Cựu binh mặt trận Vị Xuyên trở thành chủ CLB huấn luyện xạ thủ

Theo dòng thời sự - Ngày đăng : 15:30, 16/02/2019

Là một cựu chiến binh, ông Lê Hải Vũ mong muốn đào tạo ra lớp xạ thủ kế cận cho đất nước, vì vậy ông đã mở một CLB bắn súng ở trung tâm TP.Sài Gòn.

Nhiều người đam mê môn thể thao bắn súng tại TP.HCM đều quen thuộc với Saigon Sniper, một câu lạc bộ bắn súng nằm ngay trung tâm quận 1 của thành phố này. Tuy nhiên, ít người biết được rằng người chủ của CLB lại là một cựu chiến binh trên mặt trận Vị Xuyên, trong những năm ác liệt nhất của mặt trận này hồi chiến tranh biên giới phía Bắc.

Đó là ông Lê Hải Vũ, một người con của đất Bến Tre, trong một gia đình giàu truyền thống cách mạng. Do gia đình có truyền thống cách mạng, ông đã tiếp tục tòng quân và được biên chế vào pháo binh nhờ giỏi tính toán.

Những năm 1980, chiến tranh biên giới phía bắc diễn ra vô cùng khốc liệt, đặc biệt là tại mặt trận Vị Xuyên (Hà Giang) nơi diễn ra những cuộc đấu pháo suốt ngày đêm giữa ta và địch. Chính vì vậy, chàng sĩ quan pháo binh trẻ Lê Hải Vũ được điều động ra chiến trường.

“Tôi được cấp trên điều động ra biên giới để tăng cường làm trung đoàn phó trung đoàn pháo binh 150 của sư đoàn 356 vào năm 1985, thời điểm chiến tranh ác liệt nhất", ông Lê Hải Vũ kể lại.

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ tại Vị Xuyên, ông Vũ được giữ chứclữ đoàn phó lữ đoàn pháo binh Biên Hòa (Lữ 75 pháo binh) thuộc Quân khu 7.

Đam mê môn bắn súng từ thời niên thiếu, lại có năng khiếu bắn tốt nên khi còn là binh sĩ ông Vũ đã dạy các anh em trong đơn vị cách bắn súng để đi thi đấu đại hội. Nên sau này khi về hưu ông tiếp tục thỉnh giảng môn bắn súng tại Đại học Quốc gia TP.HCM.

Đông đảo bạn trẻ tìm đến Saigon Sniper hằng ngày như một nơi tập luyện thể thao lành mạnh - Ảnh: Thiên Hà

Năm 2014, với mong muốn đào tạo lớp xạ thủ kế thừa cho thể thao Việt Nam và nhận thấy sự thiếu sân chơi trong bộ môn bắn súng tại TP.HCM nên ông Vũ đã quyết định đầu tư gần 500 triệu đồng cho phòng tập bắn súng xã hội hóa đầu tiên của cả nước tại 25Nguyễn Bỉnh Khiêm, Q.1.

Ông Vũ cho biết Saigon Sniper hoạt động gần như phi lợi nhuận, với mục tiêu chủ yếu là tìm kiếm nhân tài trẻ và bồi dưỡng các em cho đội tuyển bắn súng thể thao.

"Tôi xây dựng câu lạc bộ này với mục tiêu là đưa môn thể thao bắn súng tới càng nhiều người càng tốt. Qua việc phổ cập bộ môn này, kết hợp với sự hỗ trợ, đánh giá từ bộ phận chuyên môn của Sở Văn hóa-Thể thaothành phố, chúng tôi sẽđào tạo một lớp vận động viên kế thừa cho thành phố cũng như quốc gia", ông Lê Hải Vũ cho hay.

Ngoài người Việt, nhiều người nước ngoài cũng tìm tới Saigon Sniper để trổ tài thiện xạ - Ảnh: Thiên Hà

Theo ông Vũ, hằng ngày Saigon Sniper chủ yếu tiếp khách là các bạn trẻ muốn thử sức làm xạ thủ cũng như nhiều người nước ngoài đang sống, làm việc tại TP.HCM. Tuy chỉ mới hoạt động hơn 4 năm nhưng Saigon Sniper đã đào tạo được một số vận động viên trẻ, có thành tích cao bổ sung vào đội tuyển bắn súng của thành phố cũng như quốc gia.

Thiên Hà

Hà Ngọc Bách