Mỹ ban hành thêm sự trừng phạt với dầu mỏ của Venezuela

Quốc tế - Ngày đăng : 10:48, 06/04/2019

Vòng trừng phạt mới nhất của Mỹ nhắm vào hoạt động vận chuyển dầu từ Venezuela sang Cuba, nhằm tăng sức ép lên chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro.

Đối tượng chịu trừng phạt bao gồm 34 tàu thuộc sở hữu hoặc được điều hành bởi Tập đoàn Dầu khí quốc gia Venezuela (PDVSA), 2 công ty cùng 1 tàu khác xuất dầu đến Cuba trong tháng 2 và 3.

Theo Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin: “Chúng tôi hành động chống lại những thực thể giúp duy trì chế độ Maduro. Cuba hiện vẫn tiếp tục thu lợi, hỗ trợ chế độ Maduro bất hợp pháp thông qua nhiều kế hoạch dầu mỏ”.

Phó tổng thống Mike Pence đã thông báo về sự trừng phạt mới khi phát biểu tại TP.Houston (bang Texas). Ông khẳng định trước đám đông tại đây – trong đó có không ít người Venezuela ủng hộ lật đổ Tổng thống Maduro – rằng Mỹ đang và sẽ thực hiện các nỗ lực lớn hơn để ngăn chính quyền Caracas đương nhiệm lấy lợi nhuận từ dầu mỏ.

Dầu mỏ cung cấp 90% doanh thu xuất khẩu cho Venezuela. Mỹ đã ban hành lệnhtrừng phạt PDVSA vào tháng 1, ngăn công ty trong nước giao dịch với tập đoàn này trừ khi doanh thu chuyển tới một quỹ dành cho nhà lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido. Giới chức Washington được cho đang thuyết phục Ấn Độ - thị trường nhậpkhẩu dầu lớn thứ hai của Venezuela – ngừng nhập khẩu.

Cẩm Bình (theo Reuters)

Nguyễn Cẩm Bình- 0901321282- 060113793980