Bệnh nhân bất ngờ... với thủ tục khám bảo hiểm y tế

Sự kiện - Ngày đăng : 16:25, 03/05/2019

“Đăng ký khám bảo hiểm y tế ở đây nhanh lắm, không lấy số thứ tự gì hết, chỉ quẹt thẻ là nhân viên đưa cho số thứ tự vào chờ khám, khám xong là nhận toa lấy thuốc”, chị V. khoe với người bạn của mình.

Khám bảo hiểm y tế còn nhanh hơn cả khám dịch vụ

Nếu như trước đây, việc đăng ký khám bảo hiểm y tế tại các cơ sở y tế công lập luôn là nỗi ám ảnh của bệnh nhân thì hiện nay điều này đã thực sự gọn nhẹ, khiến người bệnh cảm thấy thoải mái, thậm chí còn nhanh hơn khám dịch vụ.

Vừa bước chân ra khỏi Bệnh viện quận Thủ Đức, chị N.T.V. (40 tuổi, ngụ quận 12, TP.HCM) khoe với người bạn đang đứng ngoài cổng chờ mình: “Đăng ký khám bảo hiểm y tế ở đây nhanh lắm, không lấy số thứ tự gì hết, chỉ quẹt thẻ là nhân viên đưa cho số thứ tự vào chờ khám, khám xong là nhận toa lấy thuốc”.

Chị V. cho biết, chị đi tái khám bệnh viêm dạ dày - tá tràng. Vào đây, chị đưa trực tiếp thẻ bảo hiểm y tế cho nhân viên nhập liệu quẹt thẻ rồi cung cấp cho chị số thứ tự để đến khoa tiêu hóa khám. Thời gian chờ khám chừng 10 phút rồi bác sĩ khám và cho toa nhận thuốc bảo hiểm y tế. Đến điểm nhận thuốc bảo hiểm y tế bấm số thứ tự rồi đóng tiền và lấy thuốc về.

Đối với các bệnh viện tuyến dưới như Bệnh viện quận Thủ Đức và một số bệnh viện quận - huyện khác do lượng bệnh nhân khám bảo hiểm y tế đông nên bệnh nhân mất thêm một khoảng thời gian chờ đóng tiền lấy thuốc cũng như chờ lấy thuốc, còn đối với các bệnh viện tuyến trên thì việc này gần như không chờ.

Thực tế, các bệnh viện tuyến trên, người khám bảo hiểm y tế rất ít, phần lớn các bệnh nhân này được chuyển tuyến vì mắc các bệnh mà tuyến dưới không chữa trị được và phải điều trị lâu dài. Bệnh nhân đến khám ở đây chủ yếu là những người khám dịch vụ. Vì thế, nếu so về thời gian thì người khám bảo hiểm y tế ở đây còn ít tốn thời gian hơn so với người khám dịch vụ.

Theo lời anh V.H.(43 tuổi, ngụ quận Gò Vấp, TP.HCM), trước khi khám bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Bình Dân, anh đã khám dịch vụ tại bệnh viện này. Thời gian chờ đăng ký khám, mua thuốc khá lâu (có nhiều thuốc chỉ có ở bệnh viện, bên ngoài không có) vì rất đông bệnh nhân khám dịch vụ.

Tuy nhiên, sau khi khám ở đây, anh H. phát hiện mình bị viêm dạ dày - ruột và đại tràng buộc phải điều trị liên tục ít nhất 6 tháng, anh đành phải xin giấy chuyển tuyến nơi đăng ký khám bảo hiểm y tế để chuyển đến Bệnh viện Bình Dân điều trị cho đỡ tốn kém.

"Ngoại trừ phải thực hiện các kỹ thuật cận lâm sàng, người khám bảo hiểm y tế và khám dịch vụ có thời gian đều chờ đợi gần như nhau, nhưng nếu chỉ tính riêng khám và mua thuốc thì khám bảo hiểm y tế ở đây nhanh hơn nhiều. Vào khám bảo hiểm y tế ở đây gần như không chờ đợi. Tui lấy số thứ tự ở quầy hướng dẫn, đến quầy đăng ký khám cũng là lúc số thứ tự của tui hiện lên, vì người khám bảo hiểm y tế rất ít. Cũng vì người khám bảo hiểm y tế ít, nên lấy thuốc bảo hiểm y tế cũng rất nhanh, không phải lấy số thứ tự như mua thuốc dịch vụ ở bệnh viện”, anh H. phân trần.

Bệnh nhân không hài lòng đã giảm

Theo ông Nguyễn Xuân Chi,Trưởng phòng chỉ đạo tuyến, Bệnh viện quận Thủ Đức đang áp dụng quy trình “ một điểm dừng”. Quy trình này không quá 2 phút thì bệnh nhân đã được đăng ký và phát số thứ tự để vào phòng chờ khám. Bệnh nhân khám bảo hiểm y tế chỉ việc đưa thẻ trực tiếp cho nhân viên đăng ký tại quầy để quẹt thẻ và lấy số thứ tự vào phòng chờ khám.

"Bệnh nhân khám bảo hiểm y tế gần như không có thời gian chờ đợi để đăng ký khám, vì họ không phải lấy số thứ tự đăng ký khám như trước đây. Hơn nữa, bệnh viện cũng đã áp dụng bệnh án điện tử, các bệnh nhân không phải mất thời gian mua hay phát sổ khám bệnh’, ông Chi nói.

Chính vì điều này mà thời gian qua, các bệnh nhân khám bảo hiểm y tế tại nhiều cơ sở y tế trên địa bàn TP.HCM đã ít phàn nàn, kêu ca về thủ tục khám bảo hiểm y tế.

Theo Sở Y tế TP.HCM, từ khi bắt đầu triển khai đặt kiốt tại 53 bệnh viện công để khảo sát sự không hài lòng của người bệnh vào đầu tháng 4.2017, khâu thủ tục khám bảo hiểm y tế luôn dẫn đầu số lượt phản ánh không hài lòng trong số 15 nội dung khảo sát không hài lòng.

Trong số 15 nội dung khảo sát sự không hài lòng thì 2 nội dung, gồm: thủ tục đăng ký khám và thủ tục khám bảo hiểm y tế luôn dẫn đầu về số lượt bệnh nhân phản ánh không hài lòng.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, 2 nội dung trên số lượt phản ánh không hài lòng đã giảm rõ rệt, nhất là thủ tục khám bảo hiểm y tế số lượt bệnh nhân phản ánh không hài lòng đã giảm mạnh. Mới nhất trong tháng 4.2019 vừa qua, số lượt bệnh nhân không hài lòng ở khâu thủ tục khám bảo hiểm y tế chỉ còn 183 lượt, giảm đến 27% so với tháng trước đó.

Trong khi đó, số lượt bệnh nhân không hài lòng ở thủ tục đăng ký khám bệnh trong tháng 4 vừa qua cũng giảm so với tháng trước, từ 330 lượt giảm xuống còn 287 lượt.

Cũng theo Sở Y tế TP.HCM trong tháng 4 vừa qua, ngoài 2 nội dung trên, các nội dung khác như: thái độ giao tiếp,ứng xử của nhân viên y tế; thời gian chờ làm xét nghiệm, siêu âm; cách hỏi bệnh và thăm khám của bác sĩ; nhà vệ sinh phục vụ người bệnh của bệnh viện... có số lượt phản ánh không hài lòng tương đương so với tháng trước đó. Đây cũng chính là những nội dung có số lượt bệnh nhân phản ánh không hài lòng nhiều nhất so với các nội dung khác.

Hồ Quang

Hồ Quang