Thử nghiệm thành công thuốc ngừa cúm vạn năng

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 17:00, 12/03/2019

Công ty dược phẩm Hà Lan Janssen đã thử nghiệm thành công viên thuốc ngừa cúm vạn năng mô phỏng hoạt động của hệ miễn dịch, đối phó thành công với các chủng vi rút cúm khác nhau.

TheoThe Daily Mail, viên thuốc ngừa cúm vạn năng chống lại tất cả các chủng cúm là mơ ước của nhiều nhà khoa học. Các nhà khoa học ở công ty dược phẩm Janssen đã nhiều năm nỗ lực bào chế một loại thuốc như vậy. Đó là loại thuốc được đặt tên JNJ4796. Theo ghi nhận của các nhà khoa học, nó không chỉ vạn năng mà còn có chi phí sản xuất thấp.

Thuốc có hiệu quả nhờ gắn kết với vi rút cúm, làm vi rút mất khả năng tấn công các tế bào của cơ thể và gây bệnh. Các xét nghiệm và thử nghiệm trong phòng thí nghiệm với động vật (được tiêm một liều vi rút gây tử vong) đã chứng minh tính hiệu quả của thuốc.

Trên thực tế, thuốc mô phỏng hoạt động của hệ miễn dịch, chính xác hơn là bắt chước các kháng thể của hệ miễn dịch. Đó là những protein tấn công và tiêu diệt vi rút. Cơ thể thường phải mất vài ngày để sản sinh kháng thể. Trong thời gian này, bệnh đã phát triển trầm trọng. Loại thuốc mới có tác dụng tương tự như kháng thể, nhưng hoạt động với tốc độ nhanh hơn nhiều. Thuốc nhằm đánh vào một phần hầu như không thay đổi của các chủng vi rút cúm khác nhau, đó chính là bí quyết về tính phổ quát của nó.

Thành tựu này hứa hẹn sẽ trở thành một lựa chọn trị liệu khẩn cấp bổ sung cho các loại thuốc chống vi rút hiện có mặc dù có thể chống lại nhiễm vi rut bằng cách tiêm kháng thể, nhưng việc tiêm kháng thể rất tốn kém và thường không tác động đối với nhiều chủng nhiễm trùng.

Vũ Trung Hương

Vũ Trung Hương