Chăm sóc đàn heo con, người đàn ông bị heo mẹ táp gần đứt 'của quý'

Thông tin Y học - Ngày đăng : 10:27, 16/03/2019

Trong lúc đang chăm sóc đàn heo con, người đàn ông bất ngờ bị con heo mẹ vồ táp vào vùng hạ bộ làm rách toạc “của quý” , nạn nhân được đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Ngày 16.3, Ths-BS Mai Bá Tiến Dũng - Trưởng khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) cho biết ông cùng với các bác sĩ của khoa này vừa xử lý một trường hợp bị rách toác dương vật do bị heo mẹ tấn công trong lúc đang chăm sóc đàn heo con.

Bệnh nhân rơi vào hoàn cảnh dở khóc dở cười trên là ông N.H.(46 tuổi, quê Bình Phước). Ông H. được chuyển đến Bệnh viện Bình Dân vào lúc nửa đêm trong tình trạng đau đớn, máu thấm đẫm vùng băng gạc ở khu vực vùng kín sau khi đã được sơ cứu tại bệnh viện địa phương.

Theo chia sẻ của bệnh nhân H. thì con heo lặt "của quý” của ông là giống heo rừng lai. Từng có kinh nghiệm gần 10 năm nuôi heo rừng lai nên ông H. biết loại heo này chỉ chịu sống trong khu nuôi thả và sinh con ngoài vườn, nhưng ông sợ heo con không được chăm sóc tốt nên mới đưa vào chuồng cho an toàn. Nào ngờ khi ông vào chuồng để bắt heo con đã bị heo mẹ tấn công vào vùng hiểm.

Bác sĩ Dũng cho biết qua thăm khám phát hiện da dương vật của bệnh nhân bị lóc hoàn toàn, mép vết thương nham nhở do bị táp và chịu một lực kéo rứt và bất ngờ. Các bác sĩ tiến hành cầm máu, cắt lọc, rửa vết thương để loại bỏ dị vật, cắt lọc các mô tổn thương.

Do bệnh nhân bị mất da dương vật, các bác sĩ phải tiến hành can thiệp cấp cứu khẩn cấp để tránh vết thương nhiễm trùng, hoại tử lan rộng với nhiều dự hậu xấu.

“Chúng tôi tiến hành phẫu thuật chôn dương vật trong bìu để bảo vệ dương vật giúp che phủ thương tổn do mất da dương vật của bệnh nhân. Tiếp sau đó, để đảm bảo chức năng sinh lý và thẩm mỹ của dương vật về sau, các bác sĩ sẽ thực hiện phẫu thuật tạo hình dương vật vào 3 tháng tới khi các tổn thương đã ổn định, thuận lợi cho việc tạo hình.”, bác sĩ Dũng cho hay.

Theo bác sĩ Dũng, do vị trí và chức năng chuyên biệt của vùng sinh dục, việc điều trị tình trạng mất da rộng ở vùng này đòi hỏi các bác sĩ nam khoa có kinh nghiệm về tạo hình cơ quan sinh dục. Phẫu thuật không chỉ đảm bảo tạo sự che phủ vùng khiếm khuyết da, tránh các nhiễm trùng, đau đớn hoặc co kéo về sau, yếu tố thẩm mỹ cũng cần được chú trọng.

Tùy vào tình trạng thương tổn mà việc tạo hình da dương vật có thể sẽ được cân nhắc sử dụng vạt da bìu, vạt da đùi, vạt da cẳng tay… để “khoác áo mới” cho “cậu nhỏ”. Trong một số trường hợp, phẫu thuật tạo hình dương vật đòi hỏi trang thiết bị chuyên biệt như dụng cụ và chỉ phẫu thuật siêu nhỏ, sự hỗ trợ của hệ thống kính vi phẫu phóng đại giúp tăng độ chính xác trong bóc tách, khâu nối các mạch máu nhỏ li ti.

Hồ Quang

Hồ Quang