Phim ngắn về nước mắm Việt gây chú ý tại LHP Quốc tế

Văn hóa - Ngày đăng : 16:06, 01/04/2019

Phim tài liệu ngắn có tên “A Drop Of The Ocean” của đạo diễn trẻ Lê Thuận An đã vinh dự được công chiếu tại International Ocean Film vào tháng 3.2019.

Tại LHP quốc tế International Ocean Film diễn ra tại San Francisco, California (Mỹ) vào tháng 3.2019, bộ phim tài liệu ngắn A Drop Of The Oceancủa đạo diễn trẻ Lê Thuận An đã vinh dự được công chiếu và lọt vào danh sách để cử. Ấn tượng đặc biệt hơn cả, đạo diễn của bộ phim này là một cô bé mới chỉ 17 tuổi. Phim được khán giả nồng nhiệt đón nhận và đánh giá cao như một câu chuyện mới mẻ về văn hóa Việt Nam qua góc nhìn của một đạo diễn trẻ.

Sinh ra và lớn lên tại Việt Nam, Thuận An có một nguồn cảm hứng dạt dào xoay quanh những nét văn hóa Việt. Đồng thời muốn quảng bá hình ảnh đẹp của quê hương tới bạn bè quốc tế qua những câu chuyện đời thường đã khiến Lê Thuận An quyết định làm bộ phim tài liệu A Drop Of The Ocean.

Hình ảnh trong phim A Drop Of The Ocean

"Trong kỳ nghỉ với gia đình tại đảo Phú Quốc, em đã được đi thăm các nhà máy sản xuất nước mắm và cảm thấy vô cùng thú vị. Em nhận ra rằng, nước mắm và truyền thống làm nghề này xứng đáng được quảng bá rộng rãi hơn. Đó là lúc ý tưởng cho bộ phim được hình thành", Thuận An chia sẻ.

Việc chọn nước mắm làm chủ để lần này là hoàn toàn tình cờ xuất phát từ sở thích quay phim mọi lúc mọi nơi của Thuận An. Mặc dù có rất nhiều dự định được ấp ủ nhưng cô bé 17 tuổi hoàn toàn bất ngờ khi phim của mình làm một ngày có thể vươn đến tầm quốc tế. Vì vậy, việc phim được công chiếu tại LHP International Ocean Film đã trở thành một bước tiến vô cùng quan trọng và là động lực mạnh mẽ trên chặng đường dài làm phim của em sau này.

A Drop Of The Ocean là lời tâm sự đầy hồn nhiên của Thuận An về những nét đặc trưng của nước mắm Việt. Mở đầu với lời dẫn “Tôi lớn lên từ hương vị của các món ăn Việt Nam, những món ăn đã làm nên tôi của ngày hôm nay”, Thuận An đã dẫn dắt người xem đến với câu chuyện về nước mắm đầy khéo léo và hấp dẫn. Điều đặc biệt tạo nên sự thành công của bộ phim là phần nhạc phim. Thuận An đã sử dụng ca khúc Si của nhóm Tàu Bay để làm nhạc nền cho bộ phim của mình. Mặc dù không phải một ca khúc phổ biến nhưng Thuận An cho rằng Si là một ca khúc phù hợp với mọi yêu cầu tìm kiếm của mình. Đây cũng chính là điều tạo nên sự khác biệt cho A Drop Of The Ocean so với các tác phẩm khác.

Hình ảnh trong phim A Drop Of The Ocean

Thuận An cũng chia sẻ quá trình làm phim khá vất vả khi tất cả mọi việc côđều phải tự làm một mình, từ công đoạn chuẩn bị cho đến dựng kịch bản, quay phim và hoàn thành. Do thời gian tại Phú Quốc rất ngắn nên Thuận An phải đẩy nhanh tiến độ và gấp rút hoàn thiện tác phẩm của mình thế nên phim chỉ được quay vỏn vẹn trong 1 ngày nhưng phải mất đến 3 tuần để chỉnh sửa và hoàn thiện. Bên cạnh đó việc thiếu đạo cụ cũng gây trở ngại cho Thuận An khá nhiều khi chiếc máy quay của côcũng đã 10 năm tuổi và cũng không phải thiết bị với nhiều tính năng nổi bật. Thuận An chia sẻ có một cảnh di chuyển máy quay từ trên không xuống mặt nước nhưng vì không có bọc chống nước nên đã định bỏ máy vào túi nilon. Sau đó, côtìm được vỏ điện thoại chống nước nên cảnh quay đẹp mắt này đã được thực hiện một cách xuất sắc.

A Drop Of The Ocean của Thuận An thực sự là một tác phẩm ý nghĩa góp phần đưa nền văn hóa và con người Việt Nam đến với bạn bè thế giới. Sau thành công tại LHP International Ocean Film 2019, Thuận An vẫn tiếp tục ấp ủ nhiều ý tưởng và dự án mới.

Đan Thùy

Đan Thùy