Triều Tiên giương cờ trung thành với lãnh đạo Kim Jong-un

Quốc tế - Ngày đăng : 11:03, 08/02/2019

CHDCND Triều Tiên đang mở chiến dịch mới bày tỏ quyết tâm trung thành với nhà lãnh đạo Kim Jong-un, vào lúc ông chuẩn bị cuộc gặp thứ hai với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Việt Nam vào cuối tháng 2 này.

Chiến dịch này mở màn hồi tháng 1,với việc giới thiệu một ca khúc tôn vinh quốc kỳ Triều Tiên. Hiện Đài truyền hình nhà nướcchiếu một video quảng bá ca khúc Cờ Tổ quốc chúng ta, trong đó ảnh chụp lá cờ được chiếu đi chiếu lại ở những sự kiện thể thao quốc tế, và do một biển người tạo thành bằng cách giương những tấm biển đầy màu sắc, ở một cuộc diễu hành - tập kết tại Quảng trường Kim Il-sung.

Các hình ảnh khác là những thành tựu mới nhất về kinh tế và tiêu chuẩn sống, một sự phản ánh chính quyền đã thay đổi chính sách vốn chú trọng sự phát triển và sự thịnh vượng.

Đoạn video mới tập hợp hình ảnh của những sự kiện công chúng gần đây nhất, vốn được tổ chức hồi tháng 9.2018 nhằm kỷ niệm 70 năm ngày lập quốc. Nó chiếu hình ảnh các quân nhân nghiêm trang ở một cuộc duyệt binh, chiến đấu cơ tạo khói theo màu xanh, đỏ và trắng của cờ Triều Tiên, nhưng cũng có hình ảnh người dân diễu hành ở cùng cuộc duyệt binh này, cùng hình ảnh những tòa chung cư ở thủ đô Bình Nhưỡng, cuộc trình diễn pháo bông và giới học sinh mặc đồng phục nhà trường.

Lời của ca khúc Cờ Tổ quốc chúng tacũng được phân phối rộng, các biểu ngữ lớn chiếu lá cờ và lời bài hát được trình bày ở các xí nghiệp.Hãng tinAPmô tả trênmột biểu ngữ, có dòng chữ cổ động công nhân Xí nghiệp dệt Kim Jong-suk ở Bình Nhưỡng tích cực học thuộc bài hát.

Bài hát mở đầu bằng câu: "Khi chúng ta ngắm lá cờ xanh - đỏ của chúng ta tung bay trên trời cao, trái tim chúng ta bừng lên dòng máu yêu nước. Chúng ta cảm nhận hơi thở quê hương khi lá cờ phất mạnh trong gió. Lá cờ quan trọng như cuộc sống chuyển tảiđịnh mệnh của dân tộc chúng ta. Chúng ta sẽ yêu mến lá cờ sáng rực của tổ quốc chúng ta. Hãy tung bay cho đến sự tận cùng của thế giới".

Đoạn video khác với cung giọng tuyên truyền từng nổi bật hồi hai năm trước, vào lúc căng thẳng Triều - Mỹ leo thang và chú trọng vào những vụ Triều Tiên phóng thử tên lửa thành công.

Hồi hè 2017, nhóm văn công Moranbong toàn nữcủa Triều Tiên đã trình diễn Khúc ca tên lửa Hwasongđể chào mừng thành tích Triều Tiên phóng thử thành công quả tên lửa đạn đạo liên lục địa đầu tiên. Họ cũng biểu diễn ở những buổi ca nhạc, với màn ảnh lớn chiếu quả tên lửa Hwasong này.

Trong diễn văn mừng năm mới 2018, ông Kim Jong- unđã thể hiện quyết tâm vận động nước ông chú trọng cải thiện nền kinh tế, và ông đã có các cuộc gặp cấp cao với các nhà lãnh đạo của Mỹ, Hàn Quốc và Trung Quốc. Dù chưa có nhiều tiến bộ trong nỗ lực phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, trong Diễn văn liên bang hôm 6.2, ông Trump đã cho biết cuộc gặp thứ hai giữa ông với ông Kim Jong-un sẽ diễn ra tại Việt Nam trong hai ngày 27, 28.2.

Bích Ngọc (theo AP)

Trần Trí