Giải thưởng Trần Đại Nghĩa sẽ được trao vào trung tuần tháng 5

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 18:37, 08/05/2019

Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VAST) cho biết Giải thưởng Trần Đại Nghĩa năm 2019 dự kiến sẽ được trao giải vào trung tuần tháng 5.2019.

Theo thông tin từ Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VAST), Giải thưởng Trần Đại Nghĩa năm 2019 đã kết thúc hạn nộp hồ sơ vào cuối tháng 12.2018, Cơ quan thường trực Giải thưởng đã tổng hợp và rà soát sơ bộ các hồ sơ hợp lệ, trong đó, rất nhiều công trình mang ý nghĩa lan tỏa trong xã hội, đặc biệt giải quyết những vấn đề mang tính cơ bản, ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế - xã hội…

Điều đặc biệt của Hội đồng Khoa học chuyên ngành Giải thưởng Trần Đại Nghĩa năm 2019là sự tinh gọn về bộ máy. Việc lấy ý kiến từ chuyên gia đánh giá độc lập sẽ hỗ trợ tích cực cho các quyết định của Hội đồng Khoa học chuyên ngành, sẽ đưa đến những ý kiến khách quan, xác đáng và chính xác nhất đối với mỗi công trình dự Giải.

Theo thông tin từ VAST, Hội đồng Giải thưởng Trần Đại Nghĩa năm 2019 đã họp phiên cuối cùng nhằm đánh giá về tính khoa học và ứng dụng của các công trình đặc biệt xuất sắc do các Hội đồng Khoa học chuyên ngành đệ trình.

GS.VS. Nguyễn Văn Hiệu - Ủy viên thường trực Hội đồng Giải thưởng cho biết năm nay, số lượng hồ sơ nhận được rất phong phú về nội dung và lĩnh vực nghiên cứu. Hội đồng khoa học chuyên ngành đã làm việc hết sức hiệu quả và công tâm, các thành viên Hội đồng đều đọc rất kỹ, rất chi tiết công trình được phân công phản biện, và đưa ra các nhận xét xác đáng, không chỉ đi sâu vào bản chất của vấn đề nghiên cứu mà còn phân tích rõ được khả năng, tiềm năng ứng dụng của các nghiên cứu này ở thời điểm hiện tại cũng như tương lai gần.

Theo GS.VS. Nguyễn Văn Hiệu, Giải thưởng Trần Đại Nghĩa đòi hỏi các công trình phải có tính ứng dụng lớn, tác động mạnh mẽ đến kinh tế - xã hội của địa phương hoặc đơn vị thụ hưởng.

Cuối phiên họp, Hội đồng Giải thưởng bỏ phiếu thống nhất chọn các công trình trao Giải. Kết quả của Giải thưởng sẽ được công bố trong buổi Họp báo sắp tới và các công trình được giải sẽ được vinh danh trong Lễ Trao giải diễn ra vào ngày 17.5.2019 tại Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Giá trị mỗi Giải thưởng là 200 triệu đồng, trong đó, ngoài phần định mức theo ngân sách nhà nước, phần còn lại là sự đóng góp của các doanh nghiệp đã, đang và sẽ được thụ hưởng các kết quả nghiên cứu khoa học của Viện Hàn lâm.

Ngoài ra, tác giả nhận Giải sẽ được trao Bằng Chứng nhận, Cúp và Huy chương Trần Đại Nghĩa. Danh sách được đề cử đều là những công trình xuất sắc nên Hội đồng Giải thưởng sẽ gửi Thư Cảm ơn đến những công trình tham gia xét tặng Giải thưởng Trần Đại Nghĩanhưng chưa được nhận giải trong đợt này nhằm nâng cao giá trị của giải thưởng, đồng thời khích lệ tinh thần nhà khoa học định hướng ứng dụng.

Thu Anh

Thu Anh