Di sản để lại của 'Game of Thrones'

Văn hóa - Ngày đăng : 09:10, 21/05/2019

Kể cả khi đã kết thúc, khán giả vẫn sẽ tiếp tục bàn luận về 'Game of Thrones' trong một thời gian dài như những gì họ đã làm với 'The Lord of the Rings', 'Harry Potter' hay 'Twilight'.

Thể loại phim sử thi giả tưởng từng chứng kiến sự lên ngôi của The Lord of the Rings cách đây không lâu, kéo theo đó là loạt phim The Hobbit. Cùng với nó là câu chuyện về chú bé phù thủy Harry Potter của nhà văn J.K Rowling. Đó là những thế giới tưởng tượng đã chiếm trọn trái tim của hàng trăm triệu người thế giới. Chính vì thế, rất khó để tin rằng khán giả đại chúng vẫn tiếp tục đắm chìm và say mê loạt phim Game of Thrones với mùa đầu tiên ra mắt vào năm 2011 trên kênh HBO.

Thành thật mà nói, Game of Thrones không có bất kỳ điểm nào mới. Tranh giành ngai vàng, đấu tranh gia tộc, xác sống, rồng... Tất cả đều đã từng xuất hiện trong những loạt phim truyền hình khác. Thế nhưng, điểm làm Game of Thrones trở nên đặc biệt chính là yếu tố kịch bản đầy bất ngờ, thông minh và sáng tạo trong cách phát triển nhân vật.

Không có bất kỳ ai là nằm trong vùng an toàn. Mọi nhân vật dù chính hay phụ đều có thể chết ở tập sau và câu chuyện sẽ vẫn tiếp tục. Các mô tuýp quen thuộc cho dòng phim sử thi vốn hay ca ngợi chủ nghĩa anh hùng không là thước đo để khán giả dùng để đoán nội dung Game of Thrones. Họ buộc xem, bàn luận để thỏa cơn tò mò của mình.

Sau 8 mùa tương đương 73 tập, Game of Thrones kết thúc với vị trí thống lĩnh Westeros thuộc về Bran the Broken – con trai duy nhất còn sống của Ned Stark và là Three-Eyed Raven, người sở hữu khả năng siêu nhiên nhìn thấy được quá khứ. Trong khi đó, Winterfell trở thành quốc gia độc lập với Sansa Stark làm Nữ hoàng. Jon Snow sau khi giết Daenerys Targaryen vì đại nghĩa đã quay trở lại Castle Black còn Arya Stark thì bước vào cuộc phiêu lưu tìm kiếm những chân trời mới.

Cái kết này hiện đang gây tranh cãi trong cộng đồng fan. Có nhiều người ủng hộ nhưng cũng có không ít phản đối. Mặc dù vậy, dù muốn hay không, đây vẫn là cái kết mà bộ đôi biên kịch David Benioff - D.B Weiss đã chọn và khán giả buộc phải chấp nhận.

Dựa trên bộ tiểu thuyết A Song of Ice and Fire của nhà văn George R.R Martin, Game of Thrones đã làm được điều mà không ai trước đó có thể dự đoán được. Đó chính là trở thành một phần của văn hóa đại chúng. Hàng triệu người trên thế giới say mê. Cứ sau mỗi tập, các trang mạng xã hội lại tràn ngập những bài tranh luận sôi nổi và ảnh chế.

Rating thì chỉ có tăng không giảm – điều xưa nay cực kỳ hiếm đối với những loạt phim có quá nhiều mùa như Game of Thrones. Rating trung bình của mùa 1 là 2,52 triệu khán giả theo dõi và đã tăng lên 10,26 triệu khán giả ở mùa 7. Mùa 8 còn cao hơn như thế. Đây là chưa tính số lần nó bị tải lậu trên Internet, lên đến hàng trăm triệu.

Mấy năm gần đây, các dịch vụ truyền dữ liệu video theo yêu cầu như Netflix, Amazon Prime hay Hulu làm mưa làm gió với những loạt phim chất lượng và ra trọn vẹn 1 mùa trong 1 ngày. Đó là The Crown, Stranger Things, A Handmaiden's Tale... Các loạt phim truyền thống ra từng tập của các đài truyền hình Mỹ bắt đầu bị xem nhẹ, và chỉ thu hút khán giả nội địa. Ấy vậy mà, Game of Thrones vẫn đủ sức hút để bắt khán giả phải chờ đợi năm này sang tháng nọ và được lòng cả giới chuyên môn.

Game of Thrones là loạt phim truyền hình chiến thắng nhiều giải Emmy nhất trong lịch sử với 47 tượng vàng, bao gồm 3 lần chiến thắng hạng mục “Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất” cho Peter Dinklage.

HBO đã quyết định đúng khi đầu tư hàng trăm triệu USD sản xuất loạt phim này. Nó là niềm tự hào và con gà đẻ trứng vàng. Các kênh truyền hình khác cũng cảm thấy vững tâm hơn trước sức ép từ Netflix, haysắp tới là Disney+ và Apple. Bởi suy cho cùng, nếu nội dung đủ hay, khán giả vẫn sẽ trung thành với đài.

Dù đã kết thúc, Game of Thrones cũng sẽ trở thành một chuẩn mực cho các loạt phim khác cùng thể loại ra mắt sau này. Các nhân vật như Jon Snow, Mẹ Rồng, Cersei Lannister, Tyrion, Jaime, Brienne of Tarth, Arya, Tywin, Ned Stark... sẽ tiếp tục được đưa ra mổ xẻ trong nhiều năm nữa.

Bên cạnh đó, fan của Game ofThrones sẽ có cơ hội quay trở lại Westeros thông qua phần tiền truyện đang được HBO sản xuất với Naomi Watts vào vai chính. Thế nhưng, ngày công chiếu chưa được thông báo chính thức.

Hai tập cuối của A Song of Ice and Fire sẽ được George R.R Martin xuất bản ngay khi có thể. Biết đâu được, số phận của Daenerys Targaryen sẽ khác đi thì sao?

Mai Thảo

Chí Thiện