sâu hơn với Trung Quốc về các chủ đề quan trọng này".

Trước đó, bình luận trên mạng xã hội Twitter về cuộc đàm phán thương mại đang diễn ra tại Washington, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết: “Các nhà đàm phán thương mại hàng đầu của Trung Quốc đang có cuộc thảo luận với các đại diện của chúng tôi. Cuộc họp đang diễn ra tốt đẹp dựa trên tinh thần hợp tác và thiện chí của cả hai bên”.

“Trung Quốc không muốn Mỹ tiếp tục tăng thuế quan và họ tin rằng tình hình sẽ tốt hơn nhiều nếu hai bên đồng ý các thỏa thuận. Tuy nhiên, thỏa thuận cuối cùng sẽ được thực hiện chỉ khi tôi và người bạn của tôi - Chủ tịch Tập Cận Bình, gặp nhau trong tương lai gần”, ông Trump cho hay

Anh Tú

Anh Tú