Nguyên Tổng giám đốc Vietsovpetro bị đề nghị mức án 5 năm tù

Theo dòng thời sự - Ngày đăng : 15:53, 21/03/2019

Bị cáo Từ Thành Nghĩa bị đề nghị mức án từ 4 – 5 năm tù; bị cáo Võ Quang Huy bị đề nghị mức án từ 8 – 9 năm tù cùng về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Chiều 21.3, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro (VSP) kết thúc phần xét hỏi. Trước khi tranh luận, đại diện Viện kiểm sátđã nêu lên quan điểm giải quyết vụ án, cũng như đề nghị mức án đối với hai bị cáo Từ Thành Nghĩa (nguyên Tổng giám đốc VSP) và Võ Quang Huy (nguyên Chánh kế toán VSP).

Theo đó, đại diện VKS cho rằng các bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội nhưng số tiền mà bị cáo Võ Quang Huy khai không khớp với số tiền mà Nguyễn Minh Thu (nguyên TGĐ OceanBank) khai báo. Bị cáo Huy chỉ khai nhận 4,1 tỉ đồng nhưng căn cứ vào kết quả điều tra, những giấy tờ chi của OceanBank, những nhân viên kế toán tại Hội sở… đủ cơ sở kết luậnNguyễn Minh Thu đã chi hơn 7 tỉ đồng cho Võ Quang Huy và bị cáo phải chịu trách nhiệm về số tiền chiếm đoạt là hơn 7 tỉ đồng.

VKS nhận định hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm, xâm phạm đến hoạt động kinh tế, quyền sở hữu tài sản của Nhà nước. Các bị cáo là người có chức vụ quyền hạn, được đào tạo bài bản, đánglý ra các bị cáo phải góp tri thức thúc đẩy ngành dầu khí nhưng vì tư lợi cá nhân, không chấp hành pháp luật… mà có hành vi vi phạm.

Đại diện VKS - Ảnh: T.Anh

Theo đại diện VKS, các bị cáo đều nhận thức đó không phải là nguồntiền của cá nhân Nguyễn Minh Thu; sau khi nhận tiền các bị cáo không kê khai mà dùng chi tiêu cá nhân. Ở giai đoạn 1 của vụ án Hà Văn Thắm, các bị cáo không thừa nhận; đến khi bị khởi tố, bắt tạm giam, các bị cáo mới thừa nhận hành vi phạm tội.

Việc đưa vụ án và các bị cáo ra xét xử thể hiện sự quyết tâm đấu tranh phòng chống tội phạm, thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật; pháp luật không có vùng cấm, ai phạm tội đều bị xử lý.

Tuy nhiên, theo VKS, để quyết định hình phạt tương xứng đối với từng bị cáo cần phải xem xét từ nguyên nhân, bối cảnh phạm tội. Cụ thể, năm 2009, thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) về việc ưu tiên sử dụng dịch vụ tài chính của OceanBank là ngân hàng mà PVN góp 20% vốn điều lệ, VSP phát sinh nhiều hợp đồng gửi tiền có kỳ hạn, thường xuyên duy trì số dư lớn trên tài khoản thanh toán (tiền gửi không kỳ hạn) tại OceanBank chi nhánh Vũng Tàu.

Cũng từ đây, các lãnh đạo hai bên có sựgiới thiệu nhân sự; chính từ việc giới thiệu này nên lãnh đạo VSP coi OceanBank là ngân hàngdầu khí nên khi Nguyễn Minh Thu đưa tiền, các bị cáo đều không có ý kiến; các bị cáo không đòi hỏi mà do Nguyễn Minh Thu tự nguyện đưa tiền.

Xét các tình tiết giảm nhẹ của từng bị cáo, đại diện VKS cũng cho biết các bị cáo đều có nhân thân tốt, gia đình chính sách… là người trụ cột trong gia đình. Trong công việc, các bị cáo đều là cán bộ ngành dầu khí, được đào tạo bài bản và có nhiều đóng góp cho ngành… nên VKS mong HĐXX xem xét để các bị cáo sớm trở về với gia đình, xã hội.

Ngoài quan điểm giải quyết vụ án, và đề nghị mức án cho từng bị cáo, VKS cũng đề nghị HĐXX tuyêntịch thu sung công quỹ hơn 6 tỉ đồng. Buộc bị cáo Võ Quang Huy bồi thường hơn 3 tỉ đồng mà bị cáo đã chiếm đoạt; trả lại cho bị cáo Từ Thành Nghĩa 10 triệu đồng (số tiền bị cáo Nghĩa khắc phục thừa).

Theo cáo trạng, từ cuối năm 2008, VSP bắt đầu sử dụng dịch vụ mở tài khoản thanh toán và một số hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Dương (OceanBank). Đến năm 2009, thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) về việc ưu tiên sử dụng dịch vụ tài chính của OceanBank là ngân hàng mà PVN góp 20% vốn điều lệ, VSP phát sinh nhiều hợp đồng gửi tiền có kỳ hạn, thường xuyên duy trì số dư lớn trên tài khoản thanh toán (tiền gửi không kỳ hạn) tại OceanBank Chi nhánh Vũng Tàu.

Cụ thể, trong giai đoạn từ cuối năm 2008 - năm 2014, VSP ký 54 hợp đồng tiền gửi VND, tổng số tiền 13.200 tỉ đồng; ký 70 hợp đồng tiền gửi USD, tổng số tiền 1.260 triệu USD.

Đối với tiền gửi không kỳ hạn, VSP mở 4 tài khoản thanh toán (gồm 3 tài khoản VNĐvà 1 tài khoản USD) tại OceanBank với số dư hàng tháng duy trì từ 200 tỉ đồng đến 900 tỉ đồng và từ 10 triệu USD đến 400 triệu USD, được OceanBank trả lãi hơn 49,7 tỉ đồng và hơn 595.283 USD.

Theo chủ trương và chỉ đạo của Hà Văn Thắm về việc chi trả lãi ngoài tiền huy động vốn cho khách hàng gửi tiền trên toàn hệ thống OceanBank. Trong thời gian từ năm 2013 – 2014, Nguyễn Minh Thu (nguyên TGĐ OceanBank) đã 5 lần nhận tiền từ tài khoản của các cá nhân tại Chi nhánh Vũng Tàu và Chi nhánh TP.HCM do Hội sở OceanBank chuyển vào để chi tiền ngoài hợp đồng cho Từ Thành Nghĩa, Võ Quang Huy.

Theo đó, Viện KSND Tối cao xác định, với vai trò là lãnh đạo của VSP, trong năm 2013 – 2014, hai bị cáo Từ Thành Nghĩa và Võ Quang Huy đã quyết định việc gửi tiền của VSP vào Ngân hàng OceanBank, do đó đã được Nguyễn Minh Thu (nguyên Tổng giám đốc OceanBank) chi tiền ngoài hợp đồng (còn gọi là tiền chi chăm sóc khách hàng).

Nhã Thanh

Vụ án dầu khí: Lãnh đạo Vietsovpetro nhận tiền lãi ngoài đi... xem World Cup

Thu Anh