Tình bạn kỳ lạ của chó và vịt trên đỉnh Thiên Cấm Sơn

Theo dòng thời sự - Ngày đăng : 11:20, 15/04/2019

Ở đỉnh Thiên Cấm Sơn (núi Cấm, tỉnh An Giang) có chuyện vô cùng hiếm hoi và kỳ lạ. Đó là có 1 con chó và 1 chú vịt làm bạn với nhau. Chúng quấn quýt suốt ngày mà chẳng hề thấy chán. Người ta nói vui theo tráo lưu "đó là đôi bạn tri kỷ ngày xưa được chuyển kiếp và tiếp tục làm bạn để tu hành".

Chú vịt duy nhất sống sót

Trong một dịp tình cờ du sơn lên đỉnh núi Cấm, PV đã quá bộ đến điện Kim Sơn, ở đầu nguồn suối Thanh Long. Đó là ngôi điện độc mộc trong cánh rừng cô tịch thuộc ấp Rau Tần, xã An Hảo, H.Tịnh Biên, tỉnh An Giang. Nơi đây vừa mát mẻ lại vô cùng thanh tịnh, nằm ở độ cao chừng 600m so với mực nước biển. Ngôi điện rộng 4.000m2 đất này do 1 người đàn ông khá trẻ làm chủ. Anh là Đồng Văn Được (42 tuổi, có hiệu là Hoàng Bạch Long, có người gọi là Bạch Công Tử hay Thái tử Bạch Long).

Trong lần ghé chơi điện Kim Sơn ấy, chúng tôi thấy nơi đây có khá nhiều điều dị biệt, nhất là chuyện con chó và chú vịt, cứ quấn quýt suốt ngày. Thông thường loài chó gặp gà vịt hay rượt cắn, vật chết và thậm chí ăn thịt. Nhưng chẳng hiểu sao ở điện Kim Sơn lại có con chó và con vịt làm bạn với nhau đầy ngộ nghĩnh. Nhiều du khách đến đây tỏ vẻ ngạc nhiên trước những hành động của cặp chó - vịt này.

Anh Hoàng Bạch Long, chủ nhân của đôi bạn chó - vịt ở điện Kim Sơn trên núi Cấm - Ảnh: Thanh Vĩnh

Anh Được cho biết, quê của anh ở TX.Tân Châu (An Giang). Năm lên 17 tuổi, chẳng hiểu sao anh nằm mộng thấy toàn những điều huyền ảo, rồi nuôi chí tu hành. Nhờ có nghề mua bán vòng mã não và đá quý mà anh dành dụm được số vốn. Thêm vào đó, anh có chữa bệnh cho nhiều người nên được thân nhân của vài bệnh nhân hỗ trợ tiền để lên núi Cấm tìm nơi cất nhà ở ẩn tu hành.

Anh Được kể, gần 20 năm trước anh lên núi Cấm mua 4.000m2 đất tại điện Kim Sơn bây giờ. Anh xây nhà và ngày ngày xeo đá, phá cây để lập điện. Sau khi có nhà cửa ổn định tại đây, anh thường xuyên lui tới ở tu. Do là nơi vắng vẻ trong rừng nên ngày ngày anh làm bạn với thú rừng và chim chóc. Có lần anh thấy cặp rắn bề hoành bằng bắp chân bò vào sân nhà mình. Anh cầm cây thủ thế và lầm thầm khấn vái. Anh khấn nếu là chư vị sơn thần thì đi chỗ khác để tránh ngộ nhận. Thế là tự dưng cặp rắn bò nhanh vào rừng biến mất.

Vịt trống quấn quýt bên chó đực - Ảnh: Thanh Vĩnh

Anh Được cho hay, chính vì hướng theo đường tu hành nên anh làm bạn với muôn loài. Trước cửa nhà anh có trồng nhiều loài hoa đẹp, bông nở quanh năm. Anh thân thiện với muôn thú như bạn bè. Do đó mà nhiều năm nay có bầy chim cu đến làm tổ trên cây nguyệt quế ngay cửa nhà anh. Hàng ngày anh ra vào, đứng gần nhìn đàn chim trong tổ mà chúng vẫn không bay. Để có thú làm bạn, hơn 2 năm trước anh còn mua 1 bầy vịt ta (còn gọi là vịt hãng) về nuôi. Trước đó anh cũng xin 2 con chó về nuôi và đặt cho 1 con tên là Gấu và 1 con tên Quýt.

“Mới mua bầy vịt về nuôi được mấy ngày thì con chó Quýt rượt cắn chết mấy con vịt. Tới khi tui phát hiện và la rầy thì nó đã vật chết tổng cộng 29 con rồi. Trong bầy chỉ còn sót lại con vịt trống duy nhất. Và từ đó về sau con chó Quýt không còn vật vịt nữa”, anh Được kể.

Kỳ lạ chó và vịt ăn chung, uống chung và… ngủ chung

Theo anh Được, kể từ ngày bầy vịt bị con chó Quýt vật chết sạch, thì chú vịt trống sống sót duy nhất bơ vơ. Nơi anh ở được chia làm 2 phần, 1 bên là điện Kim Sơn và 1 bên là nhà ở. Nhà anh ở được xây rào chung quanh và gắn với nhiều tầng đá, chất chồng lên nhau. Chó và vịt anh thả lan trong khuôn viên nhà. Mặc dù anh thả lan chú vịt nhưng con Quýt không vật chết. Ngược lại thì chú chó Gấu kia lại trở nên thân thiện với con vịt lạc loài này.

Chó và vịt cùng đến uống nước - Ảnh: Thanh Vĩnh

Anh Được cho biết, ban đầu con vịt trống lạc loài chủ động đến làm thân với chú chó Gấu và hạn chế gần gũi chó Quýt. Giống như chú vịt phân biệt được đâu là “sát thủ” và đâu là bạn. Từ ngày nó cô độc thì nó luôn đi theo chú chó Gấu. Gần như chó Gấu chạy đi đâu thì chú vịt chạy theo sát đến đó, như muốn được chó bảo vệ. Chú chó Gấu là loại chó đốm và giống đực. Do vậy có thể nghĩ đó là tình bạn giữa đôi tri kỷ nam. Con chó Gấu nặng chừng 15 kg và được 7 tuổi. Còn chú vịt thì được 2 tuổi và nặng chừng 1,5 kg.

“Hàng ngày tui đổ cơm vào thau cho chó ăn chứ không cho vịt. Nhưng hễ con Gấu chạy đến thau ăn cơm là con vịt cũng chạy đến đứng kế bên ăn. Con Gấu chạy đến thùng nước uống thì con vịt cũng chạy theo đưa mỏ vào thùng uống. Ban đêm hễ con Gấu vào nhà ngủ thì con vịt cũng nhảy từng bậc thang lên nhà nằm cạnh ngủ. Hễ con chó nằm ngoài tảng đá ngủ thì con vịt cũng làm theo y vậy. Suốt ngày con vịt cứ chạy lấn quấn và kêu cạp cạp như tâm sự với con chó. Tui thấy chuyện này hết sức hy hữu và kỳ lạ. Bởi 2 con này khác loài và rất hiếm khi gần nhau như vậy”, anh Được chia sẻ.

Vịt cố trèo lên nhà cao để được gần chú chó - Ảnh: Thanh Vĩnh

Anh Được còn cho biết, dù ban đêm hay ban ngày, hễ con chó Gấu có mặt ở đâu là chú vịt lạ kỳ cũng góp mặt ở đó. Khi con chó nhảy lên tảng đá cao nằm thì con vịt không trèo lên tảng đá được. Chú vịt cố trèo lên đến mức nào đó có thể, rồi nằm ngóng chờ ở nơi gần nhất mà chú chó nằm. Đôi lúc chú chó bỗng chạy phăng đi sủa khi có khách đến điện Kim Sơn, thì con vịt cũng tốc chạy theo và đứng cạnh. Nhiều lần anh thấy chú vịt đang đứng ăn cơm trong thau thì con chó bỏ chạy đi chỗ khác. Bỗng dưng chú vịt bỏ ăn chạy theo.

“Gần như con vịt si mê con chó như đôi tình nhân vậy dù 2 con này đều là giống đực...", anh Được nói.

Chó ở trên cao thì vịt phía dưới ngóng chờ - Ảnh: Thanh Vĩnh

Ngồi tại điện Kim Sơn gió lộng từng cơn man mác vào buổi sáng 31/3, PV thấy quả đúng chưa từng thấy chú chó và chú vịt nào có những hành động kỳ lạ như ở đây. Chú chó đốm trông hiền lành nhưng cứ chạy đi quanh ngôi điện. Còn chú vịt cứ đuổi theo chú chó. Chẳng hiểu chú vịt muốn gì mà lúc nào cũng cất giọng cạp cạp bên tai chú chó. Khi chú chó nằm ngủ trưa thì chú vịt cũng đến nằm cạnh, mắt nhắm thiếp ngủ vô cùng kỳ thú. Thỉnh thoảng như khó chịu vì bị quấy rầy, chú chó gừ hằn hộc khi chú vịt cạp cạp bên tai. Nhưng sau đó chúng lại quấn quýt lấy nhau như không thể tách rời.

Nhà nghiên cứu Văn hóa dân gian Nguyễn Hữu Hiệp tâm sự: “Năm nay tôi 72 tuổi nhưng lần đầu tiên trong đời mới thấy con chó mà làm bạn với con vịt như vậy. Đây là chuyện rất mới nên tôi chưa nghiên cứu. Nhưng nói về khoa học thì có vẻ như chú vịt bị cô đơn khi cả đàn bị chó cắn chết. Nó cần bạn nên quấn lấy chú chó. Trong khi chú chó Gấu hiền lành nên chúng trở thành đôi bạn ngộ nghĩnh”.

Thanh Vĩnh

Thanh Tuấn